Về các loại binh khí

171 15 3
                                    

Nay viết về một số binh khí mà các nhân vật trong truyện sử dụng ha.

Trước hết về cặp Thử Miêu. Binh khí của Chiêu Chiêu là Cự Khuyết - một thanh kiếm cổ. Thanh kiếm này toàn thân đen tuyền, khi rút kiếm có tiếng rồng ngâm khẽ vang lên. Đây là một thanh yêu kiếm, vì từ khi được rèn ra thì những người sử dụng nó đều là những ác nhân. Khi sử dụng khăn lụa lau lưỡi kiếm, sẽ có một tầng máu đỏ nhàn nhạt hiện ra. Mãi đến khi vào tay Chiêu Chiêu, tầng máu này mới nhạt bớt đi. Đến khi nào dùng khăn lụa lau mà không thấy máu nữa, lúc ấy mới thấy được dáng vẻ nguyên thủy của Cự Khuyết. Trong các bộ Thử Miêu của Nhã, Chiêu Chiêu đều sử dụng thanh kiếm này. Đến bộ SCI, Chiêu Chiêu thành một tiến sĩ tâm lý học, Bạch Ngọc Đường cũng mua thanh cổ kiếm này tặng cho người thương dù Chiêu Chiêu dùng không được nó.

Nếu Chiêu Chiêu dùng kiếm thì Bạch Ngọc Đường dùng đao. Người giang hồ tương truyền: 

Vân Trung Đao khách Vân Trung Đao

Tuyệt thế vô song Bạch Ngọc Đường

Binh khí của Bạch Ngọc Đường là Vân Trung Đao, một thanh yêu đao thượng cổ thuộc loại Miêu đao. Đao dài ba thước tám tấc, chuôi đao một thước hai tấc, toàn bộ cây đao hơn năm thước, chém sắt như chém bùn. (Theo cách đo của người Trung thì hình như 1 thước ~ 0,33m).  Tương truyền Vân Trung Đao do Quỷ Tài sư phụ Dã Trì dùng hơn ngàn thanh quỷ đầu đao cùng huyền thiết ngàn năm trộn với máu rồng rèn thành, vô cùng cứng cáp, tà tính dị thường.  Vân Trung Đao do Thiên Tôn cất giữ, lúc Bạch Ngọc Đường được sử dụng binh khí đã chọn thanh đao này. Thật ra Thiên Tôn không thích thanh đao này lắm, ngài nói nó vô cùng tà tính. Nhưng Bạch Ngọc Đường lại rất thích nó vì nó màu trắng, lại sạch sẽ. 

Hai thanh binh khí này đã theo chủ nhân tung hoành giang hồ ngay từ đầu. Không cần biết lai lịch thế nào, trước đó đã ở trong tay ai, nhưng từ khi vào tay Chiêu Chiêu và Bạch Ngọc Đường thì đều dùng làm việc tốt. Nhắc đến Cự Khuyết sẽ không ai nói nó đã từng tà tính như nào, chỉ nói đến nó đã được Chiêu Chiêu dùng để làm việc tốt gì. Còn Vân Trung Đao đã từng tàn ác như nào thì cũng không ai nhắc lại, người ta chỉ nhớ đến câu "Vân Trung Đao khách Vân Trung Đao - Tuyệt thế vô song Bạch Ngọc Đường.

Binh khí của Triệu Phổ là thanh Trảm Mã Đao cực lớn tên là Tân Đình Hầu. Tân Đình Hầu là binh khí trước kia Trương Tam Gia Trương Phi sử dụng. Thanh đao cực kì bá đạo, trên chiến trường khí thế như quét sạch vạn quân. Tân Đình Hầu cũng vô cùng tà tính, nó từng hằng đêm dụ dỗ hòng hàng phục Triệu Phổ. Chỉ những người tâm tính cực kì kiên định mới chống lại được. trước khi sử dụng đao, Triệu Phổ phải dùng máu của mình để tỉnh đao. Tân Đình Hầu khi không tỉnh sẽ cực kì nặng nề, như một thanh sắt lớn, chỉ dùng khí lực hay nội lực thì rất khó sử dụng. Triệu Phổ cầm Tân Đình Hầu trên chiến trường thì hoàn toàn là tướng quân bách chiến bách thắng.

Nói về đao thì hiển nhiên Thiên Tôn chính là đao khách đệ nhất thiên hạ. Ông cũng thích cất giữ rất nhiều thanh đao tốt, trong đó có một số thanh thường được nhắc đến như Vạn Lăng Đao, Thanh Trủng Lân và Hồng Minh Đao. Hồng Minh Đao là thanh đao đặc biệt nhất. Có câu "Thập đao Cửu yêu Nhất Hồng Minh" chính là để nói về Hồng Minh Đao. Chính là đao trong thiên hạ mười thanh thì hết chín thanh là yêu đao tà đao, còn một thanh duy nhất Hồng Minh Đao chính là thánh đao. Mọi Yêu đao yêu kiếm gì gặp nó cũng phải sợ hãi. Trong Hắc  Phong Thành có đoạn bốn người Triển - Bạch - Triệu - Lâm cùng nhau khiêu chiến Thiên Tôn. Lúc Thiên Tôn rút Hồng Minh Đao ra thì không còn thanh đao thanh kiếm của ai sử dụng được. Lúc này mới thực sự thấy được uy nghiêm của Thánh đao. Còn Thanh Trủng Lân Đao của Thiên Tôn là một thanh đao yêu tà nhất thế gian, ngài luôn mang theo nó bên mình dưới dạng một chiếc thắt lưng bạc, có hoa văn hình vảy. Nhưng do yêu khí của nó lộ ra quá nhiều nên phải đeo thêm Hồng Minh Đao bên trên để chặn bớt lại. Hồng Minh Đao được Thiên Tôn mang theo với hình dạng một chiếc ngọc bội treo trên thắt lưng. 

Nếu nói Thiên Tôn là đao thì Ân Hầu chính là kiếm. Binh khí của Ân Hầu ít được nhắc đến hơn, thường chỉ nhắc đến chiêu Ma Vương Thiểm hay Ma Vương Nhãn. Binh khí được nhắc đến duy nhất chính là Sơn Hải Kiếm. Đây là thanh kiếm ngày trước Ân Hầu sử dụng, nó chỉ được nhắc đến thông qua một vài lời kể của Ân Hầu hay Thiên Tôn.

Khi đạt đến cấp độ của hai vị này thì có dùng binh khí hay không cũng không còn quan trọng nữa. 

Binh khí của Lâm Dạ Hỏa và Trâu Lương là một cặp đao - kiếm. Lâm Dạ Hỏa sử dụng Phá Thiên Kiếm, thanh kiếm màu đỏ rực, uy lực kinh người. Còn binh khí của Trâu Lương là Phá Thiên Đao, một thanh đao màu đen, trông như đao cũ vì vỏ đao chỉ là một mảnh da. Còn Lâm Dạ Hỏa thì do em nó đỏm dáng nên đã chặt phần thân dưới cây Vô Tâm Thiền Trượng của Vô Sa đại sư làm vỏ kiếm.

Một số binh khí khác chỉ được nhắc đến sơ qua như Vô Tâm Thiền Trượng của Vô Sa đại sư, Lãnh Tuyết Đao của Lục Thiên Hàn, Phương Thiên Họa Kích của Âu Dương Thiếu Chinh, U Liên Thần Cung có cái tên dài đằng đẵng Minh Phiền Tâm Di Triệt Ma Lam U Liên Cung, gồm một lớn một nhỏ của Ngô Nhất Họa, chiếc nhỏ là cây quạt sắt trên tay ông, chiếc lớn sau này được ông giao cho đồ đệ là Long Kiều Quảng... 

Những binh khí trên tay mọi người đều là những thần binh lợi khí, dù lúc trước nó đã từng được ai sử dụng thì sau này, khi vào tay mọi người trong truyện thì nó đều được dùng để trừ gian diệt bạo, bảo vệ đất nước, giữ gìn bình yên cho thế gian.


Vu vơ về Thử Miêu nhà NhãNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ