Chapter 11

22 15 5
                                    


OH! NO! HELP! HELP! LIAN, BANGON!" Napabalikwas ako ng pagbangon dahil sa malakas na sigaw ni Ashleen sa loob ng kwarto.

I look at her, na para ko na siyang papatayin, Wala bang pasok Ang babaeng to at nambubulabog Ng ganito ka aga.

"Hoy! Wag mo akong tingnan ng ganyan. Nasaan ba Ang cellphone mo at bakit di ka daw sumasagot sa tawag nina tita?" Nakataas na kilay na tanong niya, habang ang dalawang kamay ang nakahawak sa bewang.

Doon ko lang naaalala Ang cellphone ko. Saan ko ba iyon nilagay. Bumangon ako at dumiritso sa lugar Kung saan lagi kong inilalagay Ang cellphone ko. Pero di ko it nakita doon. I look around to search for it. At nakita ko ito sa lamesa malapit sa bintana dito sa loob Ng kwarto ko. Naglakad ako papunta dun at tiningnan ito. May maraming unread messages at missed calls galing Kay mama.

"Gosh! Bakit ka pa nag ce-cellphone, eh Wala Naman pa Lang silbi. Yung totoo cous, sa earth ka pa ba nakatira? Are you for real?" Nakapamewang pa rin siya.

"Of course. But do you want to come with me?" Tanong ko sa kanya.

"Saan?" Curious na tanong niya.

"Bermuda Triangle" Sabi ko.

"Baliw, ayoko pang maglaho ng tuluyan sa earth no, I want to live long, find a perfect boyfriend that will soon to be a husband, tapos magkakaanak kami at mamuhay Ng masaya." Pag-iimagine niyang Sabi.

"Sige, managinip ka pa" Sabi ko at pumasok sa CR para maghilamos.

"Totoo nga" sigaw niya.

"Sige tuloy mo Lang" sigaw ko rin dito sa loob Ng banyo.

"Pero Seryoso cous, may gwapong pasyente sa hospital" pagkukwento niya.

Lumabas ako at nagpupunas gamit Ang tuwalya "Oh! Tapos? Gusto mo? Nilalandi mo ganun" pang-iinis ko sa kanya.

"Hoy! Hindi ha, paano lalandiin ang tulog" Sabi niya.

"Pero I have plan to steal a kiss kahit isa lang" kinikilig na sabi niya.

"Baliw ka ba? Parang tanga to, pero paanong tulog?" Tanong ko.

"Tulog, as in sleep" Sabi niya na umasta pang natutulog.

"Gaga, Alam ko Kung ano Ang tulog. Pero bakit? Anong rason?" Tanong ko ulit.

"Kasi nga my dear cousin, sa tuwing pupunta ako dun to check him tulog na siya." Pag-iinarteng Sabi niya.

Tumawa ako "So, ikaw ang nurse na naka-assign kay Sleeping Man?" Tanong ko.

"Actually Hindi Sana talaga ako, You know Vanes my Friend? sinamahan ko Lang siya to check her assign patient, alams na chicka-chika, at isa siya dun. Pagkakita ko sa kanya na gwa-gwapuhan na talaga ako sa kanya. Kaya ginawan ng paraan. Maparaan to no, Kaya to answer your question it's a yes for me" pang-gagaya pa niya sa mga hurado sa Idol Philippines.

"Sipag ha, pinahaba mo pa" Sabi ko at lumabas Ng kwarto.

"Syempre masipag tong maganda mong pinsan" Sabi Niya na nakasunod sa akin.

"Talaga masipag ka?" Tanong ko at umupo sa lamesa sa kusina, at ganun din ang ginawa ni Ashleen.

"Oo, at maganda pa" Confident na sagot niya.

"Sige nga, show me Kung gaano ka kasipag, ipag-timpla mo nga ako ng kape" panghahamon ko sa kanya.

"Magtimpla Kang mag-isa mo, sayang tong ganda ko no, Kung magiging utusan mo lang pala ako" sabay irap sa akin.

He Belongs to Someone ElseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon