LHS : Chap.28 [Awful Truth]

224 1 0
                                    

 Chapter 28 : Awful Truth

FIFI’s POV

It’s Valentine’s Day. And i can feel the “so inlove” aura all over.. Sa bahay pa nga lang, ang sweet sweet na nina Mommy at Daddy eh. :”>

Sinabay na ‘ko ni kuya sa pagpasok. I don’t know kung bakit sya pa ang nag-insist na sabay kami, samantalang simula nung inannounce nya na fiance nya si Belle, ayaw nya kong isabay.

Gamit namin yung bagong kotse ni kuya. Actually may kotse narin ako, marunong na rin akong mag-drive pero kukuha palang ako ng lisensya.

Gurabee.. Antraffic ah.

Tumingin ako sa labas ng bintana.

Ansabeh.. Si ateng may dalang bouquet.

Hays, si Xance kaya, anung ibibigay sakin??

Kaka-daydream ko, di ko na namalayan na nasa OU na pala kami.

Bumaba na kami ni kuya.

“Bye kuya.” sabay kiss ko sa cheeks nya. At naglakad na palayo..

Pero bigla akong tinawag ni kuya, napalingon naman ako.

“Don’t forget that I’m always here for you.”

“Oo naman kuya,nagddrama ka.. Sige, baka malate na ko.” he just gave me a bitter smile.. And waved at me.

Nag-wave din ako.. At tumakbo na papunta sa building namin.

Napatigil ako sa pag-lalakad kasi daming nagkukumpulan sa hallway, sa tapat ng room namin.

Anung meron?

Naki-siksik ako sa kanila,,

Wa-poise. Naka-dress kasi ako na red and black, tapos black na wedge.

“Excuse me.. excuse me..”

“Ay. Ano ba yan.”

“Sorry.. Sorry.” hanggang sa makarating ako sa pinaka-unahan, nagulat ako sa nakita ko..

May isang babae at lalake na nakatayo,kaharap ang isa’t isa.

Brown ang buhok ng babae.. Ang lalake naman blond.

Biglang lumuhod ang lalaki at may kinuha sa bulsa..

“I love you.. Marry me. Marry me after we graduated. Start a family with me. Spend your whole life with me..”

And with no hesitation..

“Yes.” at napatayo ang lalaki at nagyakapan sila.

Ansabeh naman. Nakakakilig. >///////<

“Teka.. di ko pa nasusuot yung singsing.” at sinuot nya na nga yung singsing.

“Ang ganda cutiepie.”

Lumapit ako sa kanila..

“Oy kayo.. Agaw eksena kayo ah.. Isa pa, di kayo nagsabi sa barkada. Pero anyway.. Congrats.” deredertso kong sabi at niyakap sila. Weee.. May ikakasal na sa barkada.

**

2pm na.. Pero I’ve never seen Xance anywhere. Whew.

My mood is down right now..

Parang yung sobrang kakiligan ko kanina nawala..

Accounting namin ngayon..

Nananahimik kaming nagsusulat ng biglang may nagsalita sa intercom.

“Good afternoon everyone.” at isang sentence na ‘yun nagsigawan ang mga classmate ko. Pati narin ang nasa ibang room, rinig na rinig eh..

“I’m very sorry to interupt the classes. Pero I have a permission from the Directress naman eh..” nag-pause sya sandali. Grabe yung kalungkutan ko parang.. Naging hyper na naman yung puso ko >///<

LOVE-HATE STORY (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon