Church is a home you can always return to indeed. Matapos ang mahabang panahon na paglayo ko sa kanya. Babalik at babalik rin pala ako. Dahil God is always God.
Anong pagkakamali man natin sa buhay tanggap at napapatawad niya tayo. Ilang beses man tayong lumayo sa kanya, Naiintindihan Niya pa rin tayo at buong pusong naghihintay sa araw ng ating pagbabalik.Totoo nga'ng may mga taong ipinapadala Ang Diyos para sa atin. Upang magbigay aral sa buhay natin.
People may come and go. Pero sa pag Alis may aral silang naibahagi sa buhay natin. Nasa atin na ito kung paano natin gagamitin Ang aral na naiwan nila to make our self a better version.Napansin kung may umupo sa tabi ko. I look at the image of God in the altar and make a sign of a cross at binalingan Ang magandang babae sa tabi ko. Nakapikit Ang Mata niya and she is holding a rosary. Tinitigan ko siya. She looks familiar And she looks like someone I know. Matagal din siyang nagdasal gamit Ang rosaryo. At matagal-tagal din akong nag iisip Kung Sino Ang kamukha niya. But I can't figure out who.
Nang Matapos itong nagdasal ay tumingin ito sa akin, at ngumiti. She also have a dimples both side. May kamukha talaga ito.
"Hi, ikaw Yung pinsan ni Ashleen diba?" Masayang tanong niya.
Tumango ako.
She extended her hand "Zadah by the way, nag Kita na tayo dati pero di Lang tayobmasyadong nakapag-usap." Aniya.
Ngumiti ako " Ah! That's why you look familiar, Lian by the way" Sabi ko at tinaggap Ang kamay niya.
"Yeah, I know! My brother always talks about you" natatawang Sabi nito.
Nangunot Ang noo ko. "Brother?" tanong ko.
Tumango siya "Oo, Zane? He's my brother" Aniya.
Kaya pala familiar siya dahil siya Yung nakita ko sa simbahan noong unang araw ko dito sa cebu. Nakikita ko din siya paminsan-minsan sa gatherings kasama Ang pinsan ko. And that's why she looks like someone I know, dahil may similarity pala silang dalawa ni Zane. Not totally look the same pero may similarities.
"Glad to meet you finally, Lian." Masayang anunsyo Niya.
"Same to you" sagot ko.
"Mauna na ako lian" pamamaalam Niya.
Tinanguan ko siya. Aalis na Sana siya pero muli itong lumingon.
"Uhm~ or you want to come with me?" Tanong nito.
"Huh? Di na okay Lang ako." Sabi ko.
"No" she grab my hand for me to stand up. "Sama ka na lang, para may makakausap din ako doon, please" pagsusumamo ito.
"Huh? Saan?" Nagtatakang tanong ko.
"Diyan Lang, trust me" Sabi nito.
"Magkapatid nga kayo ni Zane" Sabi ko.
Tumawa siya.
Nakarating kami sa isang restaurant dito sa Cebu. Maliit Lang ito pero maganda at comfy Ang lugar.
"There they are" turo ni Zadah sa stage sa gitna ng restaurant na ito.
I shifted my gazed there, and there I saw them. Zane and my cousin Kathrina. Kathrina Sitting on the high stool holding a mic and Zane sitting in the high stool also with a guitar.
I know, my cousin Kathrina is a good singer. Palagi itong pinapakanta tuwing may okasyon Ang pamilya. Unlike me, I admit I have a voice but not as good as her. Kaya nahihiya akong e-showcase Ang talent ko, whenever kathrina is around. Palagi Lang akong pinagsasabihan nito dati to have a voice lesson para gumanda daw boses ko katulad niya. Pero ipinagsawalang bahala ko na lang ito, para di na mas lumaki pa Ang issues between us.
BINABASA MO ANG
He Belongs to Someone Else
Ficción General"I'm in love with him, but he belongs to someone else...."