Serving the Five Masters
Copyright © DiyanarahKeira Charlene Dela Torre
Nagising ako dahil sa malakas na pag katok sa pintuan ng kwarto ko, hindi ko sana iyon papansinin pero mukhang hindi talaga ako titigilan ng kung sino man iyon, hindi ako gaanong nakatulog kagabi dahil nga nag impake ako ng mga gamit ko at simula ngayon sa bagong bahay na ako titira kasama si Zach , which is I really don't want it to happen.
Tinakpan ko ang mukha ko gamit ng unan ng maramdamang binuksan na ng kung sino man ang pintuan, I heard him sigh.
"Bumangon ka na nga diyan, nakakahiya naman sa dalawang manliligaw mo na ang hihintay sa labas" agad akong napamulat at napaupo ng dahil sa sinabi niya, napa kurap pa ako bago ko itinuro ang sarili ko, "I mean isang fianće na gusto kang makuha at ang isang kaibigan na matagal ng nanliligaw sa iyo, makakaworld war three kapag hindi mo pa sila pinuntahan—" hindi ko na siya pinatapos pa sa pagsasalita, agad kong binuksan ang bintana, sakto namang nakatingin sa gawi ko si Xavier kaya naman kumaway siya habang si Zach naman ay naka cross arms lang habang nakasandal sa kotse niya.
"Anong ginagawa nila dito?" tanong ko sa sarili ko na obvious namang narinig ni Charles.
"Alangan namang para tignan kung paano na ako namumuhay ngayon?" sarkastikong saad niya, palibhasa pinagalitan ni Tita kaya ang init ng ulo niya.
Umiling nalang ako at dumiretso ng banyo, after I finished what I have to do I went inside, hindi ko pa dinala ang mga gamit ko dahil may aktibidad ngayon sa university, kaya narin siguro nandito ang dalawang iyan, ayos lang sana kung si Xavier lang kaso nakikiepal itong si Zach.
"Saan ka pupunta?" pagil sa akin ni Zach nang makitang paalis ako, I look at him raising an eyebrow.
"Malamang papasok na" sagot ko.
"Sabay na tayo" halos sabay rin sila ni Xavier na alukin ako, huminga ako ng malalim habang nagpapalipat lipat ang tingin ko sa dalawa.
"Kay Xavier nalang ako sasama tutal mas mapapagkatiwalaan siya kaysa sa'yo, malay ko ba kung may plano ka na naman" singhal ko at akmang lalapitan si Xavier nang pigilan ako ni Zach, "Ano ba?!"
"Nandito ako para manligaw hindi para gumawa na naman ng kalokohang ikakasira mo" saglitan akong natahimik sa sinabi niya hanggang sa mag sink in sa utak ko ang mga katagang binitawan niya, natawa ako thinking that it is just a joke though Zach really a serious man, sino ba naman kasi ang maniniwala sa kanya kung sinasabi niyang manliligaw siya? Aba! I don't even know if he is that sincere or not, "Stop laughing, hindi nakakatawa ang sinabi ko" mukhang iritado na siya.
"Oopss! Sorry hindi ko alam na seryoso ka pala sa sinabi mo" hinawakan ko ang balikat niya at marahang ngumiti, "If you are really serious about that then prove it, iparamdam mo sa aking sincere ka na gaya ni Xavier" I can't help my self but to compare.
"Seryoso nga ako"
"Hindi kasi kapani-paniwala, hindi mo naman ako mahal" umiling siya.
"Oo, hindi kita mahal dahil mahal na mahal kita kaya sa akin ka na sumabay—"
"Aabutin kayo diyan ng time" komento ni Mikayumi, napalingon kami sa kanya, lumapit siya sa akin at inabutan ako ng isang lunch box, "Iniluto ko para sa iyo pero pwede mo namang ishare sa kanilang dalawa ang luto ko para mas romantic" nakangiting saad niya, I gladly accept it and also I thank her at the same time, sinabi kasi sa akin ni Tita ang tungkol sa engagement namin ni Zach at pinakiusapan ko narin sila mommy bilang kapalit ay dito na muna sila titira ni Charles plus mawawala naman kami ni Zach ng ilang linggo ng dahil sa pinagbabakasyon kami ni lolo sa resthouse na pag mamay-ari ng pamilya namin, in short I'm stuck in an island alone with him.
"Maraming salamat dito Mikaz, ang sarap talaga ng luto mo" komento ko, napailing lang siya, "Paano ba iyan, mauna na ako" paalam ko sa dalawa at nag simula ng mag lakad, pero dahil mukhang hindi sila nag papatalo, ayun sinundan ako, bahala silang mapagod.
Nang marating namin ang unibersidad ay sinalubong kami ng mga fans ng dalawa, agad naman akong inakbayan ni Zach.
"Totoo nga ang rumor girl"
Mas lalong lumakas ang bulungan nang dumating si Xavier, nagkatinginan kaming dalawa, ewan ko ba pero nakaramdam ako ng guilt at awa nang makita ang pilit niyang ngiti.
"Mauna na ako" paalam niya, I can't help it but to stare at his back while walking away.
Nang tuluyan na kaming makapasok sa loob ay saka lamang ako nag karoon ng lakas na loob tanggalin ang braso niya sa akin, he just smiled which I barely see, minsan lang siya ngumiti, himala lang talagang ipinapakita na niya iyon ngayon, siguro para inisin lang ako.
"Pwede ba Zach, don't act like we are together or you are serious dahil sa huli ay masasaktan lang ako, you'll end up hurting me again and I will never let you do that" saad ko at tinalikuran na siya, ramdam ko ang pag sunod niya kaya napatigil ako at inis siyang nilingon, "Huwag mo na akong sundan" napataas ang kilay niya na mukhang naiinis narin siya.
"Parehas lang tayo ng subject ngayon" walang gana niyang saad at inunahan na ako sa paglalakad, really? I am gonna spend my whole life with him, oh hell no! Nauna siyang mag lakad pero agad rin siyang tumigil at may kinuha sa kanyang bulsa, isang panyo,"Akin iyan! Paano napunta sa iyo?" akma kong aagawin sa kanya ang panyo nang bigla nalang niyang itinaas iyon at inilapit naman niya ang kanyang mukha, napatitig tuloy ako sa kagwapuhan niya, dahan dahan niyang inilapit pa lalo ang kanyang mukha hanggang sa ramdam ko na ang pag hinga niya.
"If this is yours? Then you are my lost cinderella" nahihibang na ba siya, gusto kong mag react at layuan siya pero parang naistatwa ang katawan ko at naparalyzed ng dahil lang sa isang ngiti, napahawak ako sa may dibdib ko habang nakikipagsukatan parin ng titig sa kanya, napapikit nalang ako ng akma niya akong hahalikan pero sa may noo ko lang pala niya iyon idinikit, and that makes me feel at ease, akala ko nanakawan na naman niya ako ng halik, habang nakatunganga siya ay inagaw ko na sa kanya kaagad ang panyong kailangan ko.
"Kung saan mo man nahanap ito, thank you!"
***
BINABASA MO ANG
Serving The Five Masters
Fiksi RemajaThe Revised version of @Pinky_CLover's story entitled (Being Slave of Five Evil Boys), hope you like it! (9-8-19) #92 in Featured Stories