THANIA: M--mommy? Are you mad? Are you still not going to talk to me?
Hindi umimik si Regina at nagpatuloy lang sa pagkain
HERMINIO: Good morning, Honey! Good morning, sweetheart!
Humalik na ito sa kanila at tsaka nagsimula nang kumain
HERMINIO: Are you guys okay? Kanina pa kayo tahimik?
REGINA: Magsisipilyo lang ako saglit tapos pasok na ako ha?
Umalis na ito para magsipilyo
THANIA: Dad? Since we're just going to school para icheck kung kompleto na grades namin, can I just stay here? I'm sure it's boring out there. I'll just ask Anthony to check on mine if it is complete already or not.
HERMINIO: Are you okay? May sakit ka ba? Mukhang matamlay ka ngayon eh.
THANIA: I'm okay, Dad. Don't worry about me. Can I, Dad?
HERMINIO: Just make sure na malalaman mo kung may kulang ka pa o wala huh? Kung kompleto na mga grades mo o hindi pa.
THANIA: Yes, Dad. Thank you!
REGINA: Let's go?
HERMINIO: Tara na. We'll go ahead sweetheart! Take care of yourself, okay? Kung may kailangan ka tawagin mo lang si Manang or just call or text me, okay?
THANIA: I will, Dad. Drive safe, okay? Take care! I love you. Bye Mommy! Take care also, okay? I love you!
Humalik na ito kay Herminio at hahalik na sana kay Regina pero umiwas ito at nauna nang pumusok sa kotse
THANIA: Bye, Dad! Just kiss Mommy for me.
HERMINIO: I will, sweetheart. Bye for now, okay!
Pumasok na din ito at minaneho na ang sasakyan
HERMINIO: Bakit ka na naman nagkakaganiyan?
Hindi pa rin umimik si Regina kaya tumahimik na lang din si Herminio
After half-hour
HERMINIO: Will I fetch you later?
REGINA: Wala ka bang work?
HERMINIO: Meron. Why?
REGINA: Eh bakit ka pa nagtatanong kung susunduin mo ako mamaya eh may trabaho ka naman pala?
HERMINIO: Pwede naman akong lumabas kapag lunch break eh. Gusto lang naman kita makasabay maglunch kase wala ang anak mo na kasabay mong kakain.
REGINA: No need to do it, Hon. Just save the car's gasoline to fetch me after school. Behave there, okay!!
HERMINIO: I will, Hon. And before you go. Someone asked me to give you this
Yinakap niya ito ng mahigpit
HERMINIO: And this one is from me
Hinalikan niya ito sa labi at sa noo tsaka yinakap
HERMINIO: Take care, Honey. I love you!
REGINA: And who asked you to do it?
HERMINIO: The one you ignored a while ago.
REGINA: I'll go ahead! Take care and behave, okay?!
HERMINIO: Yes, hon!
Bumababa na si Regina at naglakad na ito papasok
REGINA'S POV:
She didn't forget about me. She do even asked someone para maipadama sa'kin ang yakap niya. Arrrggggg! What have I done!! I ignored her!! Alam ko nasaktan ko siya sa mga ginawa ko kaya siguro hindi siya sumabay sa akin, sa amin. I'm not revenging to her!! Puro na lang pasakit ang nagagawa ko sa anak ko!! Bakit ba kase kailangan pa niyang sumama kay Lei sa isang araw?!! Bakit ba kase ang dali ko makaramdam ng selos!! But what can I do? I get jealous that easy!! And no one can blame me.
YOU ARE READING
Nathania Jane Life's Journey
FanfictionThis story is for entertainment only. Read at your own risk. Kung sensitibo ka at hindi malawak ang imahinasyon. This story might not be the best for you to read.