AMETHYST'S POV
"I'll be MIA for days, hope you understand Sir." Paalam ko kay Sir Zaim na siyang kausap ko sa kabilang linya.
"MIA? wait lang, isang himala yata ang dumaan. Anong nangyari?" He asked.
Tumingin naman ako kay Spade na blangkong nakatingin sa TV screen kahit na walang palabas duon.
"Spade need someone right now." Sagot ko and he hummed in reponse.
"I see...I see...sige, pero isang linggo lang. Malapit ng isagawa ang Operation A13, kailangan ko ang Captain ko." He said.
"Yes Sir, thank you for understanding" I said.
"And also, bigyan niyo na kami ng bagong inaanak." Dagdag nito.
Sasagot sana ako pero tuluyan na niya akong binabaan ng telepono.
WTF?
I let out a sigh at saka ibinulsa ang cellphone ko bago lumabas ng kusina.
"Hey, you want something?" I asked at saka umupo sa sofa katabi niya, he looked at me and gave me a small smile bago umiling. "Sure?" I asked again at tumango naman ito.
"Di ka pa ba aalis? tapos na ang date natin." He muttered while looking at his hand.
"Nagpaalam ako kay Sir na magiging MIA muna ako ng isang linggo...para makasama ka." I said.
Tumingin naman ito kaagad sa akin and his face flashed a shock emotion.
"What?" He asked na para bang hindi niya narinig ang sinabi ko.
"I don't like repeating myself." I said and crossed my arms at hinintay ang sagot niya.
Maya-maya lang ay niyakap niya ako at pareho kaming napahiga sa sofa, I laughed at his actions. Para siyang bata.
"Spade ano ba!" I said ng magsimula siyang halikan ako sa pisngi.
"You will be staying here?" He asked again, tumingin naman ako sa kanya at saka tumango.
I giggled nang paghahalikan niya ako sa mukha.
"Spade stop it!" I said at bahagyang itinulak ito and thankfully humiwalay naman siya.
Cause my airway starts to constrict.
"You want something? magluluto ako." I offered.
"You're cooking?" He asked.
"Of course!" I said at saka bumangon mula sa pagkakahiga, I took a deeo breath bago tumayo. "You stay here, magluluto lang ako." I said at saka bumalik ulit sa kusina.
Nang makapasok na ako sa kusina ay napahawak naman ako sa marble counter habang humihinga ng malalim.
Relax Amethyst.
Hindi siya si Luciano.
Hindi ka niya pagsasamantalahan.
Relax...
He is Spade.
He is Spade.
My boyfriend.
.
.
.
"Alam mo, as your boyfriend--" He started but I immediately cut him off.
"Di pa ako pumapayag." Singit ko.
"And there is the word 'pa' which means papayag ka not now but in the future." He said.
I rolled my eyes at saka uminom ng juice at bahagyang natawa naman siya dahil duon.
"So like what I said earlier, as your boyfriend...soon...kailangan makilala na natin ang isa't-isa." Pagpapatuloy nito.
"Don't beat around the bush Spade, alam ko na may gusto kang itanong." I said ng ma-sense ko ang hesistation sa mga salita niya.
"Hindi naman sa ina-ano kita pero--" He said pero gaya kanina ay pinutol ko ulit ang sasabihin niya.
"Just say it." Utos ko, he sighed at saka ibinaba ang tinidor na hawak niya.
"Sino ang ama ni Stavros? bakit kayo naghiwalay?" He asked at dahil duon ay naibagsak ko ang hawak ko na kutsara at lumikha iyon ng ingay.
Tumingin naman ako sa kanya at nagkasalubong naman ang tingin namin, he is waiting for my answer.
"B-bakit mo naman naitanong yan?" I asked.
"Wala lang, bigla lang pumasok sa isip ko. Stavros is a bright kid, nagtataka lang ako kung sino ang walang hiyang lalaki na iyon na tinalikuran siya." He explained.
I let out a sigh at saka pilit na kinalma ang sarili ko, I clenched my jaw and closed my eyes ng bumalik sa alaala ko ang kahayupan na ginawa sa akin ni Luciano.
"Hey, are you okay?" Spade asked, I flinched ng maramdaman ko ang pagdapo ng kamay niya sa braso ko.
Kita ko naman ang gulat sa mukha nito ng gawin ko iyon.
"I-i'm sorry.." I said at saka tumayo at lumabas ng kusina, he called my name pero hindi ko siya pinansin at dumiretso ako papunta sa front door.
Pero bago ko pa mahawakan ang doorknob ng front door ay may humawak na sa wrist ko at pinahinto ako sa paglalakad.
"Did I say something wrong?" He asked, umiling naman ako but he just cupped my cheeks at pilit na pinatingin ako sa kanya. "What is it Amy? may nasabi ba ako?" He asked again.
I took a deep breath at saka lumayo sa kanya, halatang nasaktan naman siya sa ginawa ko.
"I....I don't know how to say this Spade.." I said at pinigilan ang pagtulo ng luha ko, there's no way na iiyak na naman ako dahil sa lalaking iyon.
"Say what? Amy, tell me. I can listen, what happened?" He asked in frustration.
I let out a sigh at saka nag-iwas ng tingin sa kanya.
Fine.
"Iiwan mo rin naman ako kapag nalaman mo..." I said more than to myself.
"What the fuck? I'm not gonna leave you!" He said.
"You will, I'm sure." Sagot ko.
"Then tell me, what is it? Ano ba iyon at bakit nagkaka-ganto ka?" He asked.
"I was raped Spade! I was raped!" I screamed.
And everything went silent.
"I was raped by my boyfriend at si Stavros ang naging bunga. I almost gave up on him, ipapalaglag ko na sana siya pero buti na lang at nandyan si Nay Cecil para suportahan ako..." I said.
Hindi naman sumagot si Spade, nanatiling nakatingin lang siya sa akin.
Pero maya maya ay kinuyom niya ang kamay nito and I can see his jaw is clenching.
"Who is he?" He asked.
"It doesn't matter." Sagot ko.
"I. said. who. is. he?" He asked again at may halong pagdiin iyon sa bawat salita.
"I killed him.." I said and I heard his gasp. "Yes, I killed him...remember when you can't contact me for about 3 days? That is when Sir Zaim and I went to him..." Pagku-kwento ko.
Gaya kanina ay nakatingin lang siya sa akin.
At maya maya ay tumalikod ito at pumasok ulit sa kusina.
I guess that is his goodbye? for us?
Xxxxxxxxxxxxxxxxx
┐( ̄ヮ ̄)┌ <<<--- Me rn.
~Rep.
BINABASA MO ANG
His Series #8: Spade Middleton
RomansaHe is Spade Middleton, a well known business man, an OB-Gyne and a Pediatrician at the same time. Every woman swoon when he is around. But a certain woman caught his attention. She is Amethyst Rayne Davis, Zaim's Army's Captain and the Leader of Alp...