Chapter 18

19 15 13
                                    


Masaya Ang mga taong nag-uusap-usap sa Hardin Ng bahay nina Lolo at Lola.

Maraming bisita na nagmumula pa sa kamaynilaan at Syudad Ng Cebu Pati na rin sa iba't-ibang panig ng lugar.
Batid sa kanila Ang kaginhawaan sa buhay.

Naglakad-lakad Lang ako dito sa gilid. I look for a chair para nakaupo na ako. Iniinda na din Ang paghapdi Ng sugat sa paa ko, dahil sa aksidente sa talon kanina.

When I have realized that none of the chairs are vacant. I decided to walk sa pinakagilid Ng Hardin where I can find the swing. Na malapit sa inuupuan namin nina lola last day.

I walk carefully para di masyadong masaktan ang paa Kong may sugat.
When I heard what my cousin Kathrina talking na siyang ikinakulo Ng dugo ko.

"I knew it girl, magkakabalikan talaga kayo ni Zane, bagay kayo since highschool pa tayo eh" said by girl wearing red and fitted long gown.

"Yeah! A perfect couple indeed. Beautiful and handsome. I can now imagine how beautiful and handsome your future children are" dagdag pa Ng isang babaeng makausap nila. She's wearing a light brown fitted long gown.

"I guess it would be perfect, Kung walang Makati na manggugulo" Kathrina said and shifted her gaze to me na saktong dadaan Sana ako sa may gawi nila.

"Baka Wala Naman girl, knowing the both of you. Kayo na talaga noon pa eh" said by the girl in red.

"Di pakampante, at baka sariling kadugo ko pa ang magiging kaagaw ko" Si Kathrina ulit.

"Talking about that, is that your cousin na iniligtas kanina ni Zane?" Natigil ako sa paglalakad dahil itinuro ako Ng babaeng nasuot Ng kilay brown. I shook my head, at naglakad ulit Ng dahan.

"Sadly yes, how did you know?" Nakataas kilay na tanong nito.

"I've heard it, sa bayan. Nakarating hanggang doon Ang balita. Na Ang taga Maynilang apo Ng mga Villegas at niligtas daw sa pagkakalunod ni Zane" Saad nito.

"Talaga? I never heard that" girl in red.

"If I know, ginawa Niya Lang Yun, to gain atensyon. My God ayaw makuntento na walang gusto sa kanya Ang lalake eh, ayaw pa tanggapin. Right cous?" Tawag pa nito sa akin na nakalampas na sa gawi nila. At sinadya pa nitonglakasan Ang boses para marinig ko.

"OMG? Do you mean she like your boyfriend?" girl in red.

Huminto ulit ako sa paglalakad at itinuon sa kanila Ang atensyon.

I smiled at them and say "why don't you spend time praying for the people. Instead of talking about them. In that way nakakatulong kayo. Kaya Hindi umaansenso Ang Pilipinas dahil nakakalat Ang katulad niyo. Toxic" I said at tinalikuran na sila.

"What did you say?" Galit na sigaw niya. May mga taong tumingin sa Banda niya. Pero bumalik lang din Ang atensyon sa mga kausap.

Naglakad ako pabalik sa kanya.
At ngumiti ulit.

"Lumapit na ako baka magka- guetter ka eh. You know I still care for you" pang-iinis ko kanya.

Kung magaling siyang mang-iinis well I know how to do it too.

She raised her eyebrows and smile fakely "I guess mas nakakadiring sakit Ang nang-aagaw Ng boyfriend"

"Well it's not my fault anymore, Kung lumalapit sa akin Ang boyfriend mo, why don't you tell him right in front of us to stay away from me" Sabi ko habang tinatanaw Ang papalapit na si Zane.

He Belongs to Someone ElseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon