Vấn đề về ngựa

172 14 9
                                    

Keke. Tên chương nghe ghê chưa. Vấn đề là tui không biết đặt làm sao cho tên hay hay chút. Để chữ Ngựa thì thấy kỳ quá. Mấy cái khác tui lại không ưng. Thôi thì tui mượn tên một chương trong Long Đồ Án đặt luôn vậy. Trong đây mình cũng có ghi sẵn ra vụ án nào mấy ẻm xuất hiện nhiều luôn. Trừ Đa Đa, Phàm Phàm và Hắc Kiêu ra nhen, tại dường như vụ nào cũng có mấy em này hết.
------------

Như tựa đề, hôm nay mình sẽ viết về tính cách, ngoại hình và giống loài của những ái mã trong truyện.

Trước hết, Tảo Đa Đa là ái mã của Chiêu Chiêu. Tảo Đa Đa thuộc giống ngựa Kỳ Lân, hình thể loài này cao lớn, toàn thân đỏ như lửa. Trong Tam Quốc, ngựa Xích Thố của Quan Vũ chính là giống ngựa này. Xích Thố đầu tiên là ngựa của Đổng Trác ban cho Lữ Bố, nên mới có câu: Nhân trung Lữ Bố, mã trung Xích Thố. Sau này khi Lữ Bố chết, Xích Thố thuộc về Tào Tháo. Tào Tháo do muốn chiêu phục Quan Vũ nên tặng ngựa cho ông. Tuy nhiên, Quan Vũ lại dùng Xích Thố "vượt ngũ quan, trảm lục tướng" để quay về bên Lưu Bị. Sau này khi Quan Vũ mất, Xích Thố cũng tự tuyệt thực đến chết. Trở lại với Tảo Đa Đa, do em nó thích ăn và còn ăn nhiều nên hình thể hơi mập mạp, lúc nào cũng châu tròn ngọc sáng. Gương mặt khả ái, mắt to lanh lợi, hay nghiêng đầu hóng chuyện. Nhưng đến lúc tung vó thì mới thấy, toàn thân đỏ rực, bờm đỏ xõa tung như một ngọn lửa trong đêm.

Bạn ngựa thứ hai là Bạch Vân Phàm - ái mã của Bạch Ngọc Đường. Bạch Vân Phàm thuộc giống Chiếu Dạ Ngọc Sư Tử, toàn thân trắng tuyết, lông trên người khi vuốt ngược lên lại lấp lánh ánh bạc. Ngựa từ khi mới sinh đã có chòm lông trắng trước ngực như sư tử. Tính khí loài này nóng nảy, nhưng khi lớn dần lên thì bớt nóng nảy hơn. Chiếu Dạ Ngọc Sư Tử có thể ngày đi ngàn dặm, đêm đi trăm dặm. Ngày xưa Triệu Vân cưỡi Chiếu Dạ Ngọc Sư Tử đưa A Đẩu thoát khỏi vòng vây quân địch. Bạch Vân Phàm của Bạch Ngọc Đường tính cách lạnh lùng, ghét nước, ghét bị dơ, thích sạch sẽ, chỉ muốn Bạch Ngọc Đường tắm cho chứ không chịu để người khác tắm. Nó còn hay dùng ánh mắt khinh bỉ mà nhìn người ta a.

Ái mã của Triệu Phổ là Hắc Kiêu, thuộc giống Trại Long Tước hay Tái Long Tước. Trại Long Tước toàn thân đen nhánh, bốn vó hữu lực, lông ngắn. Ngựa trước đây Trương Phi cưỡi cũng thuộc giống này. Do Trương Tam Gia hình thể to lớn, ngựa thường không thể chở ông được, chỉ có Trại Long Tước dũng mãnh mới có thể cho ông cưỡi. Tương truyền Trương Phi da đen, ngựa ông cũng đen tuyền nên ông vô cùng yêu thương, tự tay tắm rửa, cho ăn. Trở lại với Hắc Kiêu, nó là do Triệu Phổ đi tìm trên núi mà gặp được. Khi ấy, một đàn ngựa hoang bị sói bao vây. Hắc Kiêu lúc ấy chỉ là con ngựa non mà lại dũng mãnh lao vào đối đầu bầy sói, tung vó hù dọa. Triệu Phổ thấy được vô cùng yêu thích. Một người một ngựa cùng nhau đối mặt bầy sói. Sau này, Triệu Phổ phải tốn cả mười mấy ngày đeo trên lưng Hắc Kiêu để thuần phục nó. Hắc Kiêu ra sa trường vô cùng hung hãn, hay cắn đứt đuôi ngựa kẻ địch.

Ba con ngựa trên Nhã dựa vào những con ngựa có thật trong lịch sử để viết ra. Mỗi con đều mang tính cánh riêng và đại diện cho chủ nhân của chúng.

Em ngựa nhỏ nhất và hiếm nhất là con của Đa Đa và Bạch Vân Phàm. Chủ nhân hai đứa là một đôi thì hai em nó cũng là một cặp. Hai đứa kết hợp sinh ra bé Hồng Liên, một bé ngựa cái thuộc giống Hỏa Tông Bạch Long. Bộ lông bên ngoài là màu trắng, nhưng khi vuốt lên thì phía dưới có màu đỏ. Hồng Liên được nhắc đến đầu tiên là ở chương đầu vụ 16, lúc này mẹ ẻm là Đa Đa đang có thai, mọi người mới đoán là có thể sinh ra Hỏa Tông Bạch Long không. Còn lúc ẻm được sinh ra là ở giữa vụ 17, lúc mọi người đang tra án thì Đa Đa ở nhà sinh.

Ngựa của Lâm Dạ Hỏa tên là Lâm Ngai Phượng, nghĩa là con phượng ngốc nhà họ Lâm. Tên này do Trâu Lương đặt a. Ngai Ngai thuộc giống Đạp Hỏa Kỳ Lân, họ hàng với Tảo Đa Đa. Đạp Hỏa Kỳ Lân toàn thân đỏ rực, bờm đỏ xõa tung, màu đỏ tươi luôn chứ không đỏ màu táo chín như Đa Đa. Bốn chân có nhúm lông đỏ phía dưới, nhìn xa như đang đạp lên một đốm lửa nên có tên là Đạp Hỏa Kỳ Lân. Ngai Ngai vô cùng thông minh, tính cách cũng hơi điên như Lâm Dạ Hỏa. Ngai Ngai được Lâm Dạ Hỏa nuôi ở vụ án 14, Ngai Ngai chính là "mã chứng" của vụ án, nhờ ẻm mà mọi người mới lần ra hung thủ á.

Chiến mã của Trâu Lương tên gọi Sơ Thất do Trâu Lương nhặt được nó vào ngày mùng 7 tháng Giêng. Sơ Thất tính cách lạnh lùng, không hợp bầy nên bị xa lánh. Sau này Trâu Lương gặp được và đưa về nuôi. Bạn này tính cách cũng y hệt Trâu Lương, không kêu một tiếng nên mọi người cứ tưởng ẻm câm. Nhưng mà khi gặp Ngai Ngai thì ẻm lại kêu lên mấy tiếng đó.

Em chiến mã của Âu Dương Thiếu Chinh tên gọi Phong Nha Đầu. Nghe tên cũng biết ẻm là con gái rồi ha. Phong Nha Đầu cùng Hắc Kiêu chính là ma vương chuồng ngựa. Tính cách nóng nảy, thích cắn đuôi ngựa khác nên Phong Nha Đầu chỉ có thể ở một mình một chuồng, không thể nhốt chung với ngựa khác, không thì một là nó ăn hiếp người ta, hai là hai con sẽ cùng phá banh cái chuồng.

Ngựa của Long Kiều Quảng tên gọi Yêu Long Ban, thuộc giống Hoa Ban Báo. Giống ngựa này toàn thân có hoa như lông báo nên gọi là Hoa Ban Báo. Yêu Long Ban tính cách nghịch ngợm. Có đoạn ở vụ án thứ 16, ẻm trêu mấy anh lính thủy quân, đọc là thấy buồn cười rồi. Ẻm cũng giống Long Kiều Quảng ở chỗ hay càu nhàu, lèm bèm gì đó trong miệng.

Bạn ngựa đặc biệt nhất thuộc về phó tướng Hạ Nhất Hàng. Ngựa này có tên gọi Đạp Đạp, thuộc giống Thiên Tinh Đạp. Đây là giống ngựa đặc biệt nhất, vì nó là ngựa lai của tất cả các giống ngựa thuần chủng trên. Ngựa này có được tất cả các ưu điểm của các giống ngựa thuần chủng nhưng cũng có tất cả các nhược điểm của chúng. Mà ưu điểm hay nhược điểm thì nó cũng chỉ có được phân nửa của các giống ngựa khác. Ví dụ Kỳ Lân mã nhanh nhẹn thì nó cũng có phân nửa sự nhanh nhẹn của Kỳ Lân mã, Chiếu Dạ Ngọc Sư Tử sức bền kinh người thì nó cũng được phân nửa sức bền đó, cũng có phân nửa sức bật của Trại Long Tước. Theo lời Long Kiều Quảng thì tính cách khó nắm bắt y chang Lão Hạ của bọn họ. Đây cũng là con duy nhất có thể khống chế Hắc Kiêu và ở chung chuồng với nó. Ở vụ án 14, Long Kiều Quảng từng thí nghiệm cho Chiêu Chiêu và Bạch Ngọc Đường xem về đặc điểm này của Đạp Đạp.

Một em ngựa được nhắc đến nữa là Trường Mao, ngựa của Lang Vương Tiêu Thống Hải. Con này toàn thân đen nhánh, nhưng khác Hắc Kiêu ở chỗ lông nó dài, che cả mắt nên gọi là Trường Mao. Nó cũng hơi điên điên như Hắc Kiêu. Trường Mao chỉ xuất hiện ở một đoạn ngắn trong vụ Bắc Hải Yêu Đế thôi.

Một con ngựa khác chỉ được nhắc đến qua lời Thiên Tôn đó là Hắc Nguyệt Quang. Đây là con ngựa ngày xưa Ân Hầu cưỡi. Ngựa toàn thân đen nhánh, hình thể to lớn, dưới ánh trăng như phát sáng lên nên được gọi là Hắc Nguyệt Quang. Nó theo Ân Hầu khi ông còn trẻ nhưng tiếc là tuổi đời nó ngắn ngủi, đã chết từ lâu. Từ đó Ân Hầu không cưỡi ngựa nữa.

Mỗi con ngựa đều tượng trưng cho tính cách của chủ nhân chúng. Ai trong số họ cũng đều coi ái mã của mình như người thân, người bạn, người anh em chí cốt không bao giờ phản bội. Ngựa cũng là loài vô cùng thông minh ngoài đời, trong truyện thì sự thông minh ấy càng rõ ràng hơn.

Vu vơ về Thử Miêu nhà NhãNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ