Kabanata 5

319 38 31
                                    

A Whole New World

"One, two, three, four, turn and pose." The choreographer shouted.

Kagat labi akong nagmamadaling pumasok. Pinagbuksan nila agad ako ng pinto nang makita akong paparating mula sa glass door. May napatingin agad sa aking dalawang babae na kasamahan ng choreographer. I bet they are choreographers too. Ngumiti ako sakanila nang nahihiya at ngumiti naman sila sa akin pablik.

"You're late." Said a man from behind my back." I jumped in surprise.

Tumingin ako sakanya at napangiti nang mapag-sino ang gumulat sa akin.

"Lucas, gago ka pa rin." Bati ko sakanya

"Eunice. Ang sama pa rin ng lumalabas sa bibig mo." Bating depensa niya.

Ngumiti ako sakanya bago lumapit sa choreographer na lalakeng tinitignan kami kanina pa. I smiled shyly.

"Hi, I'm sorry I'm late. I was just inform ye-"

"Yesterday." He continued before nodding. He smiled. "You're Eunice, right?"

"Vivienne." Sabi ni Lucas.

Tumingin roon ang lalake at napangisi. "Vivienne, then."

I rolled my eyes at Lucas. He is glaring at the choreographer.

"You can call me, Eunice." I said.

Nakita ko ang pag-alma sa mukha ni Lucas pero hindi na rin siya pumalag. Tumango ang choreographer at ngumiti.

"May I ask how many steps they have learned already?" I said problematically.

"You don't have to worry, nasa gitna palang kami." He flashed his perfect set of white teeth. Hindi pa rin natanggal ang kaba ko. I am not a pro. Yes, I dance but I don't think I can even outshine others. I'm just... Vivienne. And if I did excel, isn't it just because I have classes? Surely, if given opportunity, other aspiring dancers would even shine brighter than me.

Bumagsak ang balikat ko sa iniisip. It seems like he felt the sudden change of my emotion so he tried lifting it up. "If you want, you can have extra classes with me so you can cope up."

Tumango ako at ngumiti. "I'd love that, thank you."

Nakisabay na ako sa mga tinuro noong araw na iyo kahit hindi ko pa alam ang simula kaya sa huli, nang sinubukang buoin ang kanta ay hindi na ako sumama. I went to my sports bag and got my phone. Most of the time, phones are not allowed in any rehearsals but when I saw someone using one during our break time and no one scolded him, I thought that they are not that strict with the use of it.

Agad na bumalandra and apilyedo ni Hercules sa aking phone nang buksan ko iyon. Tinurn off ko kasi ang iPhone ko para hindi tumunog habang rehearsals o magvibrate man lang kaya nang sunod sunod na text ang binigay ni Calliego ay naka-distract iyon sa pagpractice at ang iba ay napatingin sa akin.

I smiled shyly before going out, medyo inis dahil sa makulit na Calliego.

Calliego: Nasaan ka?

Calliego: May I pick you up?

Calliego: Babe, halika rito bubuhatin kita.

Nanlaki ang mata ko at namula ang pisngi sa huling text na na-receive. It felt like he's still mocking me because of what happened yesterday! Kahit hindi ko makita ay malamang ngumingisi at humahalakhak itong Calliegong ito nang i-send niya ito sakin!

Me: Eew.

Tinignan ko ang last message niya at nakitang 5 minutes ago pa iyon. I don't expect him to reply fast pero halos kakasend ko lang iyon nang magring ang phone ko sa isang tawag.

The Misadventures of Seduction (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon