Kabanata 30

Answers

"First, I need to clarify that Tulips is not my girlfriend. Kung ano man ang sinabi niya ay hindi iyon totoo."

"Why would she lie, then? I ruined her life but that doesn't mean she could lie and tell about your non existing relationship."

He sighed and leaned closer, closing the distance between us. Hinawakan ko naman ang gilid ng kotse at hinila ang bagay na makakapagpababa sa upuan ko. The chair inclined and I had more space to enjoy.

"You didn't ruin her life."

"I did."

"She blamed you for her father's death, right?"

Tumango ako nang dahil roon at napatunganga. He knows about these?

"You were right. Her father tried to rape you..." Dahan-dahan niya iyong sinabi na tila ba nahihirapan. His voice became hoarse once again. "Damn if he still lives I would probably torture him. He's quite lucky, huh?" Marahan niyang bulong sa akin.

Nagtaasan ang mga balahibo ko.

"You're wrong. There's a man almost under the bed. Her father s-saved me from him..." Dahan-dahan kong sinabi, pinapaniwala ang sarili.

He shook his head.

"I've done my research."

Napatingin ako sakanya. Umiling ako nang umiling. No! I had come this far! I had come this far with the knowledge of ruining a family! Hindi pwedeng mali na naman ang iniisip ko! Tulips has a point!

"Mali ka nga. How would you know if you weren't there?"

"I wasn't, yes. But we're the best stalkers in town, Vivienne."

"Mali ulit. We are. Not you, not your family."

"The guy under your bed tried to save you from her father..." Lumapit muli siya kahit na halos nakahiga na ang upuan sa sobrang kagustuhang mapalayo.

Hindi ako nagsalita. That can't be... Halos hindi ako makahinga.

"You were right when you accused him. You are a great concluder."

Naninikip na naman ang dibdib ko habang nakatingin siya sa akin nang marahan. Hindi iyon pwede, hindi ba?

"Edi bakit... bakit hindi siya mukhang guilty n-noon?"

Oo, walang kahit anong bakas ng pagsisisi si Mr. Saavedra nang akusahan ko siya. If he's guilty, he should have been jailed. Instead, he was killed by my Father. Sabi ay walang taglay na ebidensya at hindi nakadagdag na kakagising ko lang noon. That's when everything sunk in to me. Maybe, I accused the wrong guy?

To my horror, because of my father's anger, he hired a mafia to kill him. His daughter was a mess, he couldn't take it. Ang alam ko ay ang Inquierdo Mafia ang ka-contact niya noon. That's because it's the Mafia on our side. Imperial Mafia are in some kind of crisis.

"Why would he be guilty when he fucking wanted to touch your breast ever since he laid his eyes on you? That motherfucker." Hirap niyang sabi.

"Edi bakit... bakit iyong sabi ni Tulips?"

I was starting to believe. I just needed to ask one more thing. One more answer to relieved me of the things I did. Because finally, I didn't need redemption from that sin after all. Dahil kung totoo man ang sinasabi niya, I did the right thing.

Ito ang bumabagabag sa akin una palang. Hindi ako pinapatulog. At noong una ay hindi pa ako nakakakain nang maayos. The choreographer triggered my memories and probably Daddy's too. If he isn't jailed, he's probably dead by now. I doubt he would come out of prison alive.