REGINA: No! Come back here! We're going out to buy your fresh milk?!
HERMINIO: I said go to your room now! *Pasigaw na sabi*
REGINA: Payagan mo na please? Ngayon ko Lang siya makakasama? At tsaka okay na Naman na ako ah?
HERMINIO: Hindi siya lalabas ng bahay na ito?! Pwede namang ikaw na Lang bumili o Kaya magpabili ka na Lang Kay Manang? Basta Hindi aalis si Thania sa bahay. Maliwanag?
THANIA: Yes Dad. It's okay Mom, go ahead. I'll be okay *umakyat na at pumuntang kwarto*
~~ Pagkarating ni Thania sa kaniyang kwarto ay agad siyang kumuha ng ballpen at dalawang coupon band. Pagkatapos ay tila may sinusulat siya. Habang si Regina ay nagpuntang Grocery Store para bilhan ng fresh milk si Thania. At si Herminio Naman ay nasa Sala parin at nanonood. Ilang Oras ang lumipas ay natapos ng bumili si Regina Kung kaya't agad siyang bumalik ng bahay. Habang si Thania ay natapos na Rin ang sinusulat. At si Herminio Naman ay umakyat na pra matulog. Pagkadating ni Regina sa kanilang bahay ay agad niyang inilagay sa ref ang mga binili niyang fresh milks at pumunta sa kanilang kwarto upang umidlip. ~~
~~ Makalipas ang 6 na Oras. Nagising ang mga mag-iina. Sakto namang nakapagluto na si Manang. Nakita ni Manang na pababa na ang mga ito Kaya agad-agad siyang naghain. Pagkadating na pagkadating ng mga Ito sa hapag-kainan ay sakto namang natapos ng maghain. Pagkatapos nilang magdasal ay kumain na ang mga Ito. Pagkatapos nilanv kumain ay umakyat na ang mag-asawa para matulog na. Nagpaiwan Naman sa baba si Thania at nagpaalam na may gagawin Lang siya at pinayagan nila ito. Lingid sa kanilang kaalaman, Kaya nagpaiwan si Thania sa baba ay para makausap Niya si Manang at maitanong ang mga gusto niyang masagot na bumabagabag sa kaniyang damdamin. Pagkatapos maghugas ni Manang ay agad siyang nagtungo sa kankyang kwarto at agad Naman siyang sinundan ni Thania. ~~
••• KWARTO NI MANANG •••
THANIA: *Kumatok* Manang? Manang?
MANANG: *binuksan ang pinto* Oh anak? Bakit ka nandito? Gabi na ah? Ano ba ang maipaglilingkod ko sa'yo? Halika, pasok ka.
THANIA: Manang I just came here to ask you a question, since you've been working here for how many years. And I think you can answer all this questions bothering me.
MANANG: Titignan ko anak Kung kaya kong sagutin ang mga katanungan mo? Ano ba iyon?
THANIA: Is Mommy loves me? Is Mommy wanted to gave birth of me?
MANANG: Oo Naman Mahal na Mahal ka ng Mommy mo. At tsaka Hindi ka Naman ipapanganak ng Mommy mo Kung Hindi ka niya Mahal diba?
THANIA: What is Mommy's ideal baby? And why she wanted to have that baby?
MANANG: Sana huwag Kang masasaktan anak ha? Pero pangarap ng Mommy mo magkaroon ng lalaking anak. Palagi nga niyang pinagdarasal na Sana lalaki ang nasa sinapupunan niya. Kaya niya gustong magkaroon ng lalaking anak dahil naniniwala siyang kapag lalaki ang magiging anak niya, eh magiging malapit sila at kung babae naman ay magiging malapit sa tattay. Kaya lang ikaw yung naging bunga eh. Kaya labis siyang nalungkot no'n pero kalauna'y naging masaya Naman siya kase natupad ang kahilingan nilang magkaroon ng anak, Lalo na sa Daddy mo kase dream niyang magkaroon ng Prinsesa at ikaw yun.
THANIA: Did she thinks or plan to abort me when I'm still in her womb?
MANANG: Siguro sa Mommy mo na lang itanong anak? Dahil mas masakit malaman ang lahat ng kasagutan sa mga tanong mo Kung sa iba mo malalaman, Kung sakin mismo manggagaling ang sagot.
THANIA: It's okay Nana. Cause I really really wanted to know everything. Please answer it. Did Mommy thinks or plan to abort me when I'm still in her womb?
YOU ARE READING
Nathania Jane Life's Journey
FanfictionThis story is for entertainment only. Read at your own risk. Kung sensitibo ka at hindi malawak ang imahinasyon. This story might not be the best for you to read.