SPADE'S POV
The number you have dialed, is either unattended or out of coverage area. Please try your call again later.
I let out a sigh at saka ibinaba ang cellphone ko at sumandal sa swivel chair kung saan ako naka-upo. Amy, where the hell are you?
Noong bumalik kami mula sa orphanage, nagmama-dali siyang umuwi. Hindi na nga siya nag-pahataid sa akin eh, sabi niya emergency daw sa HQ nila.
Tumawag naman ako kay Zaim, sabi niya wala siya sa HQ.
Kaya ilang beses ko na siyang tinatawagan sa loob ng dalawang araw, hanggang ngayon hindi niya pa rin sinasagot iyon.
"Yow Spade, anong mukha yan?" Bungad ni Scorpio ng makapasok siya sa office ko.
"Mukhang gwapo bakit?" Pambabara ko and he chuckled.
"Mainit yata ulo mo, anong problema?" He asked at saka prenteng umupo sa visitor's chair na nasa harap ng mesa ko.
"Wala." Mabilis na sagot ko kaya tumaas ang kilay niya.
"Maniwala ako sayo." He said and I rolled my eyes.
In a short period of time, nahawaan ko si Scorpio ng kabaliwan.
"Amy is missing okay? and I'm freaking out!" I said in frustration.
"Really? wait a minute." He said at saka naglabas ng cellphone at may kinalikot duon. Maya maya lang ay kumunot ang noo nito. "Did you checked her house?" He asked.
"Yup, araw-araw akong dumadaan duon. Laging walang tao." Sagot ko.
"I tracked her cellphone and it says na nasa bahay lang iyon. Also her car, nanduon lang din." He said habang kinakalikot ulit ang cellphone.
"Hindi kaya..." I trailed off.
"Nope, nope, na-uh. I know Amethyst, hindi siya maki-kidnap ng ganoon basta-basta. Maliban lang kung na caught-off guard siya." He said, napasabunot naman ako sa sarili kong buhok dahil sa sobrang stress.
"Amethyst, nasaan ka na ba?" I asked more than to myself.
I let out a sigh at saka tumayo sa kinauupuan ko at kinuha ang susi ng motor ko.
"Where are you going?" Scorpio asked.
"Hahanapin yung mahal ko." Sagot ko at tuluyan ng lumabas ng opisna ko.
.
.
.
"Amethyst!" I said at saka kumatok ng malakas sa gate, ayokong gamitin yung doorbell kasi alam kong hindi rin naman iyon mapapansin. "Amethyst c'mon! may nagawa ba ako!? masyado bang corny yung naging date natin!?" I asked habang kumakatok.
"Hijo, walang tao diyan." Tumingin naman ako sa nagsalita and I saw a woman. I think she's an office woman, based on her dress.
"Uhm...alam niyo po ba kung saan pumunta ang may-ari?" I asked.
"Ay ayun lang, hindi eh. Nagmamadali kasi siya, parang may nangyari ata." She said.
Nagpasalamat naman ako bago bumalik sa motor ko. I mounted my motorcycle at saka kinuha ang cellphone ko.
"I told you Spade, di ko alam kung saan nagpunta si Amy." Bungad ni Zaim ng sagutin nito ang tawag ko.
"Are you serious dude? kasi kung hindi, ako mismo ang gi-gyera diyan sa HQ mo." Banta ko.
BINABASA MO ANG
His Series #8: Spade Middleton
RomanceHe is Spade Middleton, a well known business man, an OB-Gyne and a Pediatrician at the same time. Every woman swoon when he is around. But a certain woman caught his attention. She is Amethyst Rayne Davis, Zaim's Army's Captain and the Leader of Alp...