REGINA'S POV:
Hi baby! Pwede bang gumising ka na? I missed you so much! You don't know how happy am I after hearing those from Doc! And seeing you na wala nang tubo at kung ano-anong mga kinabit sa'yo! Please wake baby! Promise ni Mommy hinding hindi ka na masasaktan ulit?! Gumising ka lang please!
*Unti-unting idinilat ni Thania ang kaniyang mga mata at inilibot sa buong sulok ng kwarto*
REGINA: Hi baby! *Masayang sambit nito kasabay ng pagpatak ng kaniyang mga luha*
THANIA: Why are you crying?............ Mom?
REGINA: I-I-I thought you lost your memories again?! Are you alright baby? Don't worry Mommy is okay *sabay ngiti*
THANIA: If you're happy then why are you crying? Is there something wrong again?
REGINA: Masaya lang ang Mommy baby *sabay ngiti*
THANIA: Could you please stop it Mom? *Tumulo na rin mga luha*
REGINA: *Pinunas ang mga luha at ngumiti pagkatapos* Oh ayan na oh ngumingiti na ang Mommy. Are you hungry baby?
THANIA: Mom where is Daddy? Did he still go to Italy? Did he still leaves us?
REGINA: Uhm...
*Dumating si Herminio*
HERMINIO: No! I didn't leave! *Lumapit sa kinaroroonan ng kaniyang mag-ina* Hi Hon! *Sabay halik* Hi baby! *Sabay halik kay Thania*
THANIA: Are you staying for good? You're not going to leave us anymore? *Mas bumuhos pa ang mga luha*
REGINA: Yes! He's not going to leave us! He's been so excited to tell you the day na nag-away tayo? The day you left? The day na pinaalis kita nang bahay.
THANIA: Then why you didn't texted me nor called me?
REGINA: I called you, many times! I tried to reach you out but you're not picking up your phone?!
THANIA: You called me? I didn't know it?! My phone is on my bag because I thought you're not going to look for me anymore?!
REGINA: Yes! Many times. Nong nawala ka na sa paningin ko, nong hindi na kita mahagilap, pumasok agas ako ng bahay, sa kwarto at triny kitang tawagan but I failed? Ni isang tawag ko wala kang sinagot. Alam ko namang mali ako anak eh and pinagsisisihan na ni Mommy ang nagawa niya? Sana mapatawad mo ang Mommy?
HERMINIO: May pagkain pa ba Hon? *Singit nito*
REGINA: Wala na Hon. Sorry akala ko kase di ka uuwi ehh? Bili ka nalang ha? *Sabay ngisi*
THANIA: Can I eat fries and fried chicken? I'm hungry too? Can we order Jollibee?
HERMINIO: Of course! *Sabay tingin kay Regina*
REGINA: *Sinamaan ng tingin si Herminio*
HERMINIO: If?...
THANIA: *Nakita ang pagsama ng tingin ni Regina* Just buy me food that I can eat Dad! *Sabay pilit na ngiti*
HERMINIO: How about you Hon?
REGINA: Sasama na ako at kung ano pa bilhin mo!! *Sabay tayo at lapag ng kaniyang phone sa may desk malapit sa kama ni Thania*
HERMINIO: Sinong titingin sa anak mo? Tsaka pagkain lang naman nayin bibilhin ko ehh. Bakit kailangan pa sumama?
REGINA: Sige na tara na! Wala nang madaming satsat diyan!
HERMINIO: Naninigurado ka ba Hon? Kung aakalain mo na namang may babae ako nagkakamali ka? Hahaha! Umiiral na naman pagkaselosa mo eh!
REGINA: Naman! May pagkatarantado ka pa naman! Tara na? You'll be fine right Thania? Babalik din kami agad ha?
YOU ARE READING
Nathania Jane Life's Journey
FanfictionThis story is for entertainment only. Read at your own risk. Kung sensitibo ka at hindi malawak ang imahinasyon. This story might not be the best for you to read.