Chapter Thirty-Eight

2.7K 62 1
                                    

AMETHYST'S POV

Narinig ko naman na may inilapag si Spade sa harap ko at nakarinig din ako ng lighter.

Maya maya lang ay naka-amoy ako ng isang pabango na nakaka-relax.

"It's a scented candle to keep you relax." Spade informed.

"Okay seriously anong gagawin natin?" I asked.

"You know, bilang ikakasal na din naman tayo....I need to know the whole truth." He said at napahinto naman ako.

Simula noong makalabas kami sa hospital hindi niya ibini-bring-up ang tapic na iyon about sa biglaan kong pagkawala.

Ngayon lang.

And he's right, he deserves to know the whole thruth.

"Yeah..." I answered.

"Pero okay lang naman kung ayaw mo." He said.

"No its okay, one way or another malalaman mo din. Bakit hindi pa ngayon diba?" I said.

"Ang talino mo talaga, wala akong laban sayo." He joked and I chuckled.

"Says the one who got a double degree." I said and he chuckled.

"What can I say? mas gwapo ako kay Scorpio." Pagyayabang nito.

"Actually, I find Scorpio more attractive than you." I answered.

"Aray ha! nasa harap ang fiancé mo miloves. How dare you to say that!" Pagmamaktol nito na parang bata and I chuckled at saka sumandal sa sandala ng kinauupuan ko.

"Makikinig ka ba?" I asked.

"Sabi ko nga." He said, I can imagin that he is pouting.

I closed my eyes at huminga ng malalim bago binuksan ulit iyon.

"I discovered something, a code. I solved it at lumabas duon ay ang pangalang Joy U. Teng" I started.

"That is the name of a famous furniture designer here in the country." He said.

"Yup, that's why something is fishy. Anong koneksyon ng isang designer ng furniture sa isang organisasyon na nagii-smuggle ng mga droga at armas." I explained. "So I went to investigate at nalaman ko na gumagawa siya ng personalized furniture kung saan may lagayan ng mga droga o baril at ang furniture na iyon ay ipapadala sa ibang bansa o sa ibang lugar dito sa bansa." I added.

"What happened after that?" He asked.

"I was caught, next thing I knew. Nasa isang laboratoryo ako, sa paligid ko ay iba't-ibang klase ng machine pero sa iisang machine lang nila ako inilapit." I answered. "Pero bago iyon may inilagay sila sa leeg ko na kung ano. I can feel it everytime na ginagalaw ko ang ulo ko." I said at hinawakan ang part ng leeg ko kung saan nakalagay iyon dati.

"It was a chip and it was successfully removed by the Xenon." He informed and I nodded. "Gusto mo pa bang ituloy?" He asked.

"Nasa kalagitnaan na ako ng kwento puputulin ko pa ba?" I asked and he chuckled.

"Sabi ko nga, you may continue miloves." He said.

"So ayun na nga, noong mailagay na nila ang chip na iyon. Inilapit nila ako sa machine na iyon at saka may isinuot sa ulo ko. They push some buttons at kasunod nood ay sakit..." I said and gulped at the lump on my throat. "Parang binubugbog at kinukuryente ang katawan ko noon." I described.

His Series #8: Spade MiddletonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon