Chapter Thirty-Nine

2.9K 60 0
                                    

AMETHYST'S POV

"Gusto mo ba ng tea?" Zaim asked but I just shake my head. "Okay, may kailangan ka ba or what? just tell me." He offered.

"I'm fine kuya." I answered and I heard his gasp at bahagyang natawa naman ako duon. "Why is that reaction?" I asked.

"W-wala naman, nakakapanibago na tinatawag mo na akong kuya imbes na Sir." He said. I reached for his hand at nagtagumpay naman ako duon.

"Kuya, I'm sorry." I said.

"Bakit ka naman nagso-sorry?" He asked in confusion.

"For everything, I caused this..." I said pertaining to the last happenings. He sighed and I felt that he squeezed my hand.

"No, hindi mo kailangan mag-sorry sa mga bagay na hindi ikaw ang may kasalanan okay?" He said and I nodded. "Kamusta ka na pala? I heard that you're seeing a psychiatrist." He asked.

"I'm fine kuya, maayos na ang lagay ko and Spade really helped me a lot." I said.

"I can see that." He chuckled.

"And kuya..." I said at saka kinapa ang bulsa ko, kinuha ko naman ang envelope duon at saka iniabot sa kanya.

"What is...holy shit!" He said.

"Language." I commented.

"No way! ikakasal na talaga kayo?" He asked in shocked.

"Yep, bakit parang gulat na gulat ka?" Natatawang tanong ko.

"Nakakagulat lang kasi, parang dati lang tinataboy mo yung isang yon tapos ngayon ikakasal na kayo." Hindi makapaniwalang sabi nito. "Tell me lil sis, ginayuma ka ba ng isang to?" He asked at natawa naman ako dahil duon.

"Kuya naman, kaibigan mo si Spade. Wala ka bang tiwala sa isang yun?" I asked.

"I knew him for God knows how many years and let me tell you this lil sis, that fucktard is a playboy. Everytime na magkikita kami laging may bagong girlfriend eh." He said in annoyance.

"Everyone can change naman kuya." I defended.

"I know, nagulat nga ako noong naging sila si Sabrina and yes. I saw a love in his eyes everytime na magkasama sila." He said and I nodded. "But love really plays in a mysterious ways, tignan mo. Asawa na siya ngayon ni Liam." 

"I think what I'm saying is, sure ka na ba sa kanya?" He explained.

"I'm sure kuya." I answered and he hummed in response. "Akala ko dati inis lang ang mararamdaman ko sa kanya, akala ko lang pala." Dagdag ko.

"Okay! totally na-gayuma ka ng ng isang iyon." Pagbibiro nito at natawa naman ako duon.

"Pumunta ka ah, isama mo si....Mama...." I said.

"Speaking of her, gusto ka na niyang makita." He said.

"Sure...sana nga lang at nakikita ko siya." Pagbibiro ko.

"Makaka-kita ka ulit, tiwala lang." He said in a voice full of hope. "I'll arrange my schedule and then pupunta tayo ng Dubai para makita si Mama." He informed at tumango naman ako.

"I can't wait to meet my real mother...." I muttered.

"Pati din siya, hindi na makapag-hintay na makita ka." He answered.

Narinig ko naman ang pagbukas ng pinto sa likod ko.

"You fucker!" Zaim spat and I chuckled, alam ko na si Spade iyon dahil sa reaksyon niya.

His Series #8: Spade MiddletonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon