BLAKE
Nang matapos naming kausapin si Twinie, dumeretso na ako sa dorm ko. Nakalimutan ko na kasing magpalit ng damit. Diba, kakagaling lang namin sa basketball.
Pumasok na ako sa afternoon class. Pagkapasok ko, nandoon na si Dwayne at Lucas. Pero ang nakakapagtaka, wala si Twinie.
"Asan si Twinie?" tanong ko sa kanila. They just shrugged their shoulders and continue what their doing.
Lucas is writing something on his notebook. I don't know what but when I take a look at what he is doing, nilayo niya sa akin ang notebook.
"Mind your own business." Sabi niya kaya napasimangot nalang ako.
On the other hand, Dwayne is talking to someone over the phone.
"Yes—Okay!—Be there in a minute" tapos baba ng phone.
Tumingin siya sa amin habang nakakunot ang noo. "Wala pa rin si Rei—I mean Pearl?"
Gaya ng ginawa nila kanina, I just shrug. Bawian lang to HAHAHAHAHAHA!
Nung nakaraan nga eh. Kinausap ko sila tapos nag nod lang sila kaya nung kinausap din nila ako, what can you expect? Edi nag nod din ako. Tas nagtanong sila ng isa pang tanong. Sagot ko? Syempre iiling ako. Ano ako uto-uto? Tanungin ba naman ako ni Lucas kung gwapo daw ba siya. Eh syempre hihindi ako.
HAHAHAHAHAHAH! Di nila ko mauuto. Matalinong Gwapo toh hihihih!
"Cutting tayo" nanlaki ang mga mata namin sa sinabi ni Dwayne.
"WHAT?! ARE YOU CRAZY?!" tanong namin ni Lucas.
"Hoy Dwayne ang BI mo!" Sabi ko naman.
Tumayo na siya at nagsalita nang hindi manlang natingin sa amin.
"We have a case to solve." Sabay lakad niya papalayo.
Nagkatinginan kami ni Lucas bago tumakbo para habulin siya. Buti nalang at wala pang napasok na teacher.
Naku talaga! Tong lalaking to eh! Onti nalang masasapak ko na. Pero syempre bawal niya akong suntukin. Kawawa naman tong gwapo kong mukha. Pero ayaw ko na rin siyang sapakin, baka ma knock out isang suntok ko palang.
Tumigil kami sa labas ng school at may nakitang police car. Bumukas ang bintana ng kotse at nakita namin si Inspector Scott.
"Hi Detectives. We need your help."
Sumakay na kami sa kotse. Sa shotgun seat umupo si Dwayne at kaming dalawa naman ni Lucas ang nasa backseat.
"Call Reign, tell her we're going to investigate about something." Sabi ni Dwayne habang naglalaro sa phone niya.
Ano nga bang tawag doon? Ahh! Criminal Case. App daw iyon na may question and answer tapos rarampa ka. Joke lang! HAHAHAHA. Pinapasaya ko lang yung atmosphere. Masyadong seryoso eh. Hihihi!
Ayon kay Dwayne, may murder case daw yun at maghahanap ng mga ebidensya para maturo kung sino ang killer. Pag nilaro mo, ma eenhance ang deduction skills mo.
Teka bat ba parang nag a-advertise na ko?! Ang alam ko lang tatawagan ko si Twinie eh. Di bale, lahat naman ng nag-e-endorse magaganda at gwapo kaya advertisement + handsome = Reign Blake. HAHAHAHAHA! Ang sarap batukan ng sarili ko. Matawagan na ngalang si Twinie.
BINABASA MO ANG
The Covert & The Prominent Detective
Mystery / ThrillerReign Pearl Middleton • Highschool Detective • Deducing Skills • Talented Nerd • Nonexisting person • Friend with the owner of the school • Secretly helping the police • Ghost for others • The so called Mysterious Detective in Houston High Dwayne Jo...