Trishia Khyleigh
Napabaling naman ako sa mga girls. They are looking at her, intently. They looked at me and I slowly blink my eyes. Kaya bumuntong hininga nalang sila at tumango na rin.
Nag-tawanan at nag-usap sila sa sala. Hinayaan kong dalhin at ipakilala ulit ni kuya ang pamilya niya sa pamilya namin. The princesses walk towards me, nag-usap din kasi tungkol sa buong pangyayari kanina habang wala sila. May isa dito na hindi ata ang babaeng dala ni kuya ang problema
"You okay, Raven?" I asked and she nervously nodded. Palinga-linga siya. Tumawa si Leigh pero inirapan lang siya ni Raven.
"Natatakot siya na anytime biglang magpakita iyong pesteng Yvonavic. Ewan ko ba dito? Dapat siya ang matakot sayo siz, hindi ikaw ang matakot sa kaniya, gaga ka rin minsan. Siya ang may atraso sayo, hindi ikaw ang may atraso sa kaniya." Leigh said and I wanted to laugh pero alam kung kabado talaga siya kaya nanatili akong walang reaksyon.
Ang iilan naming mga pinsan napabaling saamin dahil sa tono at lakas ng pagkakasabi noon ni Leigh.
"Her unlocked mouth was right, Unnie. Ano ka ba naman? Dzuh? Hello, I know naman na they are not in our level so don't bow down, gosh." Arte na sulpot ni Veraiah sa usapan ng mga ate niya. Leigh raised her hand to give a high-five to Vera, Vera accepted it and they both smirked.
Sa lahat ng bagay nagkakasundo talaga itong dalawa. Dapat iniintindi nalang nila si Raven. Nako, mga batang to talaga.
"But we should respect them, Chytrid. It was his decision and I already accepted it. Respect her and him, their relationship." she corrected her sister and her sister shrugged while frowning. Kaya kumuha nalang ng salamin at tinignan ang mukha doon.
"Huy, kapatid ko ba pinag-uusapan niyo?" Biglang tanong ni kuya Kyler mula sa sala. Nilingon siya ng mga ito at matapang na umu-oo ang mga prinsesa. Galit na galit kay Khyrlyle a.
"Pasali!" buro niya at binatukan ng kakambal nito. Kaya inayos niya ang tayo niya at ngumiti ng pilit. Ang kakambal naman niya ay may binulong sa kaniya kaya mas umiwas nalang siya ng tingin saamin.
"Could you guys, stop reminding everyone about what happened to them? Because I'm boiling to death! Parang gusto kong pumatay o di kaya baka sugodin ko si Yvonavic." Tatty said and they all zipped their mouth in front of Tatty.
"They are not a couple, Raven." I stated na halos malaglag ang panga nito sa gulat, Veraiah stopped looking at the mirror and look at me.
"What do you mean, ate Skyie?" Veraiah asked me.
"Veraiah, kilala mo ako. I'm her friend and I'm your sister's friend too. Wala akong pinapaburan sa kahit sino man pero iyun ang totoo. Nanggaling iyun mismo sa bibig ni Ali pati na rin sa mga kaklase ko. Walang sila, hindi naging sila." Pagtatama ko.
Kuya Kyler jaw dropped. Ate Kyle just smile as if she's proud of her brother. Sydney giggled. Sydney always defend her cousin in our conversation. Kaya madalas silang magbangayan ni Leigh, si Leigh kasi kay Raven talaga. Stop victim blaming daw.
"Also," I paused and looked at Raven "I think, Raven, he's guilty and he maybe confused that time. Way back years ago, he had a mixed emotions so he couldn't decide. I won't question your feelings but also consider his. It's been a long time, sa tingin ko alam na niya ang sagot sa tinanong mo at sagot sa tanong niya mismo." She just sighed and smile at me.
YOU ARE READING
Beyond the beauty you can see (onhold)
General FictionMeet Trishia Khyleigh Mendez, the girl with perfect mysterious beauty. The perfect girl you ever know, the girl with gorgeous eyes, shining hair, perfectly curved body and beautiful heart. Unexpectedly, she decided to enter the school named, Mainst...