AMETHYST'S POV
Nanatiling nakatingin lang kami sa isa't-isa, nakalimutan ko na nasa gitna pala namin si Sir Zaim.
I gritted my teeth at kahit malakas ang tibok ng puso ko ay nag-martsa ako papunta sa lalaking iyon.
He smiled ng makalapit ako sa kanya.
"Hi." He breathed out.
Hinaklit ko naman ang kwelyo nito at saka hinila siya papunta sa likod ng bahay.
Nang makarating kami duon ay hinarap ko siya at saka binitiwan ang kwelyo.
"Anong ginagawa mo dito?" I asked.
"Happy Birthday nga pala kay Stavros." He said, tumaas lang ang kilay ko at hinintay ang sagot niya sa tanong ko. "You look beautiful today...well, everyday naman." He commented.
"I asked you a question." I said.
"I'm here to say sorry." Pag-amin nito.
"So ngayon nagso-sorry ka? bakit? kasi nagi-guilty ka sa ginawa mo? well you should be." Naiinis na sabi ko.
"I know, ilang araw akong di nakatulog kasi na-realize ko na ang tanga-tanga ko" He answered.
"Tapos na Spade...sayang kasi.." I trailed off, not sure kung itutuloy ko ba or what.
"Kasi ano?" He asked pero umiling lang ako. "May nararamdaman ka na rin ba para sakin Amy?" Dagdag niya.
Nag-iwas naman ako ng tingin, fuck I'm really not good at this thing.
"Sabihin mo Amy? mahal mo na rin ba ako?" He asked hopefully.
"Oo may nararamdaman na ako sayo Spade!" I scream all of the sudden. "Pero yung pag-iwan mo sa akin, sa kwarto ni Stavros sa hospital? sapat na yun na dahilan para pagdudahan ko ang sarili ko." I said at pinigilan ang luha ko pero hindi ko na nagawa.
"I'm so sorry." He whispered.
"Stop saying sorry, nangyari na ang nangyari. Please, stop." I said in between of my sobs.
Hinawakan naman niya ang kamay ko pero iniiwas ko lang iyon, di naman siya nagpapigil duon at saka hinawakan ang kabilang kamay ko at hinila ako palapit sa kanya.
At saka niyakap ako.
"I hate to see you crying.." He whispered.
"You're making me.." Sagot ko.
"I know....I know..." He said habang hinahaplos ang ulo ko.
Humiwalay naman ako sa kanya at nagkatinginan kami ulit.
"Give me a chance Amy, papatunayan ko sayo...wait, hindi lang pala sayo, pati na rin sa anak mo na ako ang karapat-dapat sayo.." He said.
"I don't know Spade, I don't know if I can handle another heartbreak." Sagot ko.
"Sino bang may sabi na babasagin ko yang puso mo? I'll handle it with care, kahit ano gagawin ko mabuo lang yan." He offered.
Hindi naman ako sumagot kaagad dahil pinunasan ang luha sa mata ko.
"Punyeta ka" Sagot ko and he chuckled.
"I'll take that as a yes." He said at saka niyakap ako ulit.
.
.
.
"Mommy!" Nakangiting sinalubong ko naman si Stavros ng makalabas na siya ng gate ng school, mabilis naman itong tumakbo palapit sa akin at saka niyakap ako.
BINABASA MO ANG
His Series #8: Spade Middleton
عاطفيةHe is Spade Middleton, a well known business man, an OB-Gyne and a Pediatrician at the same time. Every woman swoon when he is around. But a certain woman caught his attention. She is Amethyst Rayne Davis, Zaim's Army's Captain and the Leader of Alp...