LHS : Chap.31 [The Letters]

226 1 0
                                    

Chapter 31 : The Letters

Feb. 25

Fifi’s POV

“Nothing’s quite like being with my baby..” kahit nakatakip na ko ng tenga, naririnig ko padin boses ni Couz. Nagvvideoke kasi dito sa kwarto ko.

“Oy Couz, lumabas ka na nga. Sakit sa tenga.” sabay higa ko sa kama at nagtakip ng unan sa tenga.

“Asus.. kapal mo Couz.” Ouch! Batuhin daw ba ko ng unan. Yaan na, ako’y matutulog na.

‘I wanna be a princess, the fairest all around.’

“Couz. Phone mo!”

‘And if you leave my king---‘

“Hello.” sinagot ko na yung phone ko nang di tinitignan kung sinong tumatawag.

[Fifi.] whew.. si Xance.

Napa-upo ako sa kama.

“O-oy! Xance bakit?” napatingin naman sakin si Jianne.

Nagtataka.

[Kasi gusto kang makita ni Via. Pwede bang ikaw na muna magbantay sa kanya?]

Napatingin ako sa oras, 03:36pm.

“Ahm...”

[Susunduin kita dyan, mga 30 minutes nandyan na ko..]

“Sige sige.”

[Salamat. Bye.]

“Hep hep hep. Anu yon” tanong ni couz habang nakapamewang.

“Bantayan ko daw si Via.”

“Asus.” I looked at her, ayan na naman yang mukha nya na nang-aasar.

Tumayo lang ako at nagpunta sa walk-in closet para mag-bihis.

**

“Oh Xance. Hi. Long time no see.” sarcastic na sabi ni Jianne.

“Medyo busy lang.. Hmm, tara na Fifi?” poker face na sabi ni Xance.

“Sama ‘ko pwede?” tanong ni Jianne kay Xance. Napatingin naman ako kay Jianne. Problema nito?

“Sige na nga.”

**

4:27pm.

Nandito na kami sa bahay nina Xance. 2nd time ko palang makapunta sa kanila.

Yung una nung pinakilala nya ko sa parents nya. Hays,wag nang balikan pa yun.

“Unni.” sabay kalabit sakin ni Via. Ang cute cute nya. Nasabi ko na bang 5 years old palang sya?

“What is it Via?” sagot ko habang abala sa pag-susuklay ng barbie nya.

“I want to watch.”

“Then watch.” tanong ni Jianne na kasalukuyang naka-upo sa sofa at nag-wwifi.

“I want to watch barbie movies, but they’re in Oppa’s room.” naka-pout na sabi nya.

“Do you want me to get it for you?” with that, nag-lighten up ang face ni Via.

“Yeah yeah. Kamsahamnida Unni.” sabay head bow ni Via. Cute cute.

“Wait for me ok.”

“Arasso.”

At I went up to the 2nd floor na.

I forgot to mention na wala pala ang parents nina Xance dahil nasa Singapore.

LOVE-HATE STORY (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon