Chapter 23

290 8 0
                                    

HERMINIO: Hon alam ko naman kase na papaalisin mo na naman ako do'n eh kapag nalaman mong babae yong boss ko. At ayokong umalis sa trabahong yon dahil yon lang ang company'ng tinanggap ako out of all the companies na inapply'n ko. Yon nalang yon pwede kong pasukan para kahit papano may pagkukuhaanan ako ng income. Ayoko namang tutunganga lang ako sa bahay habang ikaw yong nagtratrabaho! Ako ang haligi ng tahanang ito at responsibilidad ko ang buhayin kayo.

*Nagising na si Thania ngunit hindi nahalata ng mag-asawa at hindi naman siya agad nagsalita at nakinig lang sa pinag-uusapan ng kaniyang mga magulang.*

REGINA: But you don't have to stay on that company tapos babae pa yang boss mo!! Okay lang naman na wala kang trabaho eh! Sapat naman yong sahod ko para sa atin ehh! Hindi naman siguro yon nakakababa ng pagkalalaki hindi ba?

HERMINIO: Hon! Nakakababa kaya ng pagkalalaki. Na imbis na ako magtrabaho para sa atin eh ikaw gumagawa. I should be the one to go work para buhayin kayo! Can't you understand that?! Pag-aawayan na naman ba natin 'to?

REGINA: Ang dami dami kaseng companyang pwedeng pasukan bakit kailangan pang don ka magtrabaho aber? Alam na ngang...

HERMINIO: Eh yon nga lang yong companyang naghire sa akin Honey eh. Tsaka wala naman akong gagawing iba eh. At kailanma'y hindi ako gagawa ng ikasisira ng pamilya natin okay? Tama na ang pagseselos ha?

REGINA: Eh alam mo na ngang magseselos ako diba? So bakit tinuloy mo parin? Wala ka ngang gagawin pero sa tingin mo hindi mahuhulog sa'yo yong boss mo?! Babae yon Herminio!

HERMINIO: Paulit ulit nalang tayo Honey eh!!

THANIA: Mom? Dad? Are you fighting again?

REGINA: No no no! We're not fighting. Nagbibiruan lang kami.

HERMINIO: Eh kase yang Mommy mo umiiral na naman pagkaselosa eh. Pati ba naman boss ko pinagseselosan? *Sabay tawa*

REGINA: *Kinirot si Herminio* Kung ano sinasabi mo! *Bulong nito na medyo padiin*

THANIA: Why do you need to get jealous Mom?

REGINA: Wala wala! Huwag mong pakinggan yang sinasabi ng Daddy mo!

HERMINIO: Eh kase nalaman niyang babae ang boss ko and ako ang E. A niya?! Kaya ayan nagselos na naman at parang may balak na namang paalisin ako don sa pinagtratrabahuan ko?

THANIA: What time is it? I'm hungry already! When will I be discharged?

REGINA: Sige kumain kana busog pa naman ako eh. Kain na lang kayo.

HERMINIO: You'll be discharged maybe tomorrow. But we're not really sure if we can take you home? Mommy and Daddy needs to go back to work tomorrow so maybe Manang and Manong will take uou home. If that's okay with you?

THANIA: Okay if that's the case. I'll be fine with them! *Sabay ngiti na may pait*

HERMINIO: Okay you guys eat your dinner. I'll be on the couch. It's already getting late! I need to rest maaga pa akong aalis bukas eh. Good night sweetheart! *Sabay halik kay Thania* Good night na Honey! *Sabay halik kay Regina*

REGINA: Maaga mo pang kikitain ang boss mo kamo! *Sabay irap*

THANIA: What are you talking about Mom?

REGINA: Nothing baby. Just eat your dinner. Kailangan mo magpalakas para makauwi kana agad.

THANIA: I'm done. Now you eat all of this.

REGINA: Ang kunti lang nang kinain mo ah? Kumain ka pa dali!!

THANIA: I'm full Mom. And you must eat a lot more than me. Remember there is a baby in your womb.

Nathania Jane Life's JourneyWhere stories live. Discover now