Chapter 13: That Girl

110 2 0
                                    

Kiko POV:

Nasa sala  ako ngayon at nanonood ako ng Tv.  Nakikita ko si mama na nag liligpit ng mga Plato.  Napatitig ako kay mama, si mama na masaya ang mukha nya. Yung walang galit at lungkot ang nararamdaman.

I'm happy too para sa mama ko. Ngayon ko lang kase sya nakitang ganito. Bumalik na yung ugali nyang inaalagaan kami ng maayos, at hindi na  tulad ng dati na pinabayaan nya si Iyanna kaya pati kami nadamay.

Speaking of my Half sister.

Princess Iyanna Velrama.

Yes!  She is our half sister only. at alam yon ni Mama at ni kuya Caloy and Jack. But Iyanna she didn't  know what about her.

I hate her really, pero anong  magagawa ko magkadugo parin kami dahil sa kay papa.

Ang alam ko lang kase  kabit lang ang mama ni Iyanna noon,  kaya nung pinanganak sya binigay  nya kay papa ang-- and i dont know what is the Exact of there story. Basta yon lang  ang alam ko don.

Hindi pa naman kase alam ni iyanna na hindi talaga si Mama ang tunay nyang mama kaya lumapit ako kay Mama para kausapin.

Siguro naman oras na rin para malaman ni iyanna na hindi talaga  nya totoong nanay ang mama ko.

"Ma!"  Mahinang tawag ko sa kanya. Lumingon  naman sya sakin at ngumiti.

"Oh, bakit? Anong kailangan mo anak?"

"Ma!?  Wala ka bang balak sabihin sa kanya ang totoo?"  Kita ko kung paano nagulat si mama don sa tanong ko.

"Anak--"

"Ma! Ang tagal na rin diba? Almost 10 years na ang nakalipas Ma,  baka naman pwede mo ng sabihin sakanya ang totoo na hindi sya ang--"

"KIKO!! tama na pwede?  Alam ko kung ano ang ibig mong sabihin. Kaya wala kang karapatan na ikaw ang mag disesyon sa nangyayare ngayon.  Hayaan mo muna akong ako na lang ang magpaliwanag sa kanya."

I fetch my hand para pigilan yung galit  ko. Hindi ko alam kung bakit sinabi sakin ni mama na ako yung mas walang  karapatan.

"Pero karapatan parin nya malaman ang totoo Ma!!"

"Kiko naman!! Ang dami ko ng problema pwede bang wag mo munang dagdagan? Akala ko ba okay na tayo. Akala ko ba okay kana sa kapatid mo!?"

"She's  not my--"

"Tita!!"

Pareho kaming napalingon  ni mama  sa tumawag kay mama ng tita. And it was her Bestfriend Choie.

"U-uwe na po ako, salamat sa pag imbeta sakin dito!"

"T-talaga uuwe kana? O-oh sige ano tamang  tama bibili din ng Ice cream  si kiko. Makisabay kana sa kanya."  Napatingin ako ng mabilis kay mama at pinalakihan ko sya ng mga mata. Ano bang  sinasabi nitong ice cream?

"P-pero kase tita ano ah--"

"Oh kiko ito yung pera, sigena para mamaya makakain din yung kapatid mo."

Hindi ko nga sya kapatid diba?
Hays. Bweset!! Napatingin ako sa 500 na binigay ni mama at sa  kaibigan din ng-- inirapan ko lang sya nung nakatingin din pala sya sakin ng masama at nauna na akong lumabas ng pintu.

Bahala sya  sa buhay nya.  Hindi ko naman  pinapaki-alaman  ang buhay ng babaeng yan eh.

"Wala ka talagang respito sa nanay mo nu? Pati sya sinisigaw sigawan mo."  Napahinto ako sa paglalakad at  tiningnan ko sya ng masama.

"Ano bang paki alam mo don ha!?"

"May paki ako kay Tita, sayo WALA!"

Lumapit ako ng mas malapit pa sa kanya. Kung hindi lang to babae kanina ko pa nabangasan kaya, lang di ako pumapatol sa mukhang lalaki kumilos.

When Love &  Hate Collide (COMPLETE) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon