AMETHYST'S POV
"Hija, yung niluluto mo." Ani ni May Cecil. Napakurap naman ako at bumalik sa realidad at kaagad na itinuon ang pansin sa niluluto ko. "Sabi ko naman sayo, ako na lang ang magluluto." She said.
"Kaya ko na ho nay." I said.
"Ilang araw ka ng ganyan, may nangyari ba?" She asked.
Nang hindi ko siya sagutin ay kinuha niya ang hawak ko na sandok at pilit na itinuon ang atensyon ko sa kanya.
"Anak, may nangyari ba?" She asked again.
Saglit na tinignan ko siya at maya maya lang ay tuluyan na akong naiyak. Kaagad naman na niyakap niya ako at pilit na pinatahan.
"Nalaman niya na ba?" She asked at tumango naman ako.
"Tinalikuran niya ako Nay, hindi man lang niya pinakinggan yung side ko." I said while sobbing.
"Anak, kung mahal ka talaga ng lalaking iyon. Matatanggap niya hindi lang ikaw kung hindi pati anak mo, pero kung hindi. Hindi siya ang lalaki na para sayo." Payo nito.
Humiwalay naman ako sa kanya and she gave me a small smile at pinunasan ang luha ko.
"Nay, pinilit ko yung sarili ko na hindi siya magustuhan pero….hindi ko mapigilan nay, gusto ko na siya…" Pag-amin ko.
"Hindi mo masisisi ang puso nak, nagmamahal lang yan. Nagmamahal ka." She said at hinaplos ang braso ko in a comforting way. "Umakyat ka muna sa kwarto at magpa-hinga, ako ng bahala dito." Malamyos na utos nito.
Sinunod ko naman siya, I plopped down on my bed at tumingin sa kisame ng kwarto ko.
It's been 3 days simula noong inamin ko kay Spade ang totoo at simula noon ay wala na akong natatanggap na tawag o text sa kanya.
Hindi muna ako pinapa-punta ni Scorpio sa hospital para daw maiwasan ang gulo. Sa una tumanggi ako pero nagpumilit siya, he said na siya na ang bahala sa anak ko at babalitaan na lang niya ako.
Pero ngayon, na-lift na ang ban niya sa akin kaya mamaya pupunta kami ni Nanay Cecil duon.
"Amy, kumain ka na." Ani ni Nay Cecil habang nakasilip sa pinto ng kwarto ko.
"Wala po akong gana Nay." Sagot ko at saka binalot ang sarili ko sa kumot.
"Amy naman, ilang araw ka ng di kumakain." She said at naramdaman ko naman na umupo siya sa dulo ng kama.
"Okay lang ako Nay Cecil, ayoko lang po talagang kumain kasi isusuka ko lang din naman." I said.
"Hija, tama na ang apo ko lang ang nasa hospital." She said in worried tone.
"Okay lang po ako Nay." I said.
"Sure ka ba?." She asked at tumango naman ako. "Magbihis ka na at pupunta na tayo ng hospital." She said.
I let out a sigh at saka bumangon mula sa kama at pumasok sa CR.
Tinignan ko naman ang sarili ko sa salamin, bakas sa mukha ko ang pagod at puyat.
Totoo nga ang sabi ni Ace, malaki ang ibinawas ng timbang ko.
"Okay ka na ba?" Nay Cecil asked ng makalabas na ako ng bahay.
"Opo Nay, tara na po." I said at sumakay na kami sa kotse saka pinasibad iyon papunta ng hospital.
"WE are here to visit the patient in room 308." I said to nurse.
"Sure Ma'am, you can proceed na po." Ani ng nurse.
Dumiretso na kami sa kwarto kung nasaan si Stavros.
"Apo kamusta na? nandito na kami." Ani ni Nay Cecil at saka hinalikan sa noo ang bata na hanggang ngayon ay wala pa ring malay.
Inilapag ko naman ang basket ng prutas sa side table bago ako lumapit sa kanya, I smiled sadly at saka hinawi ang buhok nito.
"Baby kailangan mo ng gumising, miss ka na ni Mommy." I said.
Napakunot naman ang noo ko ng biglang may kakaibang tunog akong narinig mula sa machine na naka-konekta sa kanya. Tumingin naman ako duon and my eyes widened ng makita ang isang straight na linya.
"Stavros? Nay Cecil tawagin niyo yung doctor dali!" I said at saka hinawakan ang mukha ni Stavros. "baby? Baby gumising ka wag mong iiwan si Mommy" I said at nagsimula namang mamuo ang mga luha sa mata ko habang pilit na ginigising ang anak ko.
Saglit lamang ay dumating na ang mga nurse at may isa duon na pilit na pinapalabas ako pero tumanggi ako.
"Amy, kailangan mo munang lumabas." Tumigil naman ako sa pakikipagtalo ng marinig ang boses na iyon.
It was Spade.
"Please save him…please save my son." I plead while crying.
"I will." Maikling sagot nito bago ako alalayan ng nurse palabas ng kwarto na iyon.
Sa labas ay naabutan ko si Scorpio, Ace at Nay Cecil na nag-uusap, kaagad naman na inalalayan ako ni Ace ang makalapit ako sa kanila.
Nanghihina na ako.
Nanghihina ako sa nakita ko.
My son died infront of me.
Mga ilang oras ang lumipas bago lumabas si Spade, kaagad naman na lumapit kami ni Scorpio sa kanya.
"Anong nangyari sa anak ko?" I asked in a worried tone.
"Stavros is fine, na-revive namin ang bata…" ani ni Spade at para namng nabunutan ako ng tinik sa mga sinabi niya.
"Thank you very much." I said weakly at hindi ko na napigilan ang sarili ko na manghina.
"Amy!" Naga-alalang tawag sa akin ni Spade na siyang sumalo sa akin ng matumba ako. "Shit! Amethyst wake up!" Ani nito pero tuluyan na akong nahulog sa kadiliman.
SPADE'S POV
"Anong nangyari sa kanya? Ayos lang ba siya? Bakit siya nahimatay?" I asked ng makalabas si Scorpio sa kwarto kung saan dinala si Amy.
"Really? Matapos ng ginawa mo sa kanya may gana ka pang magtanong?" He asked sarcastically.
"Just answer me Steph." I retorted.
"Fatigue." He simply said and I gasped.
Fuck.
"See? Di lang ikaw ang nahihirapan, pati din siya. So do me a favor at wag ka ng lalapit sa kanya." He said at saka tinignan ang clipboard niya.
Maya maya lang ay may tumulak sa akin papunta sa isang pader and someone grabbed my collar, tinignan ko naman kung sino iyon and I saw Zaim at galit na galit ito.
"What the fuck dude!? What is your problem!?" Naiinis na tanong ko sa kanya at pilit na itinulak ito palayo sa akin pero mas malakas siya.
"What did you do to my sister huh? What the fuck did you do!?" He said in a dangerous tone.
"What? Who is your sister? Sabi mo only child ka lang diba?" I asked in confusion.
"Zaim, kumalma ka nga." Utos ni Scorpio, Zaim huffed bago ako binitiwan. "Mag-usap tayo sa office ko, wag dito." Ani ni Scorpio at sumunod naman kaming dalawa sa kanya.
"Can you please elaborate me? Sinong kapatid mo Zaim?" I asked ng maka-upo ako sa sofa ng office ni Scorpio.
"Si Amy." Sagot niya and my eyes widened.
What the fuck?
Xxxxxxxxxxxxxxxxxxx
BINABASA MO ANG
His Series #8: Spade Middleton
Любовные романыHe is Spade Middleton, a well known business man, an OB-Gyne and a Pediatrician at the same time. Every woman swoon when he is around. But a certain woman caught his attention. She is Amethyst Rayne Davis, Zaim's Army's Captain and the Leader of Alp...