Chapter20
Kaesy's pov
Nagising ako, pag mulat ng mata ko nasa puting kwarto ako alam kong di ito akin... pag tingin ko sa side ng kama ko nakita ko si charles na naka-ub-ub habang hawak ang kamay ko.
Bigla akong nakonsensya sa lahat ng sinabi ko sa kanya, diko napigilan na biglang tumulo ang luha ko. Agad ko iyung pinunasan.
Tinanggal ko ang kamay ko na hawak nya, kaya ayun nagising sya... "k----kae---kaesy gi-gusing kana. May masakit pa ba sayo? Anong kailangan mo?" Sunod sunod na tanong nya... napa ngiti naman ako saka umiling.
"Kamusta si ---my---mykee?" Medyo utal kong sabi. Malamang medyo masakit pa ang banda tyan ko ehh...
Biglang sumama yung tingin nya sakin, tekaa anong problema nito?? "Kaesy naman alalahanin mo naman sarili mo... lagi mo nlng iniisip ang iba, mag paka-sarili ka naman kahit ngayun lang... nag aalal ako sayo pero iba naman yang pinag aalala mo di ka ba nahihiraoan jan?? Halos tatlong buwan kanang tulog tapos iba pa rin-------" pinutol ko yung sasabihin nya. Baka kasi kung saan pa umabot yung mahabang ratat nya... isa lang naman tinanong ko napa karami nyang sinabi. Ano ba sya HILO??? "Sorry" mahinang banggit ko pero alam kong narinig nya.
"Sorry din... may kailangan ka ba?? Tubig? Pag kain? Ano pa???"
"Ok nga lang akooo..." napa yuko naman sya... "paki abot nlng ng phone ko" dugsong ko agad naman nyang kinuha...
Chineck ko yung date at muntik na malag lag ang panga ko... november na?? Napa tingin ako kay charles, naramdaman ko kasi na may naka tingin sakin.
"Bakit?" Tanong ko naka titig kasi sya. "Wala na miss lang kita...". Parang sinuntok ng sampung beses iyung puso ko sa sinabi nya... naka limutan kong nasaktan ko nga pala sya.
"Anong plano mo malapit na birthday mo ahh... december 2??" Pag tatanong ko. November 28 na kasi, apat na araw nlng birthday na nya...
"Tanda mo pa pala birthday ko kahit kahit ang tagal mong nag papahinga jan" napa ngiti ako ng kungi ng sabihin nya yun. "Kelan daw ako makakalabas??" Tanong ko... "sabi ni doc pag gising mo daw kinabukasan pwede ka na daw lumabas, i-checheck lang naman daw ang temperature mo" napa tango tangi naman ako...
May oras pa.....
Charles pov
Tahimik lang kami ni kaesy ngayun sa loob ng kwarto ng bumukas ang pinto. At iniluwa noon sila camille at mga gang mates nya na may dalang pag kain...
Naka limutan kopa lang sabihin na umuwi sila dito ng malaman nila ang nangyari. Siguro mga isang buwan na sila dito...
"Camille??" Di makapaniwalang tanong ni kaesy...
Hinayaan ko muna sila mag usap usap duon. Lumabas muna ako at nag punta sa condo... naligo muna ako para fresh. Pag tapos kong mag bihis bumalik na ulit ako sa hospital. Di naman kalayuan kasi pina transfer namin ng hospital si kaesy dito malapit sa amin...
Pag punta ko duon wala na ang mga kaibigan ni kaesy si kaesy nlng ang natira pero natutulog sya... nag punta nlng ako sa sofa saka nanuod ng tv...
"Hmmm" agad akong napa lingon marinig ko ang boses nya. Biglang na punta sa myx yung channel ng tv at ang kanta na yun ay. Hindi na nga...
Ang lahat ay nag babago
Ganon din ang puso ko
'Di alam kung paano aamin
Kung dapat bang sabihin to'Lumapit ako sa kanya at tinabihan sya. Umupo ako sa gilid ng kama. Hawak ko ang kamay nya ng mahigpit habang tumutug tug parin yung music.
BINABASA MO ANG
The Transferee Is A Legendary Gangster
De TodoThe Transferee is a legendary gangster....................................... Slow update Basahin nyo nlng po