Gail's POV
"Besh, bagay ba sa'kin?" I asked Lyra. Napili ko kasi tong spaghetti strap at see-through sa likod na black dress feeling ko bagay to sa'kin.
"Lahat naman ng damit bagay sayo. Gaga. Ang dami mo ng damit bili ka pa rin ng bili. Ang puno na ng closet mo." Sermon na naman. Aish.
"Maka-gaga ka naman dyan. Ang konti lang kaya ng dresses ko sa bahay. Most of them are jeans, shirts and blouses lang kaya. Minsan lang kaya ako bumili ng dress." Naka pout na naman ako. Maka sermon 'tong babaeng 'to ah.
"Whatever, Robegail. Bilisan mo na lang dyan para makapunta na tayo sa NBS." Kainis 'tong bruhang 'to. Atat lang palang pumunta ng National Bookstore. Magdusa ka muna. Bwahahaha
"Bibili na lang ako ng maraming dress. Malay natin e-date ako ni Theo ko one of these days." Feeling na kung feeling. Feel ko lang mapapansin din ako nun.
"Gaga ka talaga. Sige na nga. Bilhan mo rin ako ng dress."
"Sus! Nagdrama ka pa. Papabili ka rin pala."
Pagkatapos namin mamili ng damit pumunta na kami sa NBS. Bumili-- ay crash that-- NAGPABILI siya ng limang libro. Take note, ANG MAMAHAL pa. Tss. Pagkatapos pumasok na kami sa isa sa mga restaurants doon. Umupo kami sa pinakadulong bahagi ng restaurant. Takot ako sa masyadong maraming tao. Alam ko, may nangyari sa'kin habang nag-iisa lang ako. I'm afraid and I don't know why. Ayoko sa masikip na mga lugar kasi di ako makahinga dahil takot ako. Di ako takot mag-isa kahit na muntik nakong magahasa. Ewan, di ko maintindihan sarili ko.
"I'll order na lang for you. I know what you want to eat. I'll pay for it na lang din." Sabi niya sakin habang nilalagay sa unocuppied na seat sa tabi ko yung mga paper bags na dala niya. Buti naman siya magbabayad dito, ayoko pang maghirap no.
"Great! And I will take the advantage na rin! Buy me a slice of chocolate cake too." I said then I winked at her.
"Tss. Gaga. San mo kaya nilalagay yang kinakain mo no?" Ah uh! Di kasi ako tumataba kahit kain ako ng kain ng may fats.
"Brain." Simple kong sagot
"Aaah. Kaya pala stupid ka. Now, I know why. Tss. I won't buy para naman mabawasan yang stupidness mo." Ang sakit na talaga ha?
"Am I really that stupid? I'm inlove for pete's sake, Lyra. I'm following my dreams. Bakit ba kasi ang bitter mo masyado ha? Kairita na." Reklamo ko tapos ngumiwi ako and then rolled eyes at her.
"Tsk. Tsk. Tsk. Yeah, I know you're inlove but you're acting like numb. Over na sa pagkamanhid. Haaay nako Robegail ewan ko na lang sayo. You're just hurting yourself." She said and rolled her eyes at me too. Tss. Gaya-gaya pa 'to.
"Whatever you say Ellyra. Tss. I won't stop loving him even if he keeps on pushing me away. That's love. No! That's true love. And I will only stop when my heart says to stop. Like duh! Whatever they say. Stupid na kung stupid. Sige na! Baka makalimutan mo pang bumili ng food. I'm hungry na." Napailing na lang siya sa sinabi ko tapos tumalikod para umorder ng maalala ko na nasa restaurant pala kami at wala sa fast food.
"Ellyra wait!" Sigaw ko sa kanya na papunta na sa kung saan. Natatawa nako. Napalakas ata yung pagsigaw ko kaya lumingon sila lahat sakin.
"Come back here! Immediately!" I shouted to Lyra at nagsorry sa mga naabala.
"What!?" She asked while glaring her eyes at me.
"I forgot! We're here in a restaurant not a fast food chain. You should call the waiter not to fall in line by yourself." And then I laugh after I said that.
"What the!? Stop laughing. You stupid." She said. Langya 'to. I stop laughing but still humor playing in my eyes.
"Aren't you gonna say thank you? I just saved you from embarrasment." Tapos I laugh again pero mahina lang.
BINABASA MO ANG
Losing Grip
General FictionRobegail Chloe Gracia's Story. All Rights Reserved @MitchieMorton