I run and run until I get tired and stop. Hingal na hingal ako. At pagod na pagod. Hindi pa rin tumitigil sa pagpatak Ang mga luha ko.
Kailan ba sila mauubos. I'm tired.All I want is to be happy. Pero bakit parang ipinagkait sa akin ng tadhana Ang maging masaya. Kakambal ko na ba talaga Ang kalungkutan.
I looked around and see the church in front of me. Sa tuwing nasa ganito akong sitwasyon. God is always there. He always make ways para mas Lalo akong mapalapit sa kanya. Bukas siya palagi, at palaging handa para sa araw na kakausapin ko siya.
I walk to get inside I sit on the last part of the chair inside the church. And talk to him.
"Ang daya naman Lord, bakit Yung iba masaya naman? Bakit ako hindi? Bakit Kung kailan ready akong maging masaya muli, saka naman ayaw tugunan ng tadhana?"
Pinahid ko Ang luha sa aking mga Mata at muling nag tanong.
"Kailan ba ako bibigyan ng panahon ng pagkakataon para sumaya Lord?"
"Time comes and you'll live your life happily"
Boses ito Ng isang babae. I look at the girl at my back. She smile at me, at naglakad para umupo sa tabi ko."It's good to see someone broken, na lumapit sa kanya para magtanong" she said looking at the altar.
"Never mong sirain Ang buhay mo dahil Lang sa mga taong nanakit sayo" pagpapatuloy niya.
"I did it, the last time I was broken" pag-aamin ko.
Binalingan niya ako at ngumiti. "I'm glad you never did the same thing again. Tama na Yung minsan." Aniya.
"Alam mo? When God says let go of them, then let go. Kaya inalis ni God Ang mga tao sa buhay natin, is dalawa lang Yan eh, it's either masisira tayo or tayo Ang makakasira sa kanila."
She makes sense, I never knew that this beautiful lady in front of me have this kind of wisdom. Akala ko Ang ganito ka gandang babae ay puro ganda lang. Expect the unexpected indeed.
"But then God is The God who restores. Ang God na nag-aalis is the same God na nag lalagay. The only thing that you'll need to do, is to hope na Sana Yung dadating ay Kaya Kang i-push sa pinakamabuti mo, and that one will lead you closer to God." Pagpapatuloy niya.
Nahinto ako sa pag-iyak dahil sa pagkamangha ko. Pansamantalang nawala lahat Ng sakit na nararamdaman ko kanina. Upon hearing her words, masasabi mong she is a good communicator and a good speaker. Alam Niya kung paano ka paamuhin, pakalmahin,at Kung paano makuha Ang atensyon ng isang taong gustong mapag-isa. Yung tipong ayaw mong may kausap dahil gulong-gulo ka pa, pero sa mga salita niya pa lang siguradong madadala ka. And this kind of people is good for those who is in need for advices.
"Masakit?" Tanong niya
Tumango ako. At ngumiti siya.
"Masakit, pero ngayon Lang Yan. Pray for your healing. Wag puro tanong. Pray for it. And in God's perfect time you'll gonna be okay." She said and smile sweetly.
"And when you're feeling down, never forget that He is closer to you now, and he will heal your broken wounds." Pagpapatuloy nito.
"Because according to Psalm 34:18 The Lord is close to the brokenhearted. Kaya nga I don't mind kung makailang beses na akong nasaktan. Dahil through that mas napapalapit ako sa kanya. Kaya heto ako happy and contented." Masayang Sabi niya.
BINABASA MO ANG
He Belongs to Someone Else
Genel Kurgu"I'm in love with him, but he belongs to someone else...."