Liễu Như cuối cùng cũng bị thuyết phục, chính xác là bị Thạch Nghị thuyết phục!Từ lúc Liễu Như đạp cửa... khụ khụ, là đẩy cửa tiến vào ngăn cản hai nhóc con mưu đồ làm loạn, An Thừa Trạch đã công thành lui thân, thành thành thật thật làm tường hoa con ngoan trò giỏi. Mẹ bảo không được đi, ta đây liền không đi, nhưng thực lòng vẫn rất muốn đi, vì thế vừa ngoan ngoãn ngồi bên bàn dùng ánh mắt ngóng trông nhìn Liễu Như, vừa dùng chân đá Thạch Nghị dưới bàn.
Thạch Nghị gần đây xuôi chèo mát mái, thành tích học tập tiến bộ, thế lực phản động bị đàn áp, thống nhất xong tiểu học tỉnh, quả thực đã bước lên đỉnh cao trong giới học sinh tiểu học, đang lo không có việc gì làm đây. Tuy anh không thiếu tiền xài, nhưng ông vua con qua Tết đã 11 tuổi – cái tuổi ở ngưỡng thời kỳ nổi loạn – bắt đầu nuôi mộng tự lập, đã thống nhất tiểu học mà còn phải xin tiền người lớn và để ba giúp mình nuôi đám đàn em kia, mất mặt chết được! Thạch Nghị bị cái bánh nướng ngon lành An Thừa Trạch vẽ nên xúi bẩy, lúc Liễu Như không đồng ý liền tỏ vẻ, nếu An Thừa Trạch không can dự thì con cũng tự làm, dù sao cũng là tiền của con.
Mặc dù trước đây Thạch Nghị từng thương tổn Tiểu Trạch, nhưng bản chất đứa trẻ này vẫn rất tốt, Liễu Như không thể mặc kệ Thạch Nghị làm chuyện xằng bậy. Tuy ý tưởng kỳ lạ của hai nhóc con này về mặt thực tế rất đáng tin, ngay cả cô cũng cảm thấy đây là cơ hội kiếm tiền tuyệt vời, nhưng buôn bán nào phải chuyện đơn giản, bằng không An Thừa Trạch có kinh nghiệm kiếp trước vì sao không lén tự mình làm. Tuổi tác chính là nhược điểm, trẻ con dễ bị bắt nạt, từ khâu nhập hàng, thuê xe đến bán hàng, nếu không có người lớn đi cùng, mỗi một bước đều sẽ vô cùng gian nan. Liễu Như từng là người phụ nữ dịu dàng, nhưng mấy năm nay một thân một mình kiếm sống, lời ra tiếng vào của người ngoài đã khiến cô mạnh mẽ hơn rất nhiều, cho dù tự mình làm ăn cũng không lo bị thiên hạ chèn ép.
"Thạch Nghị, nói cho dì biết, con thật sự muốn đi buôn bán sao?" Liễu Như múc cho hai đứa bé tô mì, một lớn hai nhỏ quây quần trong phòng vừa xì xụp vừa thương lượng "đại kế".
Thạch Nghị sờ sờ cái đầu đinh, nói: "Cách là An Thừa Trạch nghĩ ra, con chỉ cho cậu ấy mượn tiền coi như giúp đỡ anh em một lần. Cậu ấy đã gọi con là anh, con muốn bảo vệ cậu ấy."
An Thừa Trạch vừa nghe đã thấy không ổn, tuy Thạch Nghị là "cò mồi" vừa hoàn mỹ vừa tự nhiên, có thể giúp hắn thuyết phục Liễu Như dưới tình huống ngu ngơ chả biết gì. Nhưng cũng chính vì ngu ngơ, nên "cò mồi" này cũng sẽ vô ý bán đứng hắn.
Liễu Như ngầm liếc An Thừa Trạch, con mình thì mình hiểu, nhớ lại mấy hôm trước An Thừa Trạch luôn "lơ đãng" nhắc tới việc cấm đốt pháo trước mặt mình, trong lòng cô hơi hiểu ra.
"Được rồi, vậy cô cháu mình cùng làm." Liễu Như ôn hòa nói, "Nhưng con vẫn còn là trẻ con mà bỏ ra một lúc hai ngàn thì quá mạo hiểm, dù có tiền cũng không được tiêu xài như thế. Như vầy đi, con bỏ ra trước một ngàn, dì sẽ tìm cách kiếm thêm một ngàn nữa. Nếu buôn bán có lời thì chúng ta chia đôi, còn nếu lỗ, dì sẽ nghĩ cách trả lại con một ngàn."
Cha mẹ Thạch Nghị ly dị từ khi anh còn nhỏ, năm ấy không phổ biến chuyện thế hệ trước giúp chăm sóc con trẻ. Nhà ai cũng có bảy tám đứa con, chăm một đứa sẽ khiến những đứa khác bất mãn. Trước năm 85, trẻ con đều được nuôi thả, mãi tới năm 90 khi kế hoạch hoá gia đình được phổ cập rộng rãi, tình trạng này mới giảm bớt. Thạch Nghị theo ba mình, lúc thì ở nhà trẻ, khi lại ở trường, thỉnh thoảng có lính cần vụ giúp đỡ chăm nom, từ bé đã chẳng biết "mẹ" là loại sinh vật gì, cũng không biết cái cảm giác "ra ngoài gây họa có người nhà chịu trách nhiệm nên không cần lo lắng" nó ra làm sao, gương mặt đen nhẻm lập tức đỏ lên, lúc cong môi cười khoe răng trắng với Liễu Như còn có chút đáng yêu.
BẠN ĐANG ĐỌC
TRỌNG SINH CHI BẢN TÍNH [Hoàn]
RomansĐây là một tác phẩm mang phong cách thời cuộc những năm 1980-2000. Cốt truyện lột tả một cách đầy chân thực xã hội cùng những chuyển biến của thời cuộc. Tác phẩm tạo nên một khung cảnh đẹp giữa mối tình của Thạch Nghị cùng An Thừa Trạch đầy một m...