CHAPTER 05

109 7 0
                                    


Thanks God 3 days nalang pasukan na ulit at makikita ko na si Jared.

"Si Uno, Dyrine at Amae lilipat na sa school mo Tracey." Aniya ni mama. Gusto ko pa sanang mag react pero 'yun naman talaga ang gusto ko na mangyari dati pero iba na kasi ngayon.

"Si Trivor lang hindi lilipat sa school mo dahil matataas naman daw ang grade ni Trivor sabi ng lolo mo kaya okay lang." Mukhang nagkaroon 'ata ng 2 na grades si Dyrene, Mae at Uno. Kaya nga rin nalipat ako ng school dahil nagkaroon din ako ng 2 sa grades ko dati. Buti nalang ngayon maayos na ang grades ko.

Binilhan din ni tito Sean sila Amae at Dyrene ng condo unit katabi lang ng sa akin. Mabuti nalang din si Uno nahiwalay ang condo mahirap kasing makasama ang mga lalaki na 'yun. Baka mag sumbong sila.

****

Natapos na ang new year na maayos naman dahil complete kami ngayon.

*******

To: Jared
12:05 am friday

Happy new year. How's your day?

From: Jared
12:06 am friday

Okay lang wala namang bago. Sana nandito ka. I miss you.

To: Jared
12:07 am friday

Don't worry malapit na tayong mag kita. I miss you too.

*****

Hindi ko na nakita pa ang reply n'ya o kong nag reply ba sa akin si Jared dahil tinawag na ako ng iba kong mga pinsan. Mag pi-picture taking na kasi.

"Happy new year mga babes." Inakbayan kami nila Uno at  Trivor.

"Regalo namin na saan?"

"Wala. Hindi naman kayo dapat regaluhan." Hindi ako nagsasalita at mukhang na pansin nila 'yon.

"Bakit ang tahimik mo Tracey? Bagong taon tapos ganyan itsura mo." Gusto ko sanag tumawa kaya lang parang wala ako sa mood ngayon.

Natapos ang new year na okay naman. Sila masasaya samantalang ako ito nag mumuk sa room ko.

Tulog na lahat ngayon dito sa bahay dahil 3:00 am na tsaka ko lang naalala 'yong phone ko. Pero na dissapoint lang ako ng makita kong walang reply si Jared.

Bakit kaya? Siguro baka busy lang din sila don sa kanila.

*****

To: Jared
3:09 am friday

Goodnight. I love you.

*****

After 2 days

Nandito na kami ngayon sa school kasama ko si Amae and Dyrene.

"Nakakainis talaga 'yong Montreal na 'yun! Kong bakit ba kasi kailangang dito pa ako mag-aral." Medyo kinabahan ako sa sinasabi ni Dyrene sinong Montreal ang tinutukoy n'ya.

"Sinong tinutukoy mo Dyrene?" Tanong ni Amae.

"Yong cousin ni Jared bwesit na 'yon." Halatang inis na inis si Dyrene.

"Ano bang ginawa n'ya sa'yo?" Tanong ko.

"Basta 'wag n'yo na ako tanungin mas lalo lang akong naiinis kapag naiisip ko 'yong bwesit na 'yon." Kaya tulad nga ng sinabi n'ya nanahimik nalang kami.

"Nabalitaan n'yo ba may girlfriend na si Black." Bigla akong kinabahan sa sinabi ni Dyrene at agad akong sinuko ni Amae.

"Parang wala naman." Sabi naman ni Amae.

"Duh meron no! Kalat na kaya sa buong campus kawawa naman 'yong babaeng 'yun dahil si Black pa naging boyfriend n'ya." Natigilan naman ako sa sinabi ni Dyrene paanong kawawa?

"Bakit naman?" Wala sa sariling tanong ko.

"You know Black is so playboy hindi lang pala playboy, fuck boy pa at bad boy." Tumingin naman sa akin si Amae ng makahulugan.

Bakit parang hindi naman ganon 'yong pagkaka kilala ko sa kanya.

"Parang hindi naman Dyrene." After I said that tinaasan n'ya ako ng kilay at tinitigan.

"Bakit mo ba siya pinapagtanggol? Hindi naman kayo laging mag kasama ni Black para alam mo lahat ng mga galaw n'ya. Duh? Lagi kaya siyang nakikita ni Trivor na nasa bar at may kasamang ibat-ibang babae." Parang sinaksak 'yong dibdib ko sa mga narinig ko.

Sabagay hindi ko nga pala talaga lubos na kilala si Jared. Sobrang tanga ko.

"Dyrene 'yon din ang alam ko nong una. But lately sabi ni Trivor sa akin hindi n'ya na nakikitang pumupunta sa mga bar or whatever si Jared." Pagtatanggol ni Amae kay Jared. Sana totoo.

"Fine, bakit ba natin siya pinapag-usapan? Besides kalaban sila ng family natin." Bago lumakad na palayo si Dyrene para sa next subject n'ya.

"Amae totoo ba 'yong sinabi mo kanina?" Amae smile to me at hinawakan n'ya ang kamay ko.

"Yes, nasabi sa akin ni Trivor na wala na nga daw siyang kaagad sa mga babae, e. Tingin ko naman seryoso siya sa'yo." Nakahinga naman ako ng maluwag sa sinabi ni Amae.

May mga part kasi sa utak ko na nagsasabing baka ginagamit lang ako ni Jared para maka ganti sa family ko.

"But 'wag kang papakampanti remember bihira lang kayong mag kasama pahirapan pa. Lalo na dating playboy si Jared." Naiwan akong mag-isa habang naka tingin sa kawalan.

Marami na namang doubt ang pumapasok sa utam ko. Kong bakit ba naman kasi namin 'yon na pag-usapan.

Gusto ko tuloy siyang ma kausap ngayon. Pero hanggang ngayon 'di pa rin siya nag te-text sa akin.

Mas lalo tuloy akong kinakabahan sa mga nangyayari sa amin. Mahal na mahal ko na si Jared at 'di ko na kakayanin pa na mawala siya.

Ipapaglaban ko siya sa pamilya ko kong kinakailangan 'wag n'ya lang akong iwan.

Alam kong sobrang tanga ko na nga. Hindi naman ako ganito bago ko siya na kilala pero binago n'yang lahat ng sa akin.

"Couz tulala ka naman dyan may klase na 'ata kayo." Agad akong natauhan ng tumabi sa akin si Uno at nag salita.

Napatingin ako sa wrist watch ko at tama nga siya late na ako ng 5 minutes.

"Gosh, thank you Uno. Una na ako." Agad akong tumakbo papunta sa building namin.

Mabuti nalang talaga dumating si Uno dahil kong hindi baka hanggang ngayon nandoon pa rin ako at tulala.

****



I Love You A Thousand Times [On-Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon