Chapter 11
"Miss Sinag, may naghahanap po sa inyo."
Mula sa pagkakatitig ko sa laptop ay inangat ko iyon.
"Sino daw?"
Kumibit balikat iyong sekretarya ni Mrs. Verjes. My heart pounded. Was it Eris Jon? Pero nasa Manila yun ngayon? Imposible.
"Sige. Lalabasin ko nalang."
Hinilot ko ang noo ko habang iniisip kung sino ba iyong bisita ko. Wala akong ideya pero agad na may taong pumasok sa isip ko.
Hinanap ko sa main lobby iyong naghahanap daw sa akin. Nabanggit ni Indie na lalaki daw. May nakita akong nakatayo sa may labas na nakapolong itim. Kaagad na kumabog ang dibdib ko. May ideya na ako kung sino pero imposible dahil tatlong buwan pa bago sya umuwi.
Kahit kabado ay nilapitan ko iyong lalaki. Mukhang naramdaman nya iyon kaya mabilis syang humarap.
"Hi Sinag! Long time!"
Nabunutan ako ng tinik at nanlaki iyong mata ko nang mapagtantong hindi si Cristian itong naghahanap sa akin, kundi si Bryan. Ang higpit ng yakap nya sa akin. Limot ko na halos magkasing katawan pala sila ni Cristian.
"Hoy!" He pinched my cheeks. "Hindi ka naman masyang makita ako eh."
"No. Na-shookt lang ako."
Ngumisi sya. "Anyway. Nagkita kami ni Cristian sa trabaho. Gagong yun. Mas lalong gumwapo. Naku, laglag panty mo dun kapag umuwi." Humalakhak pa sya.
"Siraulo." Iiling ko.
"May mga dala ako sayo tyaka may pinabot din si Cristian." Tinaasa baba nya ang kilay nya. Pinitik ko ang nguso nya. "Aray ko. Di man lang maki-operate? Behave ka daw ba?"
"Sya ang magbehave doon. Daming magagandang modelo dun."
"You know him. Kapag in a relationship yun, di yun titingin sa iba." Inakbayan nya ako. "I really missed you. How's Zk?"
"Pinasok namin sa school. Kaso salingkit pusa lang."
"Bakit hindi nyo pa inenroll? Matalino naman yun."
"Ayaw pa ni Eris."
"Iyong Emojing yun talaga. Ang epal sa buhay nyo no? Huwag mo nang balikan yun."
"San ka ba galing?"
"Work. Pagod nga ako eh."
Bumitaw sya at nilapitan ang BMW nyang nakaparada hindi kalayuan sa amin. Kinuha nya doon iyong supot ng isang sikat na restuarant. Tinaasan ko sya ng kilay.
"Iba na talaga kapag umaangat sa buhay no?" I shooked my head.
"Ganun talaga. Ayaw mo sakin eh, so bahala kang maglaway."
"Kapal ng mukha mo ah."
Humalakhak sya at hinila na ako papasok sa loob ng Petticot. Kaagad nga syang pinagkaguluhan. Dahil, si Bryan? Sikat na sikat na yan ngayon.
Tumagal kami sa main lobby dahil sa mga 'fangirls' kuno nya. Aliw ko naman syang pinanuod. Parang dati lang hindi pa sya ganun kasikat. Tagal naming di nagkita.
"Akala ko hindi na matatapos." Sabi ko nang sumakay na kami sa evelator papuntang mismong opisina namin ni Mrs. Verjes.
Ngising ngisi pa din si Bryan kaya tinulak ko sya sa braso.
"What? Chill."
Umismid ako. "Naku, for sure may natipuhan ka dun sa mga bebot na lumapit sayo."
BINABASA MO ANG
You're Still The One (Book2 Of You're Duology)
RomanceYou're The Only One Book Two. Enjoy!