Nói về mối quan hệ rắc rối nhất trong các mối quan hệ của thế hệ trước thì đó là giữa Lục Thiên Hàn và Yểu Trường Thiên. Trước tiên giới thiệu sơ qua về hai vị này chút.
Lục Thiên Hàn là đảo chủ Băng Nguyên Đảo tại cực Bắc và là ông ngoại của Bạch Ngọc Đường. Nói đến vị đảo chủ này thì ông cũng có một tuổi trẻ truyền kì như bất cứ ai trong nhóm các vị tiền bối. Ông sống trong một gia đình danh gia vọng tộc, Lục gia là chủ nhân của cả một tòa đảo. Tuổi thơ của ông cũng được miêu tả rất ít. Chỉ biết ông từ nhỏ đã không được cha cho phép kết bạn với bất kì ai. Sau này trưởng thành thì làm bạn với nhóm Tương Du và Vô Sa đại sư.
Còn về Yểu Trường Thiên. Đây chính là một ác nhân đúng nghĩa. Thời trẻ, ông tên là Phong Thiên Trường, một vị ác tướng với tên gọi Bạch Quỷ Vương, thống lĩnh đoàn quân Bạch Quỷ đi chinh chiến khắp thiên hạ. Người ta là vì quyền, vì lợi, vì danh... mà chiến. Còn ông, đơn giản vì chiến và chiến. Ông thích cảm giác chinh chiến trên sa trường nên mới mang binh đi đánh khắp nơi. Thế nhưng mới ra khỏi cửa đã bị Yêu Vương chặn lại, trong nhà thì muội muội lại phải lòng Lục Thiên Hàn. Ông bảo lúc trước nếu không phải như vậy, ông sẽ mang quân đánh tới Trung Nguyên, xong đánh sang Tây Hạ, Liêu... Đánh hết thì dong thuyền ra biển, sang vùng khác đánh tiếp. Nhưng ước mơ không thực hiện được.
Yểu Trường Thiên bị Yêu Vương bắt lại. Lúc ấy muội muội ông đã có một cô con gái với Lục Thiên Hàn là Lục Tuyết Nhi. Yêu Vương trừng phạt Yểu Trường Thiên bằng cách thay cho ông một quả tim mới, một quả tim hiền lành, lương thiện nhất thế gian. Người tình nguyện hiến tim không ai khác là chính muội muội của ông. Ông thay tim. Trái tim mang trong mình tình yêu với Lục Thiên Hàn, sự áy náy vì đã bỏ lại chồng và con gái nhỏ, sự áy náy vì đã phản bội Bạch Quỷ tộc.
Nhưng Yểu Trường Thiên cũng có trái tim, cũng có ý thức của chính mình, nên ông cứ cảm thấy là lạ. Ông trả đũa bằng cách trêu trọc Lục Thiên Hàn, nhưng rồi trái tim của muội muội ông lại thôi thúc ông đi xin lỗi người ta. Mỗi lần nghĩ đến chuyện làm việc xấu, muội muội trong ngực lại đánh ông. Lúc ấy, phải có Lục Thiên Hàn bên cạnh vỗ vỗ vào ngực mới hết. Auuuuu. Trái tim hủ nữ của tuôi.
Lục Thiên Hàn và Yểu Trường Thiên có mối quan hệ phức tạp. Yểu Trường Thiên là anh vợ của Lục Thiên Hàn. Yểu Trường Thiên lại là sư phụ Triệu Phổ. Lục Thiên Hàn là ông ngoại Bạch Ngọc Đường. Yểu Trường Thiên lại mang trong mình trái tim của vợ Lục Thiên Hàn. Nhưng cũng chính ông là người lỡ tay hại chết muội muội mình. Lục Thiên Hàn có muốn giết ông để trả thù cho vợ cũng không được. Yểu Trường Thiên có muốn tự sát cũng không được, vì ông đã lỡ giết muội muội một lần, không thể lại giết nàng lần hai. Cho nên hai người cứ như vậy mấy chục năm.
Ai~~~. Mối quan hệ của các vị tiền bối rắc rối ghê lắm. Nhưng mà từ sau khi thay tim thì Yểu Trường Thiên đã trở thành một con người mới. Ông chỉ làm việc thiện. Chỉ riêng việc nhận Triệu Phổ là đồ đệ đã có thể cứu hàng ngàn người rồi.
Người ta nói Nhất niệm thành Phật, nhất niệm thành ma. Thành Phật hay thành ma là do mỗi người tự lựa chọn. Nửa đời trước Yểu Trường Thiên là ma, nhưng nửa đời sau ông lại là Phật. Nhưng những việc ác ông làm trước kia cũng sẽ không thể xóa nhòa. Ông phải trả giá bằng việc mất đi người muội muội ông yêu thương nhất, đeo trên lưng mình sự áy náy và đau xót về cái chết của nàng. Còn Lục Thiên Hàn cả đời là Phật, ông cũng chịu cảnh mất mát nhất đời là mất đi người vợ yêu quý. Nhưng bù lại ông có hai cô con gái xinh đẹp, một ngoại tôn xuất chúng...
Ai rồi cũng có kết cục cho riêng mình...
BẠN ĐANG ĐỌC
Vu vơ về Thử Miêu nhà Nhã
Non-FictionMột vài cảm nhận vu vơ về đồng nhân Thử Miêu của Nhĩ Nhã. Không phải tất cả đều về Thử Miêu, có thể là những cảm xúc bất chợt về một tình tiết nào đấy trong truyện. Các bạn nếu có những suy nghĩ, cảm nhận gì cũng có thể chia sẻ với mình ở phần cmt...