Andrew POV
Nandito na kami ni mama sa The Natives, pag aari ito Uncle Joey kapatid siya ni mama. Dito sa loob ng isang private area kami naghihintay ni mama.
"Mama, matagal pa ba sila." naiinip na talaga ako at gutom na gutom na din ako hindi kasi ako kumain bago kami umalis.
"Malapit na sila son, medyo na traffic lang daw."nakangiti tugon sa akin ni mama.
Ginamit na naman ni mama sa akin ang charm nya. I can't say NO to my mother , bakit ? Kahit badboy ako sobra pagmamahal at pagpapahalaga ko sa magulang ko dahil ginagawa nila lahat para mabigyan ako maganda kinabukasan. Matapos ang ilang minuto paghihintay. Natulala ako ng makita ko si Ashley na kasalukuyan nasa harap ko at kausap ni mama ang kasama nito. Sabay sabay sila tumingin sa akin at nakita ko ang pag ka bigla sa mga mata ni Ashley tulad ko hindi namin inaasahan makita isat isa dito.
"Andrew this is your tita Janice and her daughter Ashley." nakangiting sabi mama.
Tumayo ako at nilahad ko kamay ko at nakipagkamay sa kanila sabay sabi "Nice meeting you tita Janice and Ashley". Buti na lang mabilis ko nabawi pag kabigla ko pero hindi yata nagustuhan Ashley makita ako dito tulad nya alam ko alam na nya ako fiance nya kahit wala pa formal sinasabi ang mga parents namin.Well, i feel that Im her soon to be hubby...and i think destiny is with me :) .
"Nice to meet you too Andrew, you look handsome." magiliw sabi akin ni tita Janice. Habang si Ashley wala tigil sa kakairap tuwing napupunta sa kanaya tingin ko.
Tumango lamang ako at ngumiti . Ayoko magsalita masyado dahil na excite ako katotohanan si Ashley ang nasa harap ko ngayon at siya ang fiance ko.
"So let's start the dinner." sabi ni mama.
Sinimulan na namin pagkain habang kaharap ko ngayon si Ashley dahil magkatapat kami upuan habang kaharap naman ni tita Janice sa upuan ay si mama. Nagkwekwentuhan sila habang kumakain habang si Ashley naman ay tila nilalaro laro lamang ang pagkain. Pagkatapos namin kumain nagsimula na magsalita si Tita Janice na nakatingin sa amin dalwa ni Ashley.
"I know both of you are now what this dinner is all about. Few months from now you two will getting married ." sabi ni Tita Janice.
"Mommy!" sabi ni Ashley tila nangingilid luha. "Andrew and I don't know each other yet, why so rush?! " dagdag pa nito na makahulugan nakatingin sa mommy nya.
"Ashley, we already talk about it ! " may tigas na ngayon ang tono ni tita Janice.
Habang ako nakikinig lang sa usapan nila. Ng malaman ko si Ashley ang fiance ko nakahinga ako maluwag ikakasal pala ako babae minahal ko halos ilang taon. Hinayaan ko sila magdesisyon habang ako ay nagiisip kung paano ko paamuin si Ashley na kasalukuyan tumututol para ma enggage sa akin.
"Ashley, iha! " my mama said. "Starting tommorow lilipat na kayo Andrew sa condo binili namin para sa inyo sa ganoon paraan makikilala nyo ang isa't isa. "
"WHAT ??!!! " tita, mommy you can't do this to us?! say something Andrew.. !! tumingin sya sa akin para humingi ng tulong pero hindi ako nagsalita dahil gusto ko nangyayari . I want to stay with her at mapapadali lahat ng plano ko bonus pa na sya ang future wife ko and I'm her soon to be hubby.
"ASHLEY JEWEL LEE stop being stubborn! " galit na sabi ni Tita Janice. "We already talk about it and it is clear to us that you already understand the set up before we go here. Sa ayaw at gusto mo lilipat ka bukas at titira kasama si Andrew! Its final Princess we do this for your own sake !!! "
Hindi na nagsalita si Ashley mukha naramdaman nito hindi siya mananalo sa dalawa ginang dahil naplano na ng mabuti ng mga ito gagawin sa kanila. Pero nakita ang lungkot mga mata niya at galit.
Ashley POV
"OMG! as in OMG !" kaharap ko ngayon ang President ng Westwood University si Mrs. Millicent Chua , Andrew's mother. I thought we are going to meet my future hubby. Ano ginagawa ni madam president dito. Sa lalim ng pag iisip ko naramdam ko may tumapik sa akin si mommy.
"Ashley meet your Tita Milicent. He's son will be your fiance. " sabi ni mommy sa akin habang nakatitig ako kay Mrs. Chua este kay Tita Millicent pala. "Nice meeting you po." I say and I nod while still im shock.
"You look so pretty iha, Andrew will surely like you! " nakangiting sabi nito at tumingin siya kay Andrew at automatikong napatingin din ako at si mama . Nabigla talaga ako makita siya dito hindi kasi mag sink in utak ko na ikakasal ako kay Andrew at sa lahat ng tao pa sa tao inaayawan ko pa. Paano na kami ni Kurt wala pa man kami tapos lahat sa amin . Huhuhu :(.. Panay irap ko kay Andrew kasi ayoko talaga sa kanya. Ayoko isipin nya gusto ko magpakasal sa kanya.
Pagkatapos namin kumain nabigla ako ng ni confirmed na ni mommy si Andrew fiance ko pero mas nagulat ako na titira kami sa iisa bahay.Humingi ako tulong kay Andrew para tumutol ngunit tiningnan nya lang ako para wala lang sa kanya kung makasal kami at tumira sa iisang bahay. "I really hate you Andrew!!" sabi ko sa sarili ko . Mukha wala mangyayari kung magmamatigas ako at lalo nanahimik na lang ako ng makita ko galit na talaga si mommy at alam ko di na mababali ang desisyon nito.
"Goodluck to me!!" and I really felt bad.
BINABASA MO ANG
My Husband and My Wife
RomanceThis is story of Andrew and Ashley the has been engage at very young age.. are they ready...