Kinabukasan ay sumama ako kina Ashleen sa Taniman.
Talagang nawili Ang pinsan ko kakapunta doon.Naglalakad Lang kami papunta doon. I even bring my camera with me. To capture beautiful scenery. Nasabi Kasi ni Ashleen na maganda daw Ang tanawin doon.
"I'm sure, you like the view there cous. Lalo na sa taniman ng pinya. But you know what is most beautiful scenery there? Yung parang rose na cabbage. Super ganda talaga cous. Kaya dapat Lang na maaga tayo ngayon para paglabas ni haring araw. Boom! beautiful photography." Natuwa ako sa kakasalita ni Ash with matching action pa. I grab my camera and take a stolen picture of her.
Pinagsingkit niya Ang Mata niya, Ng nakitang kinunan ko siya ng picture.
I look at my camera. Ngumiti ako sa nakita ko. Nasa daan siya na may malalaking puno sa gilid at nasa gitna si Ash Ng daan at nakatingin sa camera habang nakakunot Ang noo. Ang cute Niya dito.
"Ang cute mo" Sabi ko.
"Talaga?" Masayang tanong niya at lumapit sa akin.
"Patingin" Sabi niya ulit.
I let her see her picture. Nag pout siya. "Ang pangit naman"
"Grabe siya, nag effort ako ha"
Tumawa kami at naglalakad.
Papalabas na si haring araw ng bumating kami sa taniman ng mga cabbage. Tama nga si Ashleen para nga itong rose na cabbage. Malalaki ito at may kakaibang color.
I took a portrait of it.
"Perfect" Mahinang usal ko.
It's a portrait of the cabbage rose. Habang sumisinag ang haring araw sa gitna Ng dalawang naglalakihang bundok.
Tuwang-tuwa ako sa nakuha Kong litrato. Ang ganda nito. Sinong mag aakala na sa ganito kalayo at kaliblib na lugar may nakatago palang ganda. Hindi lang pala ito basta-basta taniman Lang.
Kaya pala ayaw manirahan nina Lola at Lolo sa Manila or kahit sa Syudad man Lang dito sa Cebu. Ay dahil may maganda pala silang kayamanan dito sa bukid.
Pumunta kami sa iba't-ibang parte Ng taniman. May ibat-ibang klaseng mga tanim din sila dito. I wonder Kung magkano Ang kikitain Nina Lola at Lolo nito araw-araw. They really have a lot money huh!
Huling pinuntahan namin ay Ang manggahan ito Ang pinakamalaki sa lahat.
Sa Gitna Ng manggahan ay may isang malaking Kubo na pahingahan Ng lahat Ng mga trabahante.
Pumasok ako doon, nakita ko Ang isang matandang nag hahanda Ng pagkain para sa lahat. Sumunod sa akin si Ashleen.
"Magandang umaga po" sabay na bati namin ni Ashleen. Nagkatinginan kami at sabay tumawa Ng malakas.
"Magandang umaga din po sa inyong dalawa ma'am" bati Ng matanda.
"Lian/Ashleen po" pagsasabay ulit namin.
Natawa ulit kami, Kaya Natawa na rin Ang matanda.
"You go first" Sabi ko Kay Ashleen.
"Ako po si Ashleen, at siya Naman po Ang pinsan ko si Lian" pagpapakilala ni Ashleen sa Amin.
"Magandang araw po Maam Ashleen at ma'am Lian" Sabi ulit ng matanda.
"Hala! Si nanay joker. Ashleen at Lian na Lang po" Sabi pa ni Ashleen.
"Ano pong pangalan niyo nay?" Tanong ko.
"Tawagin niyo na Lang akong nanay Tes mga anak"
BINABASA MO ANG
He Belongs to Someone Else
General Fiction"I'm in love with him, but he belongs to someone else...."