Chapter 2
Eris carefully place Zk on his bed. Nakatitig lang ako sa kanilang dalawa. Eris kissed Zk's forehead before getting up. Umayos ako ng tayo noong humarap sya sa akin.
"Thank you, Eris." I sincerly said. "Magiingat ka."
Hindi umimik si Eris, tumalikod na ako at lumabas sa kwarto ni Zk. Maingat na sinarado nya ang pinto niyon. Hinatid ko sya hanggang sa labas.
"Good Night."
Tumango sya at hindi ko napaghandaan ang ginawa nyang pagyakap sa akin. I sighed.
Lumunok ako at tinapik tapik ang likod nya.
"Alright. Good Night, Sinag."
I smiled at him and turn around. Dumiretso ako sa banyo pagkatapos ko syang ihatid sa labas.
Naghalf bath lang ako at pagkatapos ay inantay ang tawag ni Cristian. Siguro ay busy pa iyon. Nagiwan nalang ako ng text sa kanya.
Sumulyap ako kay Zk na mahimbing pa din ang tulog. May ingat kong pinalitan ng damit at pinunasan na din dahil mamaya ay magigising ito at mag iiyak dahil ang lagkit nya. Ganoon kaarte ang anak ko.
Nang matapos ako ay naupo ako sa tabi nya at binuksan ang laptop para gumawa ng plano at mag accpet ng mga request na invitation.
Hindi biro ang pagiging event organizer. Minsan stress ako pero all in all, ayos naman. Masaya ako dito kaya okay ako.
I woke up feeling dizzy. Mukha ni Zk ang nabungadan ko and he's looking at me intently. I suddenly remembered Eris Jon's eyes.
"Mama.."
"Good Morning anak. Ano yun?" Kinusot ko ang mata ko.
May baka na ng pagkain si Zk sa labi nya kaya sigurado akong nakakain na ito.
He scanned the whole room before returning his eyes on me.
"Asan Papa?"
Bumangon ako at hinila sya sa akin.
"Nasa work yun anak. Bakit?"
"Sabi dito sya tutulog." Lumabi si Zk. I can't help myself from pinching his cheeks. "Gusto ko Papa."
"Ssh. Anak, nasa work si Papa."
Tinuro nya ang cellphone ko. "Tawagan Papa. Tawag."
"Zk."
"Pero Mama," nangilid ang luha sa mata nya.
"Okay." I sighed. Inabot ko ang cellphone ko at sinilip ang oras doon.
Past nine am na kaya paniguradong nasa trabaho na yun si Eris. I look at my sons face as I dialled Eris Jon's number.
Wala pang tatlong ring ay agad na syang sumagot.
[Hey,]
"Eris," sabi ko. Sinusubukan na ni Zk na abutin ang cellphone ko. "Hinahanap ka ni Zk."
[Ow.]
"Zk, saglit ha." Pumalahaw ng iyak si Zk. Nataranta naman ako.
[Hand him the phone.]
Pinunasan ko muna ang luha ni Zk bago nilapat ang phone sa tenga nya. But first, I put in a loudspeaker.
[Hey buddy, missed Papa already?]
"Papa, uwi. Play Zk."
[Wait up buddy. Maging superman muna si Papa ha? Anong gusto mong bubung?]
I watched Zk's reaction as he spoke with Eris. Mukhang nagkakaintindihan naman sila.
"Kain, donut Papa."
BINABASA MO ANG
You're Still The One (Book2 Of You're Duology)
RomantizmYou're The Only One Book Two. Enjoy!