REIGN
Pagkauwi namin sa kani-kaniyang dorms, nagpahinga na ako kaagad sa kama. Si Chloe naman ay nagre-ready para sa family dinner nila.
Tulad nga ng sinabi niya, hindi na muna niya susuotin ang mga alahas niya hanggang sa makauwi na siya sa kanila.
Sinundo siya ng driver niya at inihatid na sa Houston Mansion. Sabi ko sa kaniya at i-text ako kapag nakauwi na siya sa kanila.
Habang nakahiga sa kama ko, di ko maiwasang isipin na paano kaya kung nakikita nila ako, highest honor ako o di kaya ay ayusin ko ang sarili ko. Baka dumating ang araw na iyon at biglaan nalang silang magfe-feeling close sa akin kung kailan ayon na ang itsura ko.
I'm so sleepy today kaya siguro matutulog muna ako at magpahinga.
But I am a bit worried about something, I feel like something is wrong. I just don't know what.
Pumunta na ako sa cr at naligo na. Pagkalabas ko nagsuklay na ako at hinayaan na munang nakalugay ang buhok ko. Nagsuot ako ng black t-shirt at shorts. Sinuot ko na ang salamin ko at lumabas na para kumain.
Pagkabukas ko ng pinto, bigla kong nakita ang lalaking nakaupo sa sala namin. Umiinit nanaman ang ulo ko dahil sa kaniya. Nakangiti siya ng abot tenga. Nakaputing polo siya at nakaitim na pantalon. Napa-facepalm nalang ako sa lalaking ito.
"Hi Reign. I like your hair if you put it that way." he said
"What are you doing in here?"
"Just nothing" while raising both of his shoulders. "I just want to visit you."
"I have a lot of question to you mr." sabi ko habang tinuturo siya. Umupo na muna ako doon sa isa pang sofa.
"What is it mrs?" he said while giggling.
"Fistly, how did you know my dorm?" I also raised my right hand and show number one then two. "Secondly, how did you enter my room. And lastly, why did you enter my dorm without even knocking?"
"Okay yung una muna. Napag alaman ko na nasa iisang dorm lang kayo ni Chloe. Kaya tinanong ko siya kanina. She is a beautiful girl but not my type, I think the feeling is mutual. Nung tinanong ko kung anong number ng dorm ninyo kilig na kilig siya well I don't know why at nung sinabi ko na dadalawin sana kita some other time lalo siyang kinilig. What's with her?"
"Ugh! She thought you like me kaya siya ganon. The same reaction when my first cru-ugh nevermind. Gusto niya kasi na may pumapansin sa akin and not only her." sabi ko.
Naginit na ako ng kawali para iready na sa pagprito ng omelette. Baka kasi dito pa kumain ang lalaking ito.
"Then the next question."
"Oh yes! Right! Your door is left opened and di nakalock. Hindi naman talaga ako pupunta sana dito but Chloe texted me that you will be alone in your dorm so I decided to accompany you. And my answer to the next question? I knocked on your door a lot of times and I think, based on your wet hair, you took a shower so I guess that is the reason why you didn't heard my knocking."
Matatapos na akong magluto. Magsasalita pa sana ako pero biglang tumunog ang phone ko. Nagtext na si Chloe. Saktong tapos na ako kaya pinatay ko na ang kalan. Kukunin ko na sana ang cellphone ko nasa mesa pero mas naunang kinuha ito ni Dwayne.
"Let's see who texted my baby" he said while smiling widely.
Lumapit ako sa kaniya at pilit na kinukuha ang phone ko. "Give me that."
BINABASA MO ANG
The Covert & The Prominent Detective
Bí ẩn / Giật gânReign Pearl Middleton • Highschool Detective • Deducing Skills • Talented Nerd • Nonexisting person • Friend with the owner of the school • Secretly helping the police • Ghost for others • The so called Mysterious Detective in Houston High Dwayne Jo...