CII

10.9K 238 108
                                    

Jema's Pov

Nagising akong ako lang mag-isa dito sa kwarto magchecheck-out na kami mamaya dito sa resort dahil sa susunod na araw flight namin papuntang Cebu dirediretyo ang mga pinupuntahan nakakapagod man mas nangingibabaw parin ang excitement at tuwa lalo kung nakikita kong na-aamaze ang mga anak namin sa bagong experience nila saka para din mapuntahan nila ang bahay ng Daddy Old at Mommy Old nila saka para makasama din ang mga tito at tita nila sa Cebu at ibang kamag-anak gusto namin ng asawa ko laging balance sa both family namin lalo sa mga anak namin. Bumaba na ako at nakita kong binabantayan ni Mafe at Nanay ang baby triplets mhmh saan kaya si Tatay at ang asawa ko. "Anak gising kana pala halika na at kumain kana hindi kana namin nahintay at tulog na tulog kapa daw sabi ng asawa mo" sabi ni Nanay. Nay asan si Deanna at si Tatay?tanong ko.

Nay: Pumunta silang palengke anak bibili daw ng mga pasalubong sa Ate Jovi nyo at kila balae saka bibili ng paborito mong seafoods para makakain muna tayo bago umuwi.

Jema: Hindi man lang sila nagsabi Nay edi sana sumama ako pagtatampo ko

Nay: Alam mo naman yang si Deanna ayaw nun naiistorbo ang pagtulog mo para daw makapagpahinga ka.

Jema: Baka may makita kasi akong gusto ko din bilhin Nay para sa baby triplets

Nay: Hay nako Jessica parang hindi mo kilala yang asawa mo alam nya lahat ng gusto mo saka imposible na makalimutan nyang bumili para sa mga anak nyo.

Jema: Cge Nay kain po tayo saka ako nagsimulang kumain.

Mafe: Cge ate kain ka lang para may lakas ka kung mangalabit si Kuys haha

Jema: Wag mo akong bwisitin Pangs kung gusto mong makita ang Cebu. Nakarinig naman ako ng iyak kaya tumingin ako sa mga anak ko. Pangs! anong nangyari bakit sila umiiyak? huminto muna akong kumain saka lumapit sa mga anak ko. "M-mih Mih" L-lo M-mhi Teh-Teh" (Mommy pinalo kami ni Ate) sumbong ng Bunso namin kahit triplets ang mga anak namin tinuruan parin namin sila na tawaging ate at kuya ang isa't isa. Umiiyak ang panganay at bunso namin na yumakap sa akin kaya alam na naman ang salarin. Tinignan ko palang ang anak kong si Jade bigla naman syang umiyak lumuhod sya at ang mukha nya ay sinubsob sa upuan kaya pinakarga ko muna kay Nanay at Mafe si Bunso at Kuya DJ saka ako lumapit sa anak kong si Jade Hey Baby bakit mo pinalo si Kuya at Ading(nakababatang kapatid sa Ilokano) saka ko hinagod ang likod ng anak ko hindi parin sya gumagalaw nasa ganung posisyon parin sya kaya kinarga ko na baka sumakit ang tuhod nga sa pagluhod "Mih-mih" *hik* "K-ku Hah" *hik* "Ya" "Ding" "Lu-Aan Ko" *hik* (Mommy kinuha ni Kuya at Ading laruan ko) Anak hiram lang ni Kuya at Ading yun toy mo saka diba sabi ni Dada wag maging bad para may icecream? "Yes Mih-mih" "C-clim c-clim" nagliwanag naman agad ang mukha ng mga anak kong nakarinig ng ice cream walang duda dahil pinaglihi ko sila sa gatas at ice cream anything na white noon haha. Anak please naman wag mong sasaktan mga kapatid mo Baby ko promise? "Yes Mih-mih P-plamis" C-clim C-lim na Mih-mih Ah" ang cute ng bebe Jade ko😍 parang Dada nya lang " Margarett! Bakit umiyak si Jade?/ Wifey anong nangyari?! sigaw ni Tatay at Deanna.

Mafe: OA lang Tay? Kuys? Parang si Jade pa biktima ah sya kaya nagpaiyak dyan sa dalawa haha

Tay: Apo ko bakit ka naman umiyak yakap ko sa apo kong si Jade saka kinarga."K-ku Hah Lu-An Ade P-pa pa" (kinuha laruan ni Jade Papa) sumbong ng apo ko. Hayaan mo na sila apo may pasalubong si Dada at Papa Old sa inyo natuwa naman ang apo kong nagclap saka yumakap sa akin, saka hiram lang ni Kuya at Ading yun.

Jema: Jusko Tay kaya nasasanay yang apo mong yan kasi alam nyang pinagtatanggol nyo sya ng Dada nya

Deans: Napakamot nalang ako sa ulo sa sinabi ng asawa ko. Wifey naman ayaw lang namin ni Tatay na may umiiyak sa kanila

Jema: Oo nalang alam nyo naman na kapag may umiyak na si Jade ang may gawa tapos kapag sya ang umiyak dali-dali nyong sinusuyo kahit kasalanan nya.

You're My HomeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon