"Stephen POV"
"Hal malayo paba ang pupuntahin natin?" Tanong ko kay Matteo na ngayon ay prenteng nagmamaneho. Napatingin naman ako sa anak ko na ang himbing ng tulog na nakahiga sa lap ko. Hinahaplos ko ang buhok niya habang taimtim kong tinitigan ang payapang mukha ng anak ko.
"Malapit na tayo hal." Ang nakangiting tugon ni Matteo. Tumango lang naman ako sa kanya. Napatingin ako sa labas ng bintana ng kotse. Mga naglalakihang puno na ang mga nakikita ko sa paligid. Mga mabeberding mga halaman.
Maaliwalas ang panahon ngayon. Napatingin ako sa anak ko ng gumalaw ito. "Da-daddy.." ang sabi niya na parang naiiyak. Nanaginip siguro ng masama ang anak ko.
Hinalikan ko lang naman siya sa nuo at hinahaplos ko ang buhok niya. "Nandito si daddy.. shhh.." saad ko at hinalikan ko ulit sa kanyang nuo.
Napadilat ng mata si David at puno ng lungkot ang kanyang matang nakatingin sa akin. Nagbabadyang tumulo ang luha niya kaya naalarama ako at mabilis ko siyang niyakap.
"Shhh... dont cry baby. Daddy is here. Its just a bad dream." Saad ko sa anak ko at hinihimas ko ang nuo niya na nakakunot. Ngumiti ako sa anak ko para ipahiwatig sa kanya na ayos lang ang lahat.
Niyakap ako ng mahigpit ang anak ko habang nakasubsob siya sa aking leeg. I tap his shoulder at ginulo ko ang kanyang buhok.
"Its okay baby."
"Daddy wag mo akong iiwan kami ni papa. Promise me daddy." Pagsusumamong saad ng anak ko. Hinawakan ko ang kanyang matambok na mukha at kinurot ko iyon. Napalabi naman ang huli.
"Oo naman baby. Hindi ko kayo iiwan ng papa mo. Promise." Ang saad ko. I raise my right hand na para bang nanunumpa ako. Niyakap ako ng anak ko pabalik.
"Promise mo yan daddy.." ang saad ng anak ko at nag pout ng labi niya. Napatawa naman ako kinurot ang pisnge ng anak ko. Ang cute talaga ni David ko.
"Yeah baby. I promise." Saad ko at niyakap siya ng mahigpit. Ganun din naman ang ginawa ng anak ko.
"Oiii.. baket hindi n'yo ako sinali jan." Ang saad ni Matteo na nakatingin sa amin. Natatawa naman akong pinalapit siya at niyakap ko silang dalawa. Mahal na mahal ko talaga ang pamilya ko.
--
"Wow! Papa ang laki ng falls. Ang sarap maligo daddy.. Lets go! ligo tayo ni papa." Ang bibong saad ni David habang manghang mangha na nakatingin sa pag-agos ng tubig galing sa itaas ng bundok.
Naglapag ako ng mantel sa damuhan at nilabas ko ang mga baon naming mga pagkain sa basket.
Napatingin naman ako ng tumawa ng malakas si David. Hinabol pala siya ng ama niya at nahuli niya ito. Kinarga niya si David na parang sakong bigas at kiniliti niya ito sa tagiliran. Tawa naman ng tawa ang anak ko.
Napangiti nalang ako dahil ang saya nilang tingnan mag ama. Parang may humaplos sa puso ko habang tinitingnan sila na sobrang saya.
"Daddy help me!! Hahahaha.." ang natatawang tawag sa akin ni David. Napailing naman ako at pinagpatuloy ang aking ginagawa.
"Sorry baby may ginagawa pa ako.." ang saad ko at napatingin naman ako sa kanila ng tumili ng malakas si David.
Nasa tubig na pala sila ng talon at nagtatampisaw na lumalangoy si David sa mababaw. Binabantayan naman ni Matteo ang bawat galaw ng anak niya na may ngiti sa labi.
BINABASA MO ANG
One Night Mistake (Mpreg)
Roman pour AdolescentsNiyaya si Matteo ng tropa nya na mag-inoman dahil bukas ay maitali na sya ng kasal sa kanyang magiging fiance. Hindi nga nya dapat patulan pa ang barkada para mag inoman dahil ayaw nyang magkaroon sya nang hangover sa kasal nila ng fiance nya. Pero...