Chapter 3

5.5K 162 5
                                    

Waah! naubos ko ata ang energy ng braincells ko dun sa previous chap. Kakahanap ng mga suitable words para idescribe yung place. Pampadagdag narin kasi yun ng idea sa imaginations nyo.

Be ready to reach different places you've never been before!!  :P

Enjoy Reading!

*~*~*

Chapter Three

Khalil's POV

After that day, I decided to keep it in myself first. Sakin  muna ito. Saka ko na sasabihin to sa mga tropa ko pag sigurado na ako.

Tsaka kapag sinabi ko yun, alam ko namang hindi kapani-paniwala. Diba? lalo na ngayong wala pa akong proweba. Babalik ako dun. And I will clear things out.

Teka teka nga. Wait, wait. Why would I give a damn to this such thing anyway? hindi ko naman pinangarap maging katulad ni detective conan ah. I wanted to be a music artist.

Pero nakak-curious talaga eh.

Who is she? and why is she there?

Napakamot nalang ako sa ulo ko. Ang labo ko talaga. Tsk. Basta, babalik ulit ako dun.

"Hoy!"

"Pakshet!" nagutla ako dun ah. Leche talaga to si Kenneth. -_-

"Bakit ba?" halatang may pang-iinis kong sabi.

"Kasi naman bro, nagkakatuwaan kami dito and you're spacing out." sabi ni Kenneth na may ngiting nakakaloko.

Binato ko ng unan yung mukha nya. Sapul! face shot. Tahahaha!

"Tanga toh!" sigaw nya.

"Ano bang konek yang pinagsasasabi mo? walang sense."

"May konek kaya. What I'm trying to say is you missed out the fun." sabi nya.

"Whatever." yun nalang sinabi ko.

Andito nga pala kami kila Jiro. Tambay na naman. Eh pare-pareho na naman kaming walang ginagawa eh.

I looked in my wrist watch.

3:30 PM.

"Guys, una na ako. May pinapabili pa kasi si mama sakin eh. Tsaka sabi nya nagsasara daw yun ng 4" paalam ko sakanila.

"Geh geh" sabay na sabi nina Kenneth at Kevin.

Si Luis naman tumango lang.

"Geh. Ingat nalang." sabi ni Jiro at tuluyan na akong lumisan.

"Thank god! buti naabutan ko pang bukas to." Sabi ko sa sarili ko pagkarating ko dun sa shop.

Tumawa naman yung ale na nagbabantay dun sa shop. I think nasa mid 40's na sya.

"Oh iho, anong hinanahanap mo?" tanong nya sakin nung makalapit na ako.

"Uhm, yung ano po. Yung sabon tsaka lotion daw po na laging inoorder ni mama." sabi ko.

"Anong pangalan ng mama mo iho?" tanong nya.

"Criselda Climente po." pagkasabi ko nun ay ngumiti yung ale.

"Ah. Haha. Si Criselda lang pala. So, ikaw yung anak nya? Si Khalil? tama ba?" sunod-sunod nyang tanong.

"Ah. Ahaha opo. Ako nga po yun." napakamot nalang ako sa ulo.

"Osha. Osha. Ito na yung pinapa-order ng mama mo." sabay abot nya sakin yung pakay ko talaga dito at binayaran ko na.

Pagkaabot ko sakanya nung pera, bigla nya nalang hinawakan yung kamay ko at pumikit.  Teka? ano bang ginagawa nya?

DisenchantedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon