"Ugh!" napaatras si Deus nang tinamaan siya sa tiyan ng malakas na sipa mula sa isang Turned na naka-hood ng itim. He turned out to be a very capable fighter.
"Me," sigaw ni Rifka kaya agad na yumuko si Deus. Ilang saglit lang ay nakatayo na ito sa likod ng binata. Deus pushed up and Rifka went flying into the air, only, it was a planned one. Deretso ang babae sa lalaking sumipa kay Deus. Her rapier sliced through the air as it bent like a flimsy rod before becoming straight and hit the Turned right in the cord that held the cloak together. Ilang sandali lang at natanggal ang cloak nito, exposing him to the sun that eventually killed him.
"You okay?" tanong ni Gaius sabay lapit sa kanila. Napalibutan ito ng limang Turned kanina kaya medyo nalayo ito sa kanila.
"We're fine," ani Rifka saka isinilid ang espada nitong biglang nag-bend na parang lubid sa sheath na nakapalibot sa kanan nitong hita.
"Wala rito si Tamara," disappointed na sabi ni Deus.
"Baka nakatakas na," sagot naman ni Gaius.
"We will catch her, okay?" hinawakan ni Rifka ang balikat ni Deus na unti-unti na palang nanginginig sa galit. "It's going to be soon."
"How can you tell? We've been tracking her for months, Rifka, pero wala pa rin. Nahalughog na natin ang buong continent pero hindi natin mahanap-hanap ang Tamara LeBlanc at Malachi Cush na 'yun," frustrated na sagot ni Deus.
"I have faith. The truth will prevail and Tiana will be back."
"We just have to keep working on this. Makakasama natin siya uli," segunda naman ni Gaius sabay akbay sa kaibigan.
Walang nagawa si Deus kundi ang kumalma. Ano pa nga ba ang magagawa n'ya?
---
Good job on bombing your library, sweetheart. And killing those Purebloods made your mother so happy.
Nakangiting binura ni Getty ang text message ng kanyang ina. Hindi si Tamara ang nag-iwan ng bomba sa library. Siya ang gumawa n'on. Maling impormasyon ang ibinigay niya para ma-mislead ang mga Sentry.
At para mas katakutan ang kanyang ina. At higit sa lahat, para makita ng ibang mga bampira (lalo na ng mga Pureblood) na seryoso silang mga Turned sa hinihingi nilang equality. Kapag nakita ng mga ito na malakas din sila ay paniguradong magbabago ang tingin ng mga ito sa kanila.
Isinilid niya sa kanyang bulsa ang kanyang cellphone nang makitang bumalik na sina Deus, Gaius at Rifka. Tila natalo sa isang laro ng baraha ang itsura ng mga ito kaya lihim na napangiti si Getty. Everything was going according to plan. Dahan-dahang nasisira ang loob ng mga Sentry.
Lumapit siya sa mga ito suot ang kanyang concerned na expression. "Ano'ng nangyari? Hindi ninyo nahuli ang babaeng 'yun?"
Si Rifka ang umiling. "Hindi na namin naabutan. Sige, Getty ha, magpapahinga muna kami."
Tuluyan siyang nilampasan ng mga ito. Isang babae ang lumapit sa tatlo at humalik kay Deus.
Sophia Phoebe Falls, Deus' Pureblood girlfriend. Also a Sentry. Lage itong nasa mission kasama ang isa pang kaibigan ng grupo na si Auberon Gaia Wallhoff. Malalakas at makapangyarihan ang grupong ito. Getty did her research on them. Buti na lang at nagawa nilang i- eliminate ang isa sa mga ito, si Tatiana Bloodworth, one of the strongest. Their plan was to get rid of them one by one. It would take time because of the bond the group had with each other and their strength but patience would give them their reward.
Turned vampires and their allies would win this. They would get what they wanted. Power.
---
Sophia showered kisses on Deus' face. Nakahiga ito sa kama nito habang nakaupo siya sa matigas nitong tiyan. Kapwa sila nakasuot pa ng garb at boots pero hindi na niya napigilan ang sariling itulak ito pahiga. How she missed him. She was always away with Auberon to look for Tamara LeBlanc.
BINABASA MO ANG
Battlefront
VampireTiana had been working hard to prove not just to herself but to everybody that she was one of the best Sentries the world had ever seen. But her fascination turned into an obsession that she could no longer control and it started to jeopardize her l...