CHAPTER 02

130 12 0
                                    


Intramural na namin ngayon kaya sobrang busy ng mga estudyante syempre pati rin naman ako. 'Yung mga pinsan ko pa postpone ang pag punta rito nakakainis man lang wala talaga akong makausap. Napatingin ako sa caller ng mag ring ang phone ko. It's Jared.

“Punta ka mamaya sa gym may game kami.” Bungad n'ya agad pag sagot ko pa lang ng tawag n'ya.

“Duh? Kahit 'wag na pumunta man ako o hinto alam ko namang talo ka!”

“Bakit nakita mo na ba ako kong paano mag shoot ng bola? Pft gusto mo try ko sa'yo?” what the hell?! Bakit biglang nag-init ang mukha ko sa sinabi n'ya.

“Haha oh masyado ng green 'yang utak mo nililimot na hahaha. See you.” Bago pinatay n'ya na 'yong tawag. Ilang linggo na rin siya simula ng nakuha n'ya 'yung number ko. Tawag lang siya ng tawag kahit 'yung iba wala ng sense ang pinapagsabi. Parang na turn off tuloy ako sa kanya pero crush ko pa rin siya.

‘Hi Tracey, labas tayo nila Amae mamaya. We miss you.’

It's ate Shamelle the one who text me. I thought they are busy.

Sorry ate I'm busy.’ Reply ko sa kanya. Hawak hawak ko pa ang phone ko ng may humablot dito akala ko kong sino na. Muntik na sana akong tumakbo at sigawan siya pero ng mapalingon ako at nasa tabi ko lang naman 'yung kumuha ng phone ko at walang iba kundi ang pinsan ko na si Trivor. Kasama n'ya si Uno pero si Uno medyo malayo sa amin at may kausap sa phone.

“Busy ka talaga sa lagay na 'to.” Ngumisi siya sa akin I guessed nabasa n'ya 'yung reply ko kay ate. Hindi ko nalang siya pinansin at hinayaan ang phone ko na nasa kanya hilig n'ya na talaga yan. Pero bigla kong naalala 'yung convo namin ni Jared agad kong kinuha sa kanya ang phone ko.

“Ehem mukhang may tinatago kana ah.” Inirapan ko lang siya sa sinabi n'ya.

“By the way nasa labas si ate Shamelle, Dyrene at Amae. Kanina ka pa nila hinihintay mukhang hindi ka naman busy.” Nakasimangot nalang ako sa sinabi ni Trivor wala na nga akong magagawa kundi ang sumama sa kanila. Parang kanina lang gusto ko talaga silang makasama kaso bigla akong tinamad.

“Ba't kayo naka jersey?” pero wala man lang sumagot sa tanong ko. Okay talk to my hand.

Paalis na ako ng mag salita si Uno.

“May laban kami kaya dapat i-cheer mo kami mamaya.” May laban sila? Oh baka kalaban nila si Jared makakapanood pa rin pala ako ng laban n'ya. Napangiti tuloy ako.

“Bakit parang kinikilig ka 'ata?” tanong sa akim ni Trivor kaya agad kong pinalis ang ngiti ko. Hindi ko na sila pinansin at naglakad na papunta sa may gate ng school. Nandoon nga sila mukhang inip na inip na.

“Ang tagal mo! May busy bang nasa bleacher lang?” Mukhang badtrip si ate Sham. Yeah cause she hate waiting. She's my step sister hindi kami close since I was kid. She always told me that I'm not her sister but thankful ako dahil bumait na siya ngayon mukhang kahit papaano nag matured na rin siya.

“Saan n'yo ba gusto? Wala akong budget mga babes.” Malungkot na sabi ni Amae. Napatingin naman ako sa wallet ko kong meron. Hmm may 2,500 pa naman ako.

“Why you don't have? Balak ko pati mag Starbucks tayo.” Ate Shamelle frown but I think she understand the situation is.

“Sorry naman ate Sham hindi pa binibigay ni mama 'yong allowonce ko.” Defend naman ni Amae. Amae is 3rd year college student while Dyrene is 2nd year. Si ate Sham graduated na siya ng college.

I Love You A Thousand Times [On-Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon