3 days na rin ang lumipas nong nasa isla kami. Nag kausap naman kami kanina ni Jared kaso may inaasikaso daw muna siya. Kaya 'di mo na n'ya ako makakausap.I was lying in my bed ng may nag door bell nasa condo ko kasi ako ngayon. Lumabas ako ng room ko para pag buksan ang kong sino man. Na bigla ako ng makita ko si Lin.
"What are you doing here?" Alam ko namang nag p-plastican nalang kaming dalawa. So no need to be kind right now.
"I'm here because you stole my fiance! How dare you bitch!" Balak n'ya pa sana akong sampalin kaso inunahan ko siya ng sampal bago n'ya pa ako ma sampal.
Halata ang inis sa mukha n'ya ng 'di n'ya ako na sampal.
"First of all I don't steal your so called fiance dahil una pa lang ako na ang girlfriend n'ya! Pangalawa ako ang mahal n'ya at lastly ikaw ang nang-agaw hindi ako!" Balak n'ya na naman sana akong sampalin pero hindi ko hinayaang makalapit ang palad n'ya sa mukha ko.
"Kahit anong gawin mo! Kahit mahal ka pa n'ya hindi pa rin magbabago ang lahat! Mag kaaway pa rin ang pamilya n'yo at higit sa lahat ako ang gustong pakasalan ng parents ni Jared!" Halos makita ko na ang litid sa leeg ni Lin dahil sa sobrang inis n'ya.
Hindi ko naman ginustong mangyari 'to. Pero siguro tama na! Hindi na ako papayag na mangyari ulit ang dati at sisiguraduhin ko ngayon na wala ng makaka hadlang pa.
"Oo gusto ka ng parents ni Jared na ma kasal sa kanya. What about Jared gusto n'ya ba? Hindi di'ba? Kahit mag pa kasal pa kayo hindi ka magiging masaya dahil ako ang mahal ni Jared! About his parents naman na ikaw ang gusto edi dapat kayo ng parents ni Jared ang mag pakasal!"
"Get out of my face! Bago pa ako tumawag ng guard para kaladkarin ka!" Halos na bigla ang itsura n'ya sa inasta n'ya. Ito kasi talaga ang unang gumanito ako.
Akala n'ya siguro papatalo ako sa kanya!
Pinag sarhan ko na siya ng pinto bago pa siya maka alis.
Frustrated ako naupo sa couch.
Tama lang ba ang ginawa ko? Sinira ko ang friendship namin pero in the first place siya naman kasi 'tong sumugod dito.
Ayoko ng maging api! Tama na 'yong mga panahong inapak apakan ako ng family ni Jared.
Tumayo ako ng may nag door bell na naman. Geez it's Amae. Nasa kabilang condo lang siya kaya I'm sure nakita n'ya siguro ang mga nangyari or narinig.
"Anong nangyari? Palabas na ako ng makita ko si Lin na nasa harap nitong door mo. Mukhang inis na inis rin siya."
"Wala naman hayaan muna I can handle." Marahan lang naman siyang tumango sa akin.
****
1 week na ang nakalipas simula 'yong nangyaring pag-aaway namin ni Lin. Sa totoo lang na guilty talaga ako na dapat 'di ko sinabayan ang inis n'ya. Pero ayoko naman bawiin 'yong sinabi ko sa kanya. Gusto ko kasing ma realize n'ya 'yong totoo. Ayoko din kasing masaktan siya. Mas lalo lang siyang masasaktan kapag natuloy ang kasal nila ni Jared.
"What's your problem?" Kasama ko kasi ngayon si Jared at siguro kanina n'ya pa napapansin na parang may problema ako.
"Jared, si Lin kasi na gu-guilty kasi talaga ako sa ginawa ko." Sinabi ko na rin kasi kay Jared ang nangyari. Tumabi naman siya sa akin at hinawakan ang mga kamay ko.
"Hindi mo kasalanan at hindi rin kasalanan ni Lin. Kasalanan don kasi pareho n'yo akong mahal. Ganon na ba talaga ako gwapo para ma inlove kayong dalawa sa akin." Agad ko naman siyang kinurot matapos n'yang sabihin 'yan.
"Siraulo!" Siya naman tawang tawa.
"What? It's definitely fact." Sinimangutan ko lang siya kong ano-ano kasing sinasabi.
"By the way balak ko pa lang sumama ka sa bahay pag-uuwi ako bukas." Medyo kinakabahan nga ako. Sana lang this time hindi na sila against sa aming dalawa. Para ang problema na lang sa parents ni Jared.
"Ayos lang naman. Matagal ko ng pinaghandaan 'yon. Kapag ayaw pa rin nila gagawin ko ang lahat para maging tayo lang ang sa isat-isa." Niyakap ko naman siya.
****
Kumakain kami ng lunch ni Jared ng masabi n'ya sa akin na si Dyrene at ate Sham ay girlfriend ng mga pinsan ni Jared.
So, sila pala talaga 'yong na balita nakaraan.
"Medyo lumakas ang loob ko sa sinabi mo kasi hindi lang tayo nag-iisa na lalaban dito." Hindi naman sumagot si Jared at ngumiti lang siya.
"Jared!" Napatayo kami ng lumapit sa amin si Lin.
"What? Bakit parang nagulat kayo? Ayaw n'yo kong ma kasabay?" Umiling naman ako.
Umupo siya sa pagitan namin ni Jared.
"Nandito lang ako para sabihin na nagpaparaya na ako." Tumingin naman siya sa akin. "Pero hindi ibig sabihin non ayos na tayo Tracey. Hindi na siguro babalik 'yong dating tayo at abg friendship natin. Kasi sa tuwing nakikita kita nakikita ko lang ang ksang babaeng mang-aagaw!" Like na gu-guilty ako kanina pero parang ngayon hindi na.
"Lin, enough!" Saway naman sa kanya ni Jared.
"What? It's true hindi n'ya man lang sinabi sa akin na siya pala dati 'yong girlfriend mo. Pinag mukha n'ya akong tanga! Masakit pa don mag bff kami pero nag sinungaling siya! Pero tinanggap ko pa rin di'ba siya? Tapos ang igaganti n'ya kukunin ka pa rin n'ya!"
"Akala ko ba okay na Lin?" Tanong ko sa kanya. Tumingin naman siya sa akin ng masama.
"Oo, okay na pero hindi na tayo mag bff or mag kaibigan. Hindi ko na tatanggapin pa 'yun at never sigurong mag he-heal tong ginawa mong kataksilan! Sana maging masaya kayo habang may nasasaktan kayong iba!" Huling sinabi n'ya bago siya tumayo at umalis.
Napapailing lang si Jared at ako naman tahimik lang.
******
Hi guys, ang story na 'to ay resulta lang ng aking ka boringan nong nga panahong wala akobg cellphone. Hindi ko nga alam na matatapos ko siya at wala 'tong napakatinong plot kaya nagka ganito. Pasensya sa mga error. Maiksi lang talaga to kasi nga sa notes ko lang isunulat. Nakakatamad kaya mag sulat.
BINABASA MO ANG
I Love You A Thousand Times [On-Going]
Romansa"I Love You, I really do. If you say you love me too, I'll promise I will do everything just for you my love. Even I risk my own life." - Jared -FUENTEBELLA SERIES 1