Chapter 1

429 5 0
                                    

#TPBTWREager

When I lost my ate Angela, I feel like I am lost na din. Hindi ko na kasi alam kung anong gagawin ko sa bahay at wala man lang akong magawa para lang mahanap siya. Mama at papa prohibited me from going outside. Basically, I got grounded when Ate suddenly went missing nong day of her Graduation. My ate is my hero. She's my inspiration and role model. Magiging doctor siya at gusto ko ako rin.

Hanggang ngayon ay hinahanap pa din namin siya. Actually, sila. Kasi nga bawal akong lumabas ng bahay. Naiintindihan ko naman kasi baka natatakot lang sila Mama at Papa na mawawala rin ako. Kami lang kasi ni Ate ang anak ni mama at papa. I know na sobrang sakit para sa kanila ang pagkawala ni ate. It's been months. At wala pa kaming balita.

Nasa bahay lang ako.

Sa loob ng kwarto ko, palagi lang akong nag-social media tapos todo share ako sa picture ni ate and posted about her missing. For certain kasi alam kong makakatulong rin ang Social Media in finding someone. Mas larger kasi ang audience nito. I just needed to do it. I want to.

Nakahiga ako ngayon. Kakatapos ko lang maligo. May towel pa na nakapalibot sa mahabang buhok ko. Pero tutok na tutok na naman ako sa Facebook or sa messenger.

Ariane Bierneza: Please share! Angela Linn Bierneza  went missing for almost 30 days already. She went missing right after an after party on her graduation day. Medyo brown ang hair. Average height. A magna cum laude graduate in ***** University. Thank you.

Sabi ko sa section ko nung senior high pa ako. Running 1st year na kasi ako this next 2 months. Kailangan ko lang talaga maghanap ng impormasyon.

Andrea Lannis: im sorry about sa nangyari ari, ill surely share this tho

Ariane: Thank you po :)

Wala nang replies ang old classmates ko. Hindi ko nalang pinansin. Nasanay na rin naman ako na hindi masyadong bibigyan ng pansin sa Group chats eh.

Nainis ako kasi parang wala lang akong ginagawa para mahanap si ate.

I called Dad pero ayaw naman sumagot. Si mama naman ayaw niya din sagutin. Damn, ang busy nila lahat. I wouldnt want to disturb them pero ayoko namang kinukulong lang ako sa bahay at iniisip kung kailan babalik si ate. I want to see her. I have to see her right away.

I left a message sa table na pupunta ako sa place kung saan kami nag after party. I drive myself there. Nag-commute lang ako papunta roon kahit malayo. Yes. Nawala ang ate ko sa lugar na iyon kaya kahit mga police ay nahihirapan kasi papuntang karagatan tapos walang mga bahay masyado tapos hindi High way ang dinaanan ni ate panigurado. Kaya hanggang ngayon ay wala pa rin siya natatagpuan.

Nang makarating ako ay nakita ko si Mama sa resort.

"Oh ariane, what the hell are you doing here?" Ang dali dali ni mama magalit lately. I couldnt blame her. Kulang nalang ay murahin na niya ako.

I just let it be.

"Ma, I want to help." Sabi ko sa kanya at inabot ang kamay niya pero inilayo niya yung kamay niya sa akin at saka siya tumawag ng employee niya na ihahatid ako pauwi.

"Please ariane, go home and be safe." Sabi ni Mama.

Napakunot ang noo ko.

"Ma, hindi naman ako mawawala e. Hindi ako lasing at siguradong wala akong sasakyan na parehas kay ate. Ma, the day she got lost was the day she felt so happy. I was so happy for her noon and I wanted to find her too ma."

Mama just sighed.

Napayuko ako at nagsimulang mapaiyak pero biglang may umakbay sa akin. Tinignan ko kung sino.

"Tara na." Kuya Geymhar Williams. Ang boyfriend ni Ate ko.

Napabuntong-hininga nalang ako at saka hindi na umimik si mama. Pinili ko na ding hindi umimik.
Kahit sa biyahe pauwi ay tahimik lang ako. Not until kuya Geymhar decided to break the silence.

"Your mama is just scared to lose you too, Arianne." Kuya stated.

"I want to find ate, too."

"I cant even find her." Kuya said kaya ako napatingin sa kanya. I feel sad for him.

"Alam mo Ariane, instead of thinking na parang wala kang nagawa para sa ate mo. Just think of those people who wants to protect you. Those who wouldnt want to leave you.... alone." Kuya said.

The Person Behind The White Robe (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon