XXXIV

11.7K 200 9
                                    

Deanna's Pov

Late na kaming nagising ni Jema after kasi naming nagbreakfast natulog ulit kami kaya hindi na nila kami gising ng lunch ni Tita Fe si Jema sa kwarto nya samantalang ako sa kwarto ni Mafe dahil na rin siguro sa pagod namin sa byahe. Kaya nagsnack nalang kami ni Jema gumawa nalang ako ng sandwich at nagluto ako ng banana cue favorite ko kasi yun hehe. Pagkatapos nun ay naghanda na kami para sa dinner namin dahil sabi ni Jema lalabas kami ngayon. Nandito na kami sa labas ng gate kasama c Tito at Tita naghihintay sa tatlo nakilala ko na rin c Ate Jovi isa syang teacher at napakabait nya feeling ko sya lang hindi masungit hehe😅

Tay Jes: Nako ang babagal naman ng mga bata kanina pa ang mga iyon.

Nay Fe: Hay oo nga baka maabutan tayo ng rush hour kahit kelan talaga napakabagal ni Jema malamang sya ang hinihintay ng mga kapatid nya sabay tawa

Deanna: Bakit tita matagal po bang magbihis c Jema?

Nay Fe: Sobra anak alam mo nung nag-aaral palang yan dito lagi yan maaga palang dapat gisingin dahil kung hindi araw-araw syang malate sa pagpasok sa school. Ewan ko ba ang tagal maligo, ang tagal mag-ayos ng sarili at ang tagal ding mamili ng isusuot.

Deanna: Hehe ganun po pala sya nasanay po kasi akong kapag sinusundo sya eh nag-aantay na po sya sa akin kaya hindi ko po alam na ganun sya.

Jema: Hoy! Wong anong tinatawa mo jan??

Deanna: Nanlaki naman ang mata ko nung nagsalita c Jema nako lagot na naman ako nito. Ay nanjan kana pala B sabay ngiti ko

Jema: Hindi Wong hindi ako toh!! Sa susunod Nay kapag magkwento ka dito sa mokong na toh yung hindi ko maririnig at ikaw din Wong tawang-tawa kapa.

Nay Fe: Ay ikaw talaga na bata ka totoo naman kasi yung kinukwento ko. Ikaw bawas-bawasan mo nga yang kasungitan mo baka mamaya magsawa yang kasintahan mo sayo iwanan ka wag kang iiyak iyak sa amin ng tatay mo.

Jema: Nay correction ho hindi ko pa po kasintahan c Deanna nanliligaw palang po(sus arte yun naman gusto eh😂)sabay taas ko ng kilay kay Deanna paano ngising-ngisi ang loko.

Tay Jes: Ikaw Margarett masyado kang mataray kay Deanna saka wag mo naman sya masyadong pahirapan sa panliligaw nya kita mo naman ang ginawa nya pinuntahan pa kaming magulang mo dito sa Laguna para lang sabihin na nililigawan ka nya ay sa kung ibang mga manliligaw yun baka tinanan kana o pinagsamantalahan kana sa pagsusungit mo seryoso kong sabi.

Jema: Tay seryoso tanan agad?? Saka tay, nay ako po anak nyo hindi c Deanna eh parang kinakampihan nyo pa yan.

Mafe: Ate! Kung ayaw mong sagutin c crush eh ako nalang hehe willing to wait naman ako basta sya sabay tawa ko kinurot naman ako ng nanay

Nay Fe: Pumasok na kayo ni ate Jovi mo sa sasakyan Mafe! Hindi yung kung ano-anong kinasabi mo jan sa amin kayo sasabay ng tatay nyo c Deanna at Jema nalang sa sasakyan nila. Ikaw naman Jema hindi namin kinakampihan c Deanna pinagsasabihan ka lang namin o sya pumasok na din kayo at makaalis na tayo baka gabihin tayo sa daan.

Tay Jes: Deanna sundan mo nalang kami sa mall na daw tayo kakain.

Deanna: Opo tito at nagsimula na nga kaming nagdrive. Tamihik lang kami ni Jema hanggang sa magsalita ako. B bat palang kulang ata ng tela yang short mo?

Jema: Pinagsasabi mo Wong?! Sabay irap ko

Deanna: Paano nman B sobrang ikli ng short mo baka mabastos kana nyan saka kapag titigan ka ng mga tao baka hinuhubaran kana

Jema: Eh bakit kasama naman kita at si tatay hindi mo naman ako pababayaan diba??

Deanna: Oo nga B kaso ayaw ko lang na pinagtitinginan ka mamaya

You're My HomeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon