Chapter 6

33 19 29
                                    

Nagising ako na maingay Ang bahay. Dali-dali akong nag-ayos at bumababa Ng bahay. I saw my cousin carrying a plate of foods and a pitch of juice. She saw me and smile.

"Good morning cous, come and joined us" she said lively.

"Anong meron?" I asked her.

"Nagpagkasuduan namin ng mga co-catechist ko, na mag handa ng maliit na salo-salo dito sa bahay." She said.

"Ah!" Tinanguan ko Lang siya at naglakad patungo sa kusina.

"Joined us cous, nandun sila sa may pool area, baka gusto mo maligo rin?" Naka-ngiti niyang Sabi.

"Sige, sunod ako" Tumango siya.

"Hintayin ka namin dun, bago kumain. Di kami kakain hanggat di ka dumating" paalala Niya.

"Oo na." Iinom Lang ako.

"I'll go ahead first, alright?" Tumango Lang ako.

Pagkatapos ko uminon na tubig, pumunta na ako sa garden malapit sa pool. Nakita ko silang busy sa kanilang mga ginagawa. Yung iba nag luluto Ng barbeque , Yung iba Naman nag hahanda sa lamesa, at Ang iba ay naliligo na sa pool.
I seat on the swing malapit na pool. And watched them. They look so happy, walang bakas Ng lungkot Ang mga mukha nila. Di makikitang may mga problema silang dinadala. Di ko maiwasang ngumiti Ng mapait habang tinitingnan silang masayang nagtatawanan. "I wish to be happy and free." I sigh. "Soon"

"Lian" I saw a man running towards me, a God's perfect creation. Ngumiti siya akin.

"Come and joined us, bakit nag-iisa ka diyan" Sabi niya ulit. Ngumiti ako sa kanya.

"I'm not alone" Sabi ko.

Tumingin siya sa paligid, sa likod ng swing at sa Kung saan-saan. Kumunot Ang noon niya at tumayo sa harap ko.

"Are you kidding me?" Tanong niya.

Umiling ako. "Totoo nga, I'm not alone"

Tumango siya.

"I'm not alone, cause I'm with my shadow" natatawang Sabi ko.

Tumawa siya at sumeryoso kalaunan " You're not alone, because God is always with you" Seryosong sabi niya.

"Seryoso mo" natatawang sabi ko.

"Totoo nga, when you're feeling down always remember that You are not alone, look up and to talk to him, He's everywhere. Kahit sa pag-tulog mo nandiyan Lang siya para sayo. Got it?" Naka-ngiti niyang tanong sa akin.

"Opo, my life guro" sabay kaming tumawa.

"Tara?" Tanong niya. While offering his hand

"Saan?" Tanong ko

"Joined them" tipid na sagot niya.

I grab his hand, and we walked towards them. All eyes are on us already. Or specifically sa kamay naming magkahawak. Dali-dali kong hinila Ang kamay ko palayo sa kanya. Tahimik silang lahat na nakatingin sa Amin. And It felt so awkward. Kaya I decided to broke the silence.

"Okay Lang bang maki-sali ako sa inyo?" Tanong ko sa kanila, pero tahimik pa rin silang nakatingin sa Amin.

"Uhm- Kung Hindi okay lan-"

Naputol ang sasabihin ko Sana ng nagsalita si kuya Josh. Ang pianist sa church.

"Okay lang, ano ka ba para namang iba ka, Dali! Okay Lang bang tulungan mo ako dito?" Tanong niya sa akin Ng naka-ngiti.

He Belongs to Someone ElseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon