Bắc Hải Yêu Đế

180 11 2
                                    

Hôm nay nhân dịp cày lại Long Đồ Án lần thứ tư, mình sẽ nói về nhân vật phản diện ở vụ 9 - Hiên Viên Kiệt. Đây là một trong những vụ án mà mình thích nhất trong Long Đồ Án. Vì vụ này Chiêu Chiêu của mình có một đợt nổi bật mà không bị "đầu voi đuôi chuột" ahihi.

Hiên Viên Kiệt là Hoàng đế của Bắc Hải, một nước nhỏ nằm ở phía Bắc. Ông được người đời gọi là Bắc Hải Yêu Đế vì sự tàn bạo khủng khiếp của mình. Bắt buộc dân chúng tòng quân, chia dân chúng thành 9 tầng lớp, ai đó hơi mắc lỗi là đem ra chém... Tất cả những việc đó làm người ta coi ông là vị bạo quân.

Cuộc đời ông cũng trải qua không ít khổ cực. Lên ngôi khi còn trẻ, triều thần không coi trọng, không tôn trọng những quyết định của ông, bị triều thần và hậu phi liên thủ "cắm sừng", con sinh ra lại không phải của mình, rồi còn bị chính bọn họ đuổi giết. May mắn khi ông chạy vào rừng thì được một cô gái cứu giúp. Hai người nảy sinh tình cảm và có với nhau một người con trai. Những tưởng là hạnh phúc, nhưng bọn triều thần lại tìm tới nơi, giết hại vợ con ông giã man. Ông lại bị một con sói cắn phải. Nhưng nhờ vậy mà có được một thân võ công, nội lực cao cường để xử lý hết bọn triều thần đó.

Tuy nhiên, nội lực của ông lại là thứ nguy hiểm, nó là một thứ độc dược làm người ta phát cuồng, không khống chế được bản thân. Lại thêm sự áy náy và thương nhớ vợ con đã mất nên trong ông như có 2 con người: ban ngày là bạo quân, ban đêm lại là một hoàng hậu ghen tuông chốn hậu cung. Lại bị ảo giác do trúng độc nên ông luôn thấy hồn phách người vợ đã mất. Cuối cùng, sau hàng loạt những hành động độc ác và tàn bạo của mình, ông được Bạch Ngọc Đường giải độc bằng một gói muối ăn mà Yêu Vương để lại. Ông khóc vì ân hận, vì ăn năn. Và để chuộc lại lỗi lầm, ông đã dành thời gian cuối đời mình để dạy cho Đại hoàng tử - người con ruột duy nhất còn sống sót cách để trị vì một đất nước.

Mình nghĩ hơi khác so với tác giả và các nhân vật khác trong truyện một tí. Mình thấy không hẳn là ông không yêu người vợ đã mất mà chỉ muốn lợi dụng bà để có được một tiểu Ngân Hồ cho riêng mình đâu. Không yêu vợ thì làm sao ông có thể bị trúng độc mà vẫn ám ảnh với cái chết của bà để rồi tự tạo ra một ảo giác về linh hồn bà. Không yêu vợ con thì làm sao có thể đối xử với Bạch Ngọc Đường một cách từ ái và tốt đẹp như vậy. Cuối cùng, không yêu vợ con thì làm sao đến cuối đời mà ông có thể yêu thích mấy món đồ chơi thô sơ mà Yêu Vương để lại cho, chỉ vì nó giống mấy món đồ chơi ông tự làm cho con khi nó còn nhỏ như vậy.

Hiên Viên Kiệt băng hà, Bắc Hải chia rẽ có lẽ là kết cục tốt nhất cho vụ án này. Vì có do đâu đi nữa thì những gì ông gây ra cũng phải do ông đền tội. Có lẽ khi xuống dưới, ông sẽ gặp được vợ con mà ông hằng mong nhớ.

Vu vơ về Thử Miêu nhà NhãNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ