> Chapter 6 <
"Hello kumpadre?" bulalas na wika ni Don Enrique Catacutan kay Mr. Alfredo Salvador.
Masyado ito'ng bisi kaya hindi nito namalayan ang pag pasok niya. Kaya gulat na gulat ito ng makita ang kumpadre niyang si Don Enrique ngayon lang kasi ito dumalaw doon.
"Ano kumpadre? Bisi parin sa pagpapayaman ah?" biro ni Don Enrique
"Oo nga! Kumpadre ma-upo ka muna baka mangalay ka e hahahahaha kamusta na pala?" wika naman ni Mr. Alfredo.
"Eto kumpadre na mis ka hahahaha" wika naman ni Don Enrique habang tumatawa.
"Hahahah..... Naku kumpadre tulad kaparin ng dati bakla ka parin! Akala ko naman nagawa kanang lalaki ng Misis mo " biro ni Mr. Alfredo.
"Walang hiya ka kumpadre pinasa mo na naman pagkabakla mo! Hahahaha..." natatawang wika ni Don Enrique.
At nagkatawanan ang dalawa at habang nag-aasaran ang mag kumpadre ay bilang pasok ni Sylvestre
"Kumusta na kayo abuelo?" Bati ni Sylvestre kay Mr. Alfredo.
Biglang napatingin si Mr. Alfredo sa gawi ni Sylvestre at makikita ang pagka-gulat nito! At pag-kamangha
"Ikaw nga ba ang nagsalita? Hijo" manhang tanong nito kay Sylvestre.
"Siya ba ang sinasabi mo sakin kumpadre? Na kaboses ni Kevin? Na pamangkin mo?" at bumaling ito ng tingin kay Don Enrique.
"Yes kumpadre I proud to introduce you my nephew Sylvestre Redlith DeGuzman ang isa sa pinaka magaling na hacker sa Organization." Sabay kapit sa balikat ni Sylvestre ang Uncle niya
"Syanga?" tamemeng wika ni Mr. Alfredo
Si Mr. Alfredo ay isa sa lihim na sumusuporta sa Organization kinabibilangan ng mag pipinsan.
"Kitang kita naman diba kumpadre ang boses niya ay parang boses ni Kevin yun nga lang mas di-hamak na gwapo ang Pamangkin ko diba?" wika ni Don Enrique.
Sumang ayon si Mr. Alfredo sa sinabi ng kaibigan.
"Pero namamangha parin ako Sayo hijo."
"Sylvestre nalang po " ngiting wika ni Sylvestre.
"Oky then. Back to the topic paanong isang araw lang ay na perfect muna ang salita ni kevin?" mangha parin nitong tanong
"Ako na magpapaliwanag kumpadre. Maupo ka. Yan ang pamangkin ko kung pataasan lang ng IQ ang pag-uusapan. Maniniwala kabang hindi na dumaan ng highschool iyan? O kahit na 1st,2nd,3rd year college ng pumasok siya ng college ay 13 years old lang siya at 4rth year agad. At nagtapos iyan ng may karangan Cumlaude. Lang naman kumpadre." mahabang sagot ni Don Enrique.
Bumaling ang tingin ni Mr. Alfredo sa pamangkin ni Don Enrique. Makikita dito ang paghanga at pagrespeto at pagka gulat.
Ngumiti lang si Sylvestre dito.
"Abuelo where do I start?" ngiting wika ni Sylvestre
"Bukas na bukas hijo." mangha parin sabi ni Mr. Alfredo hindi parin siya makapaniwala sa kakayahan ng binatang kaharap.
"Okay Abuelo see you tommorow. I have to go " at nag paalam na si Sylvestre at umalis na.
Habang papalabas si Sylvestre ay sinusundan siya ng tingin na may panghanga ni Mr. Alfredo at bila itöng napa-isip sana ito nalang ang maging nobyo ng kanyang apo at mapangasawa pag nangyari iyon naisip niyang pwede na siya mamatay ng payapa.
At mukhang nabasa naman ni Don Enrique ang nasa-isip ng Kumpadre maging siya man ay gusto iyon mangyari.
________________________________
A/N: Hala Ka! Sylvestre mukhang trinatrap ka ng Uncle mo ah
BINABASA MO ANG
The Bachelor Hacker Series (BLACKHAT-SLYVESTRE STORY)
Short Story(My very special love) Ang mga pangyayari po sa story na ito ay pawang kathang isip lamang salamat po.