Chapter 19

26 14 11
                                    


Nagising ako sa isang Mahinang katok sa labas Ng kwarto ko dito sa bahay Nina Lola.

I stand up to open the door. As I open the door I saw the man that made me happy last night.

The man who let me feel the magic of the thing called love.

"Good morning beautiful"

"Bolero" natatawang Sabi ko.

"Maligo ka na, at may importante tayong pag-uusapan" Seryosong Sabi niya.

Kinakabahan ako, sa ganito kaaga. I'm I dreaming last night. Tinapik ko Ang pisngi ko. Siguro nga panaginip Lang iyon. I sigh.

"Sige, bababa then ako, after" Tumango siya.

"Sa library Ng Lolo mo" Sabi niya.

"Ha?" Naguguluhan Kong tanong.

"Dun ka dumiritso" Sabi niya.

Tumango ako at sinara Ang pintuan.

Kahit sa pagligo ko ay ginugulo pa rin ako Ng mga nangyayari kagabi. Nanaginip ba ako.? Panaginip Lang ba lahat Ng iyon. But it feels surreal.

Pagkatapos maligo ay Dali-dali akong nagbihis at kinakabahang lumabas Ng kwarto.

Nasa labas na ako Ng library pero, ayaw kumilos Ng kamay ko para buksan Ang pinto.

"Would you like me to open the door for you". Lumingon ako at nakita ko si ate na nakangiti sa akin.

Umiling ako.

"Kinakabahan ka?"

Umiling ako.

"Then open the door, papasok din ako" nakangiti pa rin siya.

Tumango ako. I open the door. Dahan-dahan akong sumilip sa loob.

They're all looking at me. Lola and Lola. Mama and Papa. Tito and tita. Kathrina and ate Kathleen is here too. And him.

Mas Lalong kumunot Ang noo ko. At mas Lalo akong kinabahan. Why are they here?

Inakbayan ako ni ate.

"Tara, pasok tayo."

Umupo kami ni ate. Katabi ko si papa sa right side at si ate sa left side.

"So what's the commotion Zane? Nandito na kami, anything to say?" Si Lola.

Tumikhim si Zane at tumayo. Yumuko ito sa harap Ng lahat. At muling tuwid na tumayo.

"Lola, Lola I'm so happy for treating me as part of your family. Tito Ed and Tita. Layo din po sobra Ang pasasalamat ko sa kabaitan Niya. And I hope napapatawad niyo ako." Panimula niya.

Nanginginig Ang kamay ko sa kaba. Hinawakan ni ate Ang kamay ko. I look at her and she give me a sincere smile.

"I know everyone knows na, Kathrina and I was a couple when we were in highschool, but we broke up. Because of the reasonable matter." Pagpapatuloy nito. Tahimik Lang Ang lahat na nakikinig.

"But I feel for another Villegas." He said.

"What do you mean?" Tito Ed.

"No, it's not happening. Zane what are you talking about,  you're back for me diba?" Pagmamaktol ni Kathrina.

Umiling si Zane. "I just thought there is still a feeling. But no, there's none. I'm sorry Kath" Seryosong panghingi Ng tawad nito sa kanya.

He Belongs to Someone ElseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon