Chapter Ten

3K 62 0
                                    

AMETHYST'S POV

Nakangiting nagpasalamat ako sa mga kasamahan ko na nakapunta sa birthday party ni Stavros. As usual, puno na naman ang isang lamesa ng mga regalo.

Sabi ko sa kanila wag na silang mag-abala eh.

Mukhang yung limang lalaki yung nagpa-simuno ng mga ito eh.

Hinanap ko naman si Stavros at nakita ko naman siya sa lamesa nila Zabdiel at nagku-kwento.

Sa maikling panahon na nalaman nila na may anak ako, naging close na sila kaagad sa bata.

"Ma'am, sarap ng chibog!" Bungad ni Chris ng makalapit sa akin at bahagyang natawa naman ako duon, chibog? What a term.

"Siyempre, luto ata ni Nay Cecil yan." Pagmamalaki ko.

Hanggang ngayon nagtataka pa rin ako kung paano siya nakapag-luto para sa 20 katao ng mag-isa.

"Sana sa birthday mo din no? dito na lang kaya ako tumira Ma'am?" Chris suggested.

"Sige, basta ikaw ang maga-ani at magtatanim ng mga palay sa bukid." Sagot ko.

"Tumigil ka nga Chris, katakawan mo rin eh." Singit ni Ace na lumapit din sa amin.

"Ace naman, this food is heaven. Iba talaga ang lutong bahay." Chris said.

I chuckled, minsan lang kasi maka-uwi si Chris sa bahay nila kaya ganyan ang reaksyon niya sa luto ni Nay Cecil.

"Anyways, ipapadala ko na lang yung regalo ko. Nakalimutan ko eh." Ace said and I rolled my eyes.

"Ang sabi ko wag ng mag-abala, sino ba ang nagpasimuno niyan ha?" I asked.

"Oh c'mon Ma'am, gusto lang namin i-spoil ang bata. Kasi sooner or later magiging isa na siya sa atin." Chris said and wiggled his eyebrows suggestively.

"Yan....pag-iisipan ko pa." Sagot ko.

"Umalis ka na nga dito, kung ano-ano sinasabi mo eh." Ace said. Chris huffed at saka umalis. "Abnormal talaga yung lalaking yun." Ace muttered.

"Bakit ikaw matino?" I asked.

"Yun na nga eh, hindi din." He said at bahagyang natawa naman ako duon.

"So kamusta na?" Tanong ko ng maupo kami sa sofa.

"Kamusta? Okay lang naman ako" He answered.

"No, I mean. Any girls?" I asked at napahinto naman siya sa tanong ko.

"What?" He asked dumbly and I rolled my eyes again.

"I know you heard me." I said.

"Fine." He breathed out. "Wala okay?" He said.

"C'mon, gusto mo ako na mag-hanap para sayo? Marami akong kilala." I offered.

"No thanks, meron na..." He said and I gasped at saka hinampas siya.

"Sino yon ha? Bakit di ko alam!?" I said habang inaalog-alog siya.

"Calm down woman!" He said habang inaalis ang mga kamay ko sa magkabilang braso niya.

"Sino nga kasi? Akala ko ba best friends tayo? Andaya mo!" Pagtatampo ko na parang bata and he chuckled on that.

"Kung pwede lang..." He trailed off.

"OMG, don't tell me may asawa na yang gusto mo?" I asked in horrified tone and his eyes widened.

His Series #8: Spade MiddletonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon