Chapter 9

2.2K 67 13
                                    

Chapter 9

We are both silent when we went back inside the event hall. Si Eris ang may dala nung blazer ko. Maybe cat got my tongue because I can find my words to say.

"Kuya Ej, Zk's been crying. I don't know what happened. Sorry." Salubong ni Primrose sa amin.

Mas lalong pumalahaw ng iyak si Zk nang makita na si Eris. Pilit nyang inaabot ang Ama nya.

"Sorry ate. Di ko po alam kung bakit sya umiyak." Hinging paumanhin pa ni Primrose.

"It's okay. Baka akala ay iniwan na naman sya ni Eris." I tapped Primrose shoulder.

"He's just sleepy. No need to worry about, Prim."

Tumango tango si Primrose bago nagpaalam. Binalingan ko si Eris at Zk. Nag uusap yung dalawa habang pinupunasan ni Emoji ang luha ng anak.

"Antok na?" I pinched Eris arms.

"Oo, may dala ka bang dede daw?"

"Alam ko si Mama iyong may dala."

"Tara, kunin na natin."

Sabay kaming lumakad pabalik sa table nina Mama. Naupo si Emoji sa tabi ni Mama at hiningi na ang feeding bottle ni Zk. Pinasadahan ko ng tingin ang paligid at nakitang abala pa din si Earl sa ginagawang pasasalamat sa mga tao.

Sumilip ako sa relo ko nakitang pasado alas nueve na. Unti unti na ding nag sisiuwian ang mga tao at ang natira ay iilan nalang na malapit sa Lausingco.

Maya maya pa ay nag akit na din ako dahil nakikita ko na ang pagod kay Mama. Nagpaalam na ako kina Tito Elvis at sa mga kapatid nito. Sunod ay kay Mrs. Verna Verjes ako nagpaalam. Nagpasalamat sya dahil sa isa na naman naming successful event. Huli kong nilapitan ang magpipinsan. Nagulat pa nga ako nung isa isa nila akong niyakap. Narinig ko pang sabi ni Shinubo na pinaiyak ni James Michael si Zk.

"Salamat sa pag aliw sa anak ko."

"Naku Sinag, nabalis ni Pio at JM si baby Zk." Tatawang tawa na sabi ni Ramgiorel.

"Kayo talaga." Napapailing kong sabi.

Kumaway na ako bago bumalik sa table.

"Si Zk, ako na magbubuhat." Sabi ko. Inamba ni Eris ang anak ko nang umiyak ito at humigpit ang yakap sa ama. Napakamot ako sa ulo ko.

"Kay Eris ka na sumabay. Ako na maghahatid kina Mama." Ani Papa.

"Sige po. Mag iingat kayo."

Si Mama na ang nagdala nung mga gamit namin ni Zk. Pinanuod ko silang magpaalam kina Tita Merlie bago kumaway sakin si Ate paalis.

"Mamaya lang tayo ha. Hindi pa himbing ito." Sabi nya.

"Sige, kakain lang muna ako uli."

He nodded. Iniwan ko ang purse ko sa lamesa at lumapit sa buffet table. Kumuha ako ng chicken at kanin tyaka chopsuey.

"Nagutom? Akala ko aalis na kayo?" Hila ni Rain sa baywang ko.

"Pinauna ko na sina Mama at hindi pa himbing si Zk. Alam mo na, ayaw bumitaw sa ama." Sagot ko. "Si Earl?"

"Nasa cr. Nagrereklamo ngang pagod na, tinawanan ko nalang."

Binitawan na din naman nya ako ng hilahin sya ni Primrose papunta sa table nila. Bumalik ako sa table kung nasaan si Emoji at Zk. Saglit akong tumigil sa paglalakad dahil nahuli kong matiim na pinagmamasdan ni Emoji ang munting anghel namin.

"Ikaw ba? Hindi ka nagugutom?" Tanong ko ng umupo ako sa tabi nya.

"Mamaya nalang."

Nagsimula na akong kumain pero siguro instinct ko na din yun na iumang ang kutsara sa kanya. Tinagilid nya ang ulo nya bago ngumanga para isubo iyon.

You're Still The One (Book2 Of You're Duology)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon