SPADE'S POV
I took a deep breath bago binitiwan iyon habang nakatingin sa bintana.
Isang linggo muna akong mananatili sa hospital after that pwede na ako kumilos.
Actually, hinihintay ko lang talaga ang tawag ni Zaim at ang update sa mga nangyayari.
Napalingon naman ako sa pinto nang bumukas iyon at pumasok naman si Lancaster.
"Sup?" I asked.
"Kakagaling ko pa lang sa HQ ni Zaim and he relay an important message on me." He said at narinig ko naman ang pag-lock niya ng pinto.
"Baka bugged na dito sa kwarto ko." I said.
"Nope, Zaim already checked this at may system siya na kayang mag-detect ng itatanim na bug" He explained at saka naupo sa sofa.
"Okay? what did he say at bakit kailangan sayo manggagaling? pwede namang itawag niya sa akin diba?" I asked at naupo naman ako sa kama ko.
"It's really confidential." He said. "Anyways here's what happened: Celeste called him and explained to him what is happening inside of that building." He said while looking at me.
"I thought Celeste was already brain washed." I asked in confusion.
"There's an interval, sabi sa akin ni Zaim na mas frequent ang pagbi-brainwash kanila Amethyst at kay Michelle dahil hindi nila nagagawa ang mission na ibinibigay sa kanila compare sa kanya." He explained and I nodded. "Ayon kay Celeste mag-lie low muna tayo kasi magma-manman muna siya sa loob. Mas magandang gumawa ng plano kung may alam tayo sa loob." He added.
"You know....as much as I want to disagree, I understand Celeste. Kasi kung padalos-dalos ako baka malagay sa panganib ang buhay ni Amethyst." I said and Lancaster let out a breath of relief.
"Thank God at hindi ko na kailangan i-explain sayo ang lahat." He said and I rolled my eyes.
"Anong akala mo sa akin, makitid ang utak? Fuck you." I muttered at saka binuksan ang TV na nanduon. "Ano nang balak mo? sasama ka pa rin ba sa laban na to?" I asked.
"Of course, balita ko nga sasama din si Scorpio eh." He said at saka sumanda sa sofa.
"Bati kayo?" I asked and he chuckled.
"Yep." He answered.
"Kahit na nililigawan mo si Jared? Himala." I said in amused tone.
"Mas moody pa sa buntis yung lalaking yun, ewan ko ba." He said dismissing the topic. I chuckled at that.
Well kahapon ko lang nalaman mula sa magaling ko na kapatid na nililigawan ni Lancaster si Jared ng palihim but Scorpio is Scorpio, walang makakalagpas sa pang-amoy niya basta para kay Jared.
Kaya ayun, mas naging moody pa siya kaysa dati.
"Wait, ang alam ko banned ka dito sa hospital ah. Paano ka nakapasok?" I asked.
Yep, you read it right. Banned siya dito sa hospital and yes si Scorpio ang may pakana.
"Nah, I have this what you call is brain." Pagyayabang nito and I just cussed him in return. "Kamusta na pala kayo ng anak mo?" He asked.
"Okay lang naman kami pero hindi ko siya pinapabisita dito lately. Delikado." I said and I sighed, I missed him already.
And also Amethyst.
BINABASA MO ANG
His Series #8: Spade Middleton
RomansaHe is Spade Middleton, a well known business man, an OB-Gyne and a Pediatrician at the same time. Every woman swoon when he is around. But a certain woman caught his attention. She is Amethyst Rayne Davis, Zaim's Army's Captain and the Leader of Alp...