Chapter Twenty

2.5K 57 0
                                    

AMETHYST'S POV

"Cheers for the birthday boy!" Liam cheered.

Sabay-sabay naman silang nagsigawan ng 'cheers' at sabay-sabay din ininom ang mga alak na nasa baso na hawak nila.

"Cheers for Spade!" Ani ulit ni Liam.

"Huh? bakit naman?" Celeste asked, Liam looked at me and he smiled.

"Sila na ni Amy!" Sigaw niya, naramdaman ko naman ang pag-init ng pisngi ko dahil duon.

"Really!? pinatulan mo ang lalaking to? Wow!" Di makapaniwalang sabi ni Sabrina.

"Sabrina di ko gusto yang tanong mo ah" Pabirong babala ni Spade sa kanya.

"Kaya naman pala sinama niya dito eh, nice. Congrats Amy!" Ani ni Scorpio, I just smiled at him at naramdaman ko naman ang paghigpit ni Spade sa pagkakahawak sa kamay ko.

I glared at him.

"What's your problem?" Pabulong na tanong ko.

"Don't smile at him." He muttered.

"Nagseselos ka ba?" I asked.

"Malamang, that's my twin." He said with an angry tone before drinking from his beer.

"And so? that's not a valid reason. And besides, you don't own me." I said.

"You're mine Amy." He declared.

"Yeah whatever helps you sleep at night." I retorted.

Nilibang ko naman ang sarili ko sa pag-inom ng beer, nagkayayaan naman ang mga girl na sumayaw sa dancefloor. Hindi pa man ako pumapayag ay hinila nila ako patayo at papunta sa dancefloor.

"That's my song!" Celeste screamed at saka nagsimulang sumayaw.

I grimaced, I don't dance, seriously.

Pasimpleng lumayo naman ako sa mga may tama na mga babaeng iyon, maya maya lang ay may humila sa akin at pinaupo ako sa kandungan nila.

Magre-react sana ako pero naamoy ko ang pamilyar na pabango ni Spade.

"You didn't react, that means you know who I am." He whispered.

"Your scent." I answered.

"I saw you.." He said.

"You saw what?" I asked in confusion.

"You put your fingers on Scorpio's cheek while pointing his freckles and I was so jealous you know that?" He asked.

"That was so....dumb Spade." I said at saka tumingin sa kanya.

"I know...pero ganun naman kapag mahal mo diba? ayaw mong mawala sayo?" He asked again, I smiled and brushed my nose on against him.

"Para kang tanga, tumigil ka nga sayo lang ako." Sagot ko.

Saglit naman siyang natahimik bago nagsalita ulit. "Ano ulit yun?" He asked.

"I don't like repeating myself Middleton." I said.

"Sungit naman ng miloves ko." He commented, I just rolled my eyes at saka kinuha ang beer na hawak niya at uminom duon.

Tumingin naman ako ulit sa kanya and he smiled at me.

"That was indirect kiss.." He commented again.

"Ang laki mo na naniniwala ka pa duon." I said.

"Can I kiss you?" He asked.

Hindi naman ako sumagot, instead ay uminom ako mula sa beer bago siya hinalikan sa labi.

He moaned on what I did and immediately his hand went to my waist.

It's been a long time since I kissed someone like this.

Hinihingal na humiwalay ako sa kanya at ganun din siya, he smirked at naramdaman ko naman ang paggalaw ng kamay niya sa bewang ko.

"You're mine Amy, say it..." He demanded.

"Not yet Spade.." I answered as I caress his cheek.

"Why not? may iba pa ba bukod sa akin?" He asked at nagsimula namang dumilim ang ekspresyon ng mukha nito.

"Wala...ikaw at ikaw lang Spade...pero...hindi pa rin ako sure kung dapat na ba kitang pagkatiwalaan...you know what happened to me Spade.." I reasoned out.

Nanatiling nakatingin naman siya sa akin bago bumuntong hininga.

"I guess we need to work on your trust issues miloves.." He said and smiled at me. "But it doesn't mean na mababawasan ang pagmamahal ko sayo, pag ako nagmahal solid to." Dagdag niya at saka kumindat sa akin.

"You and your corny lines." I said while rolling my eyes.

"Let's dance?" He asked.

"I don't dance." Sagot ko.

"Then I will teach you how.." He offered.

Saglit naman na tinignan ko siya bago ako pumayag, he chuckled bago ako tuluyang hinila papunta sa gitna ng dancefloor.

TINIGNAN ko naman ang sarili ko sa salamin bago tuluyang lumabas ng CR, napahinto naman ako ng makita ang pamilyar na lalaki na nakasandal sa pader hindi kalayuan sa pinto ng CR.

"Sir.." I acknowledged Sir Zaim na siyang nakatayo duon.

"It's been a week Amy, kailan ka babalik?" He asked.

"I....don't know Sir.." I said.

"Hindi mo pa rin ba tatanggapin?" He asked quitely at hindi naman ako sumagot.

Hindi ko pa rin ba tatanggapin?

"Kailangan mo pa ba ng pruweba? ipapakita ko sayo.." He said at saka umalis mula sa pagkakasandal at saka lumapit sa akin. "Ano pa bang kailangan kong gawin para matanggap mo na ako ang kapatid mo?" He asked and his voice is cracking.

"H-hindi mo alam kung ano ang pinagdaanan ko.." I said at naramdaman ko naman ang pagkirot ng puso ko.

"Alam ko ang mga nangyari sayo Amy and I'm sorry kasi wala ako sa tabi mo noong nangyari ang mga iyon." He said.

"Maibabalik ba ng sorry mo ang lahat?" I asked.

I am talking to him as her sister right now, not his Captain.

"I know its not." He answered.

"Then stop saying sorry, wala din namang magagawa yan." I said, humarap naman ako sa kanya and I hold his hand. "I'm sorry, I shouldn't run away like that." I apologized, he looked at me and his face flashed a shocked looked.

"Y-you mean.." He trailed off.

"Hindi pa naman siguro huli ang lahat diba....Kuya?" I asked and smiled at the last line.

He choked and I saw a tear fell into his eyes bago niya ako yakapin, niyakap ko naman siya pabalik at gaya niya ay naiyak na din ako.

Pero hindi nagtagal iyon dahil may biglang humila kay Zaim and next thing I knew, nasa sahig na siya.

Because Spade punched him.

"SPADE MIDDLETON!" I screamed.

Lagot talaga sa akin ang lalaking to.

Xxxxxxxxxxxxxxxxxxx

Yow! sorry for a long waiting, I'm really busy kasi mage-end na ang 1st sem at kailangan gumalaw-galaw ng lola niyo for grades hehe.

And also, university's entrance exam are starting to open kaya naman sugod-sugod akez hehehe.

Anyways, thank you for waiting!

~Rep

His Series #8: Spade MiddletonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon